นายกสมาคมอสังหาฯประกาศดันสมาชิกร่วมมือพันธมิตรเกี่ยวเนื่องธุรกิจ สร้างการรับรู้แบรนด์นอกเหนือจากการขายสินค้า เผยความต้องการที่อยู่อาศัยระดับกลางล่าง ยังมีสูง แต่ซัพพลายรองรับไม่พอ  หวั่นส่งผลตลาดหดตัวอย่างแรง แนะภาครัฐเอกชนการศึกษา ผนึกกำลังสร้างที่อยู่อาศัยรูปแบบเมืองขึ้นมาก ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ ที่เป็น Public ล่าสุดผนึกโซเชียลแล็บร่วมงาน “0110 Asia Techland 2023” ระบุการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปสู่ยุค IoE แนะอนาคตผู้ประกอบการต้องล้ำลึกวิธีคิดสร้างชุมชนให้ปลอดภัย
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯพยายามที่จะสร้างการจัดงานของสมาคมฯให้แตกต่างจากงานมหