ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษาโดย MQDC (FutureTales Lab by MQDC) ฉายภาพอนาคตโลกเสมือน 4 รูปแบบพร้อมให้ดาวน์โหลดเพื่อแบ่งปันความรู้ รวบรวม  วิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์อนาคต ทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ๆ และโลกเสมือนหรือ  metaverse    

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหาร ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา (FutureTales Lab by MQDC) กล่าวว่า วิวัฒนาการและนวัตกรรม เป็นส่วนหนึ่งของทุกอุตสาหกรรม ล่าสุดศูนย์วิจัยฯได้ทำการศึกษาเมตาเวิร์ส (metaverse) ออกมาเป็นรายงาน 2 ฉบับ คือ ศูนย์วิจัยฯ ค้นพบสี่อนาคตที่เป็นไปได้ของ metaverse บนสมมติฐานของการกระจายอำนาจ(decentralization)  เมื่อจับคู่กับสองส่วนสำคัญของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และรายงานฉบับที่สองเรื่องการทดลองทางความคิดเรื่อง “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเมตาเวิร์สสามารถหักล้างทฤษฎีที่มีมายาวนานได้”

สำหรับสี่สถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้ในอนาคต ประกอบด้วย ดินแดนแห่งความเท่าเทียม (Autonomous Arcadia) โดยดึงชื่อมาจากลักษณะการดำรงอยู่และการดำเนินงานที่เปิดกว้างและทำงานร่วมกันได้ ในอนาคต Virtuality ทำให้เกิดสังคมที่มีส่วนร่วม อนุญาตให้มีการผสมผสานระหว่างความเป็นจริง ทางกายภาพ และดิจิทัล

สรวงสวรรค์ราคาแพง (Paid Paradise) เป็นอนาคตที่ขาดการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ทำให้เกิดความแตกแยกในโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมที่กว้างขึ้น สิ่งนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของความไม่เท่าเทียมกัน

สวรรค์ของชนชั้นสูง (Elite Elysium) เป็นตัวแทนของ “หอคอยงาช้าง” การเข้าถึงการใช้งาน metaverses เป็นสิทธิพิเศษและถือเป็นตัวบ่งชี้สถานะว่ามีเพียง ชนชั้นสูงของสังคมเท่านั้นที่มีสิทธิ์เข้าถึงความเป็นจริงนี้ ในขณะที่ชนชั้นอื่นไม่มี

กลเกมส์สิทธิบัตร (Leapfrog) บริษัทฮาร์ดแวร์ขนาดใหญ่ทำข้อตกลงเพื่อเข้าถึงการพัฒนาและนวัตกรรม ผู้บริหารของแต่ละบริษัทต่างโยนสิทธิบัตรเข้าไปเผาในกองเพลิงเพื่อแสดงออกถึงการทำงานร่วมกัน แม้ว่าบริษัทซอฟต์แวร์ต่างๆจะออกมาบอกว่าพวกเขาจะทำตามและมีอุปกรณ์ทำงานร่วมกันได้ แต่ราคาของใบอนุญาตซอฟต์แวร์ก็จำกัดการมีส่วนร่วมและการเติบโต ทำให้ดูคล้ายว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้น แต่การปิดกั้นทางการจ่ายกำลังฉุดรั้งสังคมไว้

ขณะที่รายงานฉบับที่สอง จะเกิดอะไรขึ้นถ้า Metaverse สามารถหักล้างทฤษฎี (ที่มีมายาวนาน) ได้เป็นแบบฝึกหัดความคิดหรือที่ศูนย์วิจัยฯเรียกว่า “ยิมนาสติกทางจิต” เพื่อท้าทายรูปแบบการคิดและจิตใต้สำนึก การวิจัยเชิงสำรวจนี้จะชวนให้คิดว่าการมี metaverse อาจส่งผลกระทบต่อวิธีที่เราเข้าใจโลกรอบตัวเราหรือไม่และอย่างไร

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*