เสนาฯใส่เกียร์เดินหน้าครึ่งปีหลัง 65 เปิดเต็มสูบ 12 โครงการ รวมมูลค่า 7,181 ล้านบาท ทั้งแนวราบแนวสูง พร้อมส่งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที แอนด์ ที สอยสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ NPA / NPL เติมพอร์ตบริหารต่อยอด ปั้นรายได้ภายใน 3 ปีล่าสุด ออกซิ้งเกิ้ลใหม่คอร์เปอร์เรทแบรนด์ดิ้ง ผ่านรูปแบบ มิวสิค มาร์เก็ตติ้งย้ำเส้นเรื่องแนวคิด Made From Her “คิดละเอียดกว่า ก็อยู่สบายกว่าเตรียมคิกออฟพร้อมกันวันนี้
ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน)หรือ  SENA เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว ค่าครองชีพสูง รายได้ของผู้บริโภคลดลง อย่างไรก็ดีปัจจัยที่ต้องระมัดระวังอย่างภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้ครัวเรือนและการว่างงานที่ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง แต่อย่างน้อยภาครัฐยังมีมาตรการทั้งผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ เช่น มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง หรือมาตรการผ่อนคลายอย่าง เกณฑ์การกำกับการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV) ซึ่งกำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันเป็น100% ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการปลายปี 2565 นี้

สำหรับในปี 2565 ปีแห่งการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ของทางเสนาฯที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจครั้งสำคัญภายใต้กลยุทธ์ “SENA Next” มิติใหม่สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมตอกย้ำแนวคิด “Made From Her” คิดละเอียดกว่า ก็อยู่สบายกว่า

โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2565 เสนาฯเปิดตัวโครงการใหม่ไป 6 โครงการ รวมมูลค่า 4,845 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 1 โครงการ แนวสูง 5 โครงการ สามารถสร้างยอดขายแล้ว 5,480 ล้านบาท  ซึ่งถือว่าการเปิดตัวโครงการใหม่ในครึ่งปีแรกไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ อันเนื่องมาจากปัญหาวิกฤติซ้อนวิกฤติ ดีมานด์ซึ่งมีน้อยซัพพลายก็น้อยเช่นกัน เนื่องจากขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง

สำหรับในครึ่งปีหลัง ตามแผนจะเปิดเพิ่มอีก 12 โครงการใหม่ รวมมูลค่า 7,181 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 5 โครงการ และแนวสูง 7 โครงการ พร้อมรับภาวะตลาดตึงตัว ปรับเป้ายอดขาย 6,636 ล้านบาท และเป้ายอดโอน 7,595 ล้านบาท ซึ่งแนวราบจะเปิดตัวทุกแบรนด์ เช่น เสนา วิลล์ ,เสนา พาร์ค วิลล์ , เสนา   วีว่า และเสนา เวล่า และแนวสูงไฟติ้งค์แบรนด์เสนาคิทท์และเฟล็กซี่โดยเดือนสิงหาคมเริ่มเปิดขาย 4 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 2 โครงการและแนวสูง 2 โครงการ

ขณะเดียวกัน ทางเสนาฯกับพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่งฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์คอร์ปนั้ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์มากว่า 5 ปี ซึ่งพัฒนาโครงการร่วมกันอย่างต่อเนื่องทั้งโครงการแนวราบและแนวสูงทุกเซกเมนต์ โดยตั้งแต่ปี 2559-ปัจจุบัน เสนา ฮันคิว ฮันชิน มีโครงการพัฒนาร่วมกันแล้ว 35 โครงการ รวมมูลค่า 59,000 ล้านบาท

โดยในครึ่งปีหลัง ที่จะเปิด 12 โครงการใหม่ จะเป็นโครงการร่วมทุน 7 โครงการคิดเป็นมูลค่ากว่า 4,067 ล้านบาท พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ บริษัท เสนา เจพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เน้นการพัฒนาอสังหาฯ แนวราบ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่

