กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ในเครืออิตัลไทย สนเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรร.อมารี ดอนเมืองฯเพิ่มเป็น 51% หวังสร้างความมั่นใจในการลงทุนต่อเนื่อง อนาคตสนใจลงทุนรูปแบบ Airport Hotel สบช่องโควิด – 19 คลาย ต่างชาติย้ายฐาน – ท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นดันแบรนด์ “ชามา” รุกเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มุ่งเป้าหมายขึ้นแท่นผู้นำ เปิดแผนเพิ่มอีก 9 แห่งจากปัจจุบัน 6 แห่งเพื่อขยายเป็น 15 แห่งในประเทศไทย ภายในปี 68 พร้อมเปิดรับพันธมิตรร่วมสร้างมูลค่าโครงการระยะยาวร่วมกัน ชี้จุดเด่น เป็นตลาดมีศักยภาพสูงสำหรับการสร้างกำไรของนักลงทุน
นายยุทธชัย จรณะจิตต์
นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่าหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลายลง จะเห็นภาพบวกมากขึ้น หลายประเทศเริ่มเดินทางได้ โดยเฉพาะจ.ภูเก็ต ที่การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวแล้ว 90%  มีผู้ใช้บริการเต็มทุกเที่ยวบิน ซึ่งในเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวจีน เป็นจำนวนมาก เช่น รัสเซีย คาซัคสถาน อินเดีย มาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งมองว่าภาพรวมนักท่องเที่ยวปี 2565 จะมีประมาณ 10 ล้านคน แต่เที่ยวบินยังขาดแคลน ไม่เพียงพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในสัดส่วนถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

แต่ในส่วนภาพรวมธุรกิจโรงแรมในเครือของออนิกซ์ ยอมรับว่าหลังวิกฤติโควิด-19 มีการขาดแคลนแรงงานในหลักพันคน ทั้งแรงที่มีทักษะความเชี่ยวชาญและไม่มีทักษะความเชี่ยวชาญ หากเป็นบุคลากรที่เป็นชาวต่างชาติจากยุโรป ก็จะมีการเรียกเงินเดือนในอัตราที่สูง ส่งผลให้ปัจจุบันโรงแรมหลายแห่งหันไปใช้บุคลากรจากประเทศแถบอินเดียมากขึ้นเช่นกัน

นายยุทธชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของโรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ ซึ่งเป็นการเช่าที่ดินของกองทัพอากาศระยะยาว ปัจจุบันทางกลุ่มของตนถือหุ้นอยู่ 17%  และมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 51% ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อขอซื้อหุ้นจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในปลายเดือนธันวาคม 2565 นี้ ซึ่งหากสามารถเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่ต้องการได้ ก็จะมีความมั่นใจในการลงทุนโรงแรม อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ ได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในอนาคตตนยังสนใจที่จะพัฒนาโรงแรมในรูปแบบ Airport Hotel มากขึ้น โดยทำเลที่สนใจขณะนี้ คือ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินภูเก็ต เป็นต้น โดยอาจจะนำแบรนด์โอโซ่ (OZO) ราคาประมาณ 2,000-2,500 บาท/คืน ในการทำตลาด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำหรับภาพรวมตลาดธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ นั้นมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่ละประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทาง ส่งผลให้นักธุรกิจต่างประเทศย้ายฐานเข้ามาพำนักในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากประเทศแถบบอาเซียนมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางของธุรกิจในภูมิภาค

“แม้ในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ในภาพรวมของตลาดทั่วโลกกลับได้รับผลกระทบน้อย โดยยังเติบโตได้ต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 20% ในส่วนประเทศไทยปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงกว่า 50%  โดยเฉพาะกับกลุ่มตลาดบนที่เป็นนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาทำงานและพำนักในประเทศไทย ซึ่งที่พักแบบเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี” นายยุทธชัย กล่าว

โดยธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ทางกลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ดำเนินการภายใต้แบรนด์ “ชามา” (Shama) ได้ซื้อกิจการจากบริษัทในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2553 และขยายธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและอีกหลายประเทศ ปัจจุบันชามาเปิดให้บริการในประเทศไทยแล้ว 6 แห่ง ได้แก่ 1.ชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโครงการของบริษัท เจอาร์ คิวชู บิสิเนส ดีวีลอปเมนท์(ไทยแลนด์)จำกัด เป็นอาคารสูง 32 ชั้น จำนวน 2 อาคาร อัตราให้บริการอยู่ที่ 60,000-215,000 บาท/เดือน ลูกค้าสัดส่วน 80% จะเป็นชาวญี่ปุ่น ที่เหลือเป็นชาวยุโรปและเอเชีย  โดยสัดส่วน 70-75% เป็นการเช่ารายปี และสัดส่วน 25-30% เป็นการเช่ารายเดือน 2.ชามา สุขุมวิท กรุงเทพฯ 3.ชามา สุขุมวิท 39 กรุงเทพฯ 4.ชามา เย็นอากาศ กรุงเทพฯ 5.ชามา เพชรบุรี 47 กรุงเทพฯ และ 6.ชามา เอกมัย กรุงเทพฯ รวมทั้งยังมีอีก 10 แห่งในฮ่องกงและจีน ซึ่งทั้งหมดเป็นการเข้าไปบริหารให้กับเจ้าของโครงการ ยกเว้นโครงการ ชามา เพชรบุรี 47 ที่ทางกลุ่มพัฒนาเองและบริหารเอง 100%

ดังนั้นกลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ เล็งเห็นโอกาสการขยายธุรกิจในไทยรองรับกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาพำนักระยะยาวเพื่อทำงาน รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและชาวไทยที่ต้องการพักในระยะสั้น 5-14 วัน ที่ให้ความสำคัญกับทำเลที่พักอาศัย สิ่งอำนวยความสะดวก คุณภาพ บริการและความปลอดภัย โดยที่พักที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักจะมีความได้เปรียบในจุดนี้ แต่ตลาดในประเทศไทยส่วนใหญ่จะยังไม่มีแบรนด์ นี่จึงเป็นโอกาสอีกทั้งมองว่ากรุงเทพฯ ยังมีหลายทำเลที่มีศักยภาพในการทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ เช่น อารีย์ พระโขนง เอกมัย อ่อนนุช พระราม 3 เป็นต้น

ซึ่ง “ชามา” มีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มในไทยอีก 9 แห่ง จาก 6 แห่งในปัจจุบัน ให้เป็น 15 แห่งภายในปี 2568 และยังมองการลงทุนต่างประเทศต่อเนื่อง ด้วยการเข้าไปบริหารให้พันธมิตรในประเทศมาเลเซีย ใน 2 เมือง คือ โจโฮร์บะฮ์รู และ เมดีนี  ขณะเดียวกันมีแผนที่จะขยายการร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่สนใจ เนื่องจากธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ มีจุดเด่นที่ต้นทุนบริหารจัดการค่อนข้างต่ำทำให้มี Gross Operation Profit ระดับ 60 – 70%  ขณะที่ธุรกิจโรงแรม มี Gross Operation Profit เพียง 35-40%  จึงเป็นโอกาสสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการปรับปรุงและเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์เพื่อสร้างรายได้ที่มากขึ้น รองรับโอกาสทางธุรกิจที่กำลังฟื้นตัว

นายยุทธชัย กล่าวว่า กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ พร้อมเปิดรับพันธมิตรและนักลงทุนที่สนใจทำธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ภายใต้แบรนด์ “ชามา” โดยจะให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่งสถานที่ จนถึงการบริหารจัดการงานบริการ วางแผนการตลาด จัดหาฝึกอบรมพนักงาน และเชื่อมต่อด้านการตลาดร่วมกับเครือข่ายธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งปัจจุบัน “ชามา” มีการบริหารจัดการ 3 รูปแบบ คือ 1.กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ลงทุนเองทั้งหมด 2.กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ บริหารร่วมกับผู้ที่ต้องการลงทุนในตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ (สร้างใหม่) และ 3.กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ บริหารร่วมกับเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เดิม ที่ต้องการรีแบรนด์ หรือ ปรับปรุงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ

“เรามีแผนที่จะผลักดันแบรนด์ ชามา ให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับแบรนด์ระดับโลกได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่ทางกลุ่มเข้าไปบริหารงาน และต้องการให้แบรนด์ชามา ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในฮ่องกงและประเทศไทย ในอนาคต ดังนั้นการเข้าไปบริหารเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ จะต้องเลือกพันธมิตรที่ร่วมบริหารได้ในระยะยาว” นายยุทธชัย กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ เป็นบริษัทในเครืออิตัลไทย ดำเนินธุรกิจด้านบริหารจัดการโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และสปาชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบด้วย 3 แบรนด์หลัก คือ อมารี โอโซ่ และชามา ที่มีสาขาครอบคลุมทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย จีน ฮ่องกง มัลดีฟส์ บังกลาเทศ และสปป.ลาว

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*