อยากมีบ้านดีๆ สักหลังต้องทำอย่างไรดี?

คำถามที่เกิดขึ้นภายในใจของการมีบ้านหลังแรกสำหรับใครหลายคน…!!!ขณะเดียวกันหลายคนก็อยากจะเก็บบ้านหลังเก่าไว้คงเค้าเดิมเพื่อเก็บความทรงจำดีดีในทุกช่วงเวลาให้อยู่คู่กับบ้านหลังเก่าโดยเลือกใช้วิธีต่อเติมแทนการ “สร้างบ้าน” หลังใหม่ แม้จะมีมุมมองที่ต่างกันแต่สิ่งที่เหมือนกันคือต้องการให้บ้านเป็น “บ้านที่สมบูรณ์แบบ” และเป็นไปตามอย่างที่คาดหวังเอาไว้

ถึงแม้การทำบ้านให้สวยถูกใจ 100% จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่สุดอย่างหนึ่ง แต่หากผ่านการวางแผนดี ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นก็จะช่วยให้การ “สร้างบ้าน” เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เจ้าของบ้านจึงจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลให้มากที่สุดรวม หนึ่งในตัวเลือกคือการมองหาบริษัทมืออาชีพที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้มาเป็นผู้ดูแลในการสร้างบ้าน ตั้งแต่ โครงการสร้าง การเลือกใช้วัสดุไปจนถึงการบริการครบเรื่องบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น ผู้รับเหมาเลือกวัสดุคุณภาพไม่ได้คุรภาพ ทำงานไม่เป็นระบบหรืองานไม่เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด จนทำให้งบประมาณบานปลาย  SCG แนะนำ 6 ทริคง่ายๆก่อนคิดจะสร้างบ้านเก็บไว้เป็นเช็คลิสต์จัดลำดับสิ่งที่จำเป็นก่อนหลัง

1. เลือกสไตล์บ้านที่ชอบ
ไม่ว่าจะรีโนเวทหรือเป็นการสร้างบ้านใหม่ก็ตาม ก่อนอื่นต้องถามความต้องการของตัวเองก่อนว่า บ้านแบบไหนเป็นสไตล์ที่ชอบสำหรับเรา เน้นฟังก์ชันอะไรบ้างภายในบ้าน เพื่อให้ได้แบบบ้านที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราจริง ๆ เช่น โมเดิร์น คอนเทมโพรารี่ วินเทจ มินิมอล หรือลอฟท์ เป็นต้น เมื่อเลือกสไตล์บ้านที่ชอบได้แล้ว จะสามารถมองภาพออกว่าบ้านที่คิดเอาไว้จะมีรูปแบบประมาณไหน ต้องตกแต่งบ้านแบบไหน เลือกใช้วัสดุและสีโทนใด หรือฟังก์ชันอะไรที่จำเป็นต้องมีและใช้งานได้ระยะยาว จากนั้นก็เริ่มวางแผนการทำบ้านในขั้นตอนต่อไป

2. วางแผนงบประมาณ
เมื่อเลือกสไตล์บ้านในฝันได้ ก็มาถึงขั้นตอนของการวางงบประมาณ เพื่อจะได้รู้ว่าบ้านของเรานั้นจะเป็นไปได้ตามแบบที่วางไว้แค่ไหน ซึ่งการวางงบประมาณในการสร้างบ้านเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายในช่วงต้น หากบริหารการใช้จ่ายในขั้นตอนนี้ไ้เป็นอย่างดีและมีระบบ จะช่วยลดการเกิดปัญหางบประมาณบานปลายได้ ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรแบ่งงบออกเป็นส่วน ๆ อาทิ ส่วนต่อเติม ส่วนซ่อมแซม และงบสำหรับตกแต่ง เป็นต้น

