รองอธิบดีกรมที่ดิน แจงข่าวชาวต่างด้าวซื้อที่ดินในหมู่บ้านหรูเกือบทั้งโครงการ ตรวจสอบแล้วพบผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นบุคคลไทยทั้งหมด เดินหน้าตรวจสอบต่อ หากเป็นนอมินีพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย ย้ำพนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ความรอบคอบ-สอบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏชัดเจน ทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วถึง การถือครองที่ดินแทนต่างด้าวมีความผิดฐานแจ้งความเท็จลงในเอกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายที่ดินและประมวลกฎหมายอาญาทั้ง 2 ฝ่าย โดยที่ดินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจจำหน่ายที่ดินนั้นได้
นางพนิตาวดี ปราชญ์นคร
นางพนิตาวดี ปราชญ์นคร รองอธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับคนต่างด้าวซื้อที่ดินในหมู่บ้านจัดสรรเกือบทั้งโครงการ จากการตรวจสอบชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในโครงการหมู่บ้านจัดสรร พบว่าเป็นบุคคลไทยทั้งหมด ซี่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบว่าคนไทยเหล่านี้ถือที่ดินแทนคนต่างด้าวหรือไม่ หากพบว่าเป็นการถือที่ดินแทนคนต่างด้าว จะต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ปัจจุบันการถือครองที่ดินของบุคคลต่างด้าวบางประเภทสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายเฉพาะ เช่น

1.กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว พ.ศ. 2545

2.พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน(BOI) พ.ศ 2520

3.พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พ.ศ. 2561 เป็นต้น

แต่บุคคลต่างด้าวยังมิอาจได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดินได้ ซึ่งในการตรวจสอบกรณี นิติบุคคลขอได้มาซึ่งที่ดิน ว่าจะเป็นนิติบุคคลต่างด้าวหรือไม่นั้น มีแนวทางปฏิบัติ ให้ตรวจสอบว่า มีคนต่างด้าวถือหุ้น เกิน 49% หรือไม่ และมีหุ้นส่วนคนต่างด้าวเกิน 50% ของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือไม่ หากตรวจสอบแล้ว ไม่เกินกว่าที่กฎหมาย กำหนด ถือว่า นิติบุคคลดังกล่าวเป็นนิติบุคคล สัญชาติไทย สามารถถือครองที่ดินในประเทศไทยได้ตามมาตรา 97 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

สำหรับการได้มาซึ่งที่ดินของนิติบุคคล ที่มีเหตุที่น่าสงสัยคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องสอบสวนให้ปรากฏข้อเท็จจริง ว่าคนไทยเหล่านี้ เป็นผู้ถือหุ้นที่แท้จริง มิได้ถือแทนคนต่างด้าว โดยสอบสวนผู้ถือหุ้นคนไทยที่ถือหุ้นส่วนใหญ่ในประเด็น

-มีอาชีพใด

-รายได้ต่อเดือนเท่าไร โดยแสดงหลักฐานประกอบ

-เงินที่ซื้อหุ้นมีที่มาอย่างไร เป็นต้น

ส่วนกรณี บุคคลต่างด้าวเช่าที่ดิน หรือถือสิทธิประเภทอื่นในระยะยาว พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องสอบสวนว่า วัตถุประสงค์ในการเช่าที่ดินเพื่อนำไปประกอบกิจการใดบ้าง ผู้ให้เช่าถือกรรมสิทธิ์แทนบุคคลต่างด้าวผู้เช่าหรือไม่ หรือขัดต่อ พ.ร.บ. ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวหรือไม่

จากกรณีที่เป็นข่าว ก่อให้เกิดความห่วงใยในเรื่องความเข้าใจของประชาชน เกี่ยวกับการได้มาซึ่งที่ดินของบุคคลต่อด้าว กรมที่ดินจึงได้มีหนังสือสั่งการเน้นย้ำให้พนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ความรอบคอบ และสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงให้ปรากฏชัดเจน กรณีที่คนไทยซื้อที่ดิน ว่าจะเข้าลักษณะเป็นการถือครองที่ดินแทนบุคคลต่างด้าวหรือไม่  ตลอดจนให้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ทราบด้วยว่าการถือครองที่ดินแทนคนต่างด้าวจะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จ และแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ ทั้งตามประมวลกฎหมายที่ดินและประมวลกฎหมายอาญารวมถึงบุคคลต่างด้าวก็มีความผิด ซึ่งมีอัตราโทษทั้งจำและปรับส่วนที่ดินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ก็จะต้องจำหน่ายหากไม่จำหน่าย อธิบดีกรมที่ดินก็มีอำนาจจำหน่ายที่ดินนั้นได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*