 ต้องยอมรับว่าในช่วงครึ่งปีแรก การเปิดตัวโครงการใหม่ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ คือเปิดได้เพียง 6 โครงการ มูลค่า 4,845 ล้านบาท และในครึ่งปีหลัง เปิดอีก 12 โครงการ ทำให้แผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปี 25 โครงการ มูลค่ารวม 19,214 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ทั้งนี้เนื่องมาจากซัพพลายเชนมีปัญหา ไม่สามารถส่งวัสดุก่อสร้างให้ได้ตามที่เซ็นสัญญาไปแล้ว จึงทำให้งานก่อสร้างไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นจึงทำให้การพัฒนาโครงการไม่เป็นไปตามแผนผศ.ดร.เกษรา กล่าว

ช่วงครึ่งปีหลังทางเสนาฯพร้อมก้าวสู่ความแข็งแกร่งทุกด้าน ภายใต้กลยุทธ์“SENA Next” มิติใหม่สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน เพื่อขยายโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ (New Business)

1.ธุรกิจบริการด้านการดูแลป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ รองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท เอส เจ เฮลแคร์ จำกัด (SJ HEALTHCARE) จับมือกับ บริษัท ไอลดา เฮลธ์ แคร์ จำกัด ทีมแพทย์ผู้ชำนาญการลุยเนิร์สซิ่งโฮม โดยเริ่มสาขาแรกที่จรัญสนิทวงศ์ จำนวน 150 เตียง มูลค่าการลงทุนประมาณ 60-70 ล้านบาท

2.ธุรกิจให้เช่าคลังสินค้าพร้อมช่วยบริหารจัดการแบบครบวงจร ภายใต้บริษัท เอสเค แอสเสท แมแนจเม้นท์ จำกัด จับมือกับพันธมิตรธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัท ลีโอโกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO พร้อมขยายธุรกิจแวร์เฮ้าส์และเซลฟ์ สโตเรจอย่างต่อเนื่อง

3.บริษัท เอส ไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส ธุรกิจให้บริการ ICO (INITIAL COIN OFFERING) หรือการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (DIGITAL TOKEN) ซึ่งเป็นการนำทรัพย์ที่มีอยู่จริง เช่น อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน รวมทั้งแผนการทำธุรกิจมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลและเปิดให้นักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนโดยต้องทำการซื้อขายด้วยเงิน Cryptocurrency โดยร่วมกับ 2 พาร์ทเนอร์ คือบริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทุนทรัสต์อิสระรายแรกในประเทศไทย และบริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด

4.บริษัท เดอะ เซอร์วิส เรสซิเด้นท์ ดำเนินธุรกิจเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ ซึ่งก่อให้เกิดรายได้สม่ำเสมอ และระยะยาว (Recurring Income)

ทั้งนี้ ทางเสนาฯเตรียมจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที แอนด์ ที จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ NPL และ NPA จากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพให้เป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ โดยล่าสุดได้มีการร่วมกับทางบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เพื่อร่วมมือทางธุรกิจในการบริหารจัดการหนี้เสียสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ Non – Performing Loan : NPL และสินทรัพย์รอการขาย หรือบ้านมือสอง Non – Performing Asset :NPA

อย่างไรดี ทางบริษัทได้มีการสร้างแบรนด์องค์กร เพื่อต้องการถ่ายทอดแนวคิด“Made From Her” ผ่านบทเพลง สร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration) ในการทำงานให้ใส่ใจและคิดละเอียด คิดเผื่อ เปรียบเสมือนการสร้างบ้าน ที่ต้องมีโครงสร้างที่มั่นคง แข็งแรง เพื่อจะได้อยู่ไปยาวนานและยั่งยืน ถ่ายทอดบทเพลงโดย แทน Lipta เริ่มเปิดใช้ภายในองค์กรตั้งแต่วันนี้แล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*