เซ็นทรัลพัฒนาฯมั่นใจผลประกอบการครึ่งปีหลัง 65 โดดเด่นกว่าครึ่งปีแรก จากมาตรการผ่อนคลายภาครัฐ ส่งผลผู้เช่าร้านกลับมา มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น ฉายภาพรวมตลาดอสังหาฯเริ่มมฟื้นตัวดีขึ้น บ้านราคาสูงยังขายดีต่อเนื่อง ยันแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นไปตามแผนเดิมควบคู่ไปกับศูนย์การค้าในเครือ เน้นสัดส่วนคอนโดฯ 60-70% และแนวราบ 30-40% ระบุแผนปี 65 เดินหน้าเปิด 6 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 6,500 ล้านบาท คาดยอดขาย-รายได้ตามเป้า 5,500 ล้านบาท และ 3,000 ล้านบาท

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า แนวโน้มของธุรกิจของ CPN ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเห็นความโดดเด่นมากกว่าครึ่งปีแรกในด้านผลการดำเนินงาน เนื่องจากการผ่อนตลาดมาตรการป้องกันโควิด-19 และสถานกานณ์แพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง มีการเปิดเมืองอย่างเต็มที่ ทำให้คนกลับมาเดินซื้อของ มาทานอาหาร ในศูนย์การค้าเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนในประเทศที่กลับเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าเป็นจำนวนมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศยังมีไม่เยอะมาก หลังจากเพิ่งเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งในปีจจุบันจะเห็นว่าอัตราการเข้าใช้บริการในศูนย์การค้า (Traffic rate) ของศูนย์การค้าในเครือ CPN เพิ่มขึ้นมาที่ 80%

จากการที่ผู้บริโภคกลับเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้ามากขึ้น ทำให้ผู้เช่าต่างๆกลับมาเปิดร้านได้อย่างเต็มที่ และทำให้ค่าเช่าพื้นที่ในศูนย์ฯกลับมาดีขึ้น เมื่อผลบวกต่อผลการดำเนินของ CPN ในช่วงครึ่งปีหลังที่จะโดดเด่นกว่าครึ่งปีแรกทีผ่านมา อีกทั้งในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด-19 ในเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา เป็นปัจจัยกดดันในช่วงไตรมาส 2/2565 เล็กน้อย ทำให้ผลงานในครึ่งปีแรกจะเห็นการฟื้นขึ้นที่ยังไม่เต็มที่มาก แต่จะเห็นการกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ร.อ. กรี เดชชัย
ด้าน ร.อ. กรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายธุรกิจที่อยู่อาศัย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ว่า มีแนวโน้มที่จะเห็นการฟี้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากโคว์ด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับ B+ ขึ้นไป จะเห็นว่าบ้านราคาสูงๆยังสามารถขายได้ดีมาต่อเนื่อง แสดงถึงกำลังซื้อของกลุ่มดังกล่าวยังมีความแข็งแกร่ง และไม่ค่อยมีความอ่อนไหวตามเศรษฐกิจแม้ว่าปัจจุบันจะมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อ และทิศทางดอกเบี้ยที่กำลังจะปรับตัวขึ้นก็ตาม แต่กลุ่มดังกล่าวยังมีควทมแข็งแกร่งและยังมองหาที่อยู่อาศัยในทำเลที่ดีและใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะทำเลใกล้ศูนย์การค้าเพื่ออยู่อาศัยเอง เพื่อการพักผ่อน และเพื่อการลงทุน

การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทจะยังคงเน้นการพัฒนาควบคู่ไปกับการเปิดศูนย์การค้าในเครือของเซ็นทรัลพัฒนา และกลุ่มเซ็นทรัล โดยที่การพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงต่อไปจะมีการพัฒนาทั้งโครงการคอนโดมิเนียมและแนวราบ ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมจะยังมีสัดส่วนมากที่สุดที่ 60-70% ส่วนโครงการแนวราบจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 30-40% ซึ่งบริษัทจะมีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี

สำหรับในปี 2565 บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 6,500 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 4 โครงการ ภายใต้แบรนด์ ESCENT ระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป มูลค่า 4,000 ล้านบาท ได้แก่ ที่สุราษฎร์ธานีติดกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี และมีโครงการที่ติดกับ Robinson Lifestyle อีก 3 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา และตรัง

และโครงการแนวราบ 2 โครงการ มูลค่า 2,500 ล้านบาท ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ โครงการ NINYA ราชพฤกษ์ ระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป และโครงการ NIRATI เชียงใหม่ ระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะเปิดโครงการใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยในปีนี้บริษัทมั่นใจว่ายอดขายจะทำได้ตามเป้า 5,500 ล้านบาท จากการขายโครงการใหม่ และโครงการที่เหลืออยู่ในสต๊อกเล็กน้อย และรายได้จะทำได้ตามเป้า 3,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการโอนโครงการแนวราบที่เปิดขายในช่วงปลายปีนี้ และโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ที่ยังมีการขายมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2566 เป็นต้นไป ซึ่งในปี 2565 สัดส่วนรายได้ของธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายของ CPN จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 7% ของรายได้รวม และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 15% ของรายได้รวม ภายใน 5 ปี จากการเดินหน้าเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ต่อเนื่องกว่า 50 โครงการ ใน 27 จังหวัดทั่วประเทศ

“Landbank ที่เราปักหมุดไว้มีรองรับเกือบทั้งหมดแล้วในการพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต แต่ทำเลที่เป็น Piority ก็คงเป็นทำเลใกล้ศูนย์การค้าของเซ็นทรัล และในกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเรา Acquire ที่ดินมาได้ ก็จะพัฒนาในรูปแบบ Mixed-use ที่มีการ synergy ร่วมกันในกลุ่ม” ร.อ.กรี กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*