3. ออกแบบบ้าน
การออกแบบบ้านให้ตรงตามความต้องการเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ มีรายละเอียดและความแม่นยำสูง ต้องมีวิศวกร Interiorฝีมือดีที่ช่วยดึงเอาภาพบ้านในฝันออกมา ในส่วนนี้จะง่ายขึ้น หากวางงบประมาณและแยกงบไว้อย่างชัดเจน Interiorก็จะช่วยออกแบบและควบคุมการเลือกซื้อวัสดุต่างๆ ให้เป็นไปตามงบประมาณที่มี เลือกวัสดุได้ตรงตามฟังก์ชันที่ต้องการ ทำให้บ้านออกมาสวยตรงใจแบบไม่หลุดธีมที่เจ้าของบ้านวางแผนไว้

4. ตามหาช่างดีมีฝีมือ
ผู้รับเหมาคือส่วนสำคัญมากที่สุด หลายคนเจอปัญหาผู้รับเหมาทำงานไม่ดี ฝีมือไม่เป็นที่น่าพอใจ เก็บงานไม่เรียบร้อย และโชคร้ายที่สุดคือทิ้งงานไปเลย ทำให้ได้รับประสบการณ์การสร้างบ้านที่ไม่ดีไปเลย แถมยังได้บ้านที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ต้องวิ่งหาช่างรับเหมาเจ้าใหม่ วนอยู่แบบนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร มีให้เห็นกันบ่อยๆ จนทำให้การคิดจะสร้างบ้าน ตกแต่งบ้านสักหลังก็ต้องลุ้นเอากันหน้างาน นอกจากนี้งบประมาณมักจะบานปลายออกไปด้วย เคล็ดลับง่าย ๆ คือ ให้มองหาช่างรับเหมาที่ได้รับการันตีจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน มีการรับประกัน มีการทำงานอย่างเป็นระบบ ระยะเวลาการทำงานชัดเจนเป็นไปตามที่วางแผน ในส่วนนี้จะช่วยให้เจ้าของบ้านหมดความกังวลใจ

5. เลือกวัสดุก่อสร้าง ตกแต่งบ้านที่ตอบโจทย์ดีไซน์ และครอบคลุมฟังก์ชันในบ้าน
การเลือกซื้อวัสดุต่างๆ เจ้าของบ้านมือใหม่อาจจะยังไม่มีความรู้ในเรื่องการเลือกซื้อวัสดุมากนัก ส่วนใหญ่คงเลือกซื้อเอาตามสิ่งที่ชอบเป็นหลัก ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับคุณสมบัติและการใช้งานจริง ความทนทานระยะยาว หรืออาจผิดจากดีไซน์บ้านที่เลือกไว้ในตอนต้น แนะนำให้หากรูรูหรือผู้เชี่ยวชายคอยให้คำปรึกษาในการเลือกวัสดุ ซึ่งต้องเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน เพื่อให้บ้านเป็นไปตามดีไซน์ที่เราออกแบบไว้รวมทั้งฟังก์ชันและการใช้งานตอบโจทย์อย่าง “เอสซีจี” ผู้นำวัสดุก่อสร้างที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของบ้านได้ครบทุกมิติ ทำให้เจ้าของบ้านมองเห็นภาพรวม สไตล์ของบ้านชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเอสซีจีมีวัสดุครบทุกประเภทและหลากหลาย ทั้งสีสันและดีไซน์ ไม่ว่าต้องการบ้านดีไซน์แบบไหน เจ้าของบ้านก็สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการได้อย่างลงตัว

6. เติมเต็มโซลูชัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย
บ้านที่สมบูรณ์แบบไม่ได้อยู่ที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่การทำบ้านให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย อยู่แล้วรู้สึกสะดวกสบาย มีความสุข เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านยุคใหม่ต้องการไม่แพ้กัน ซึ่งเทรนด์ที่พักอาศัยในปัจจุบันนิยมบ้าน Smart Living โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทที่ช่วยเติมเต็มชีวิตได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

การวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและเลือกผู้ให้คำปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการ “สร้างบ้าน” รวมถึงการเลือกวัสดุได้หลากหลาย ตอบโจทย์ครบจบทุกสไตล์เรื่องบ้าน และยังได้รับบริการติดตั้งอย่างมืออาชีพที่ได้มาตรฐาน จะช่วยให้การสร้างบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ทำให้บ้านสวย ตรงใจตามแบบบ้านในฝันที่คุณอยากให้เป็น

 

ที่มา : SCG

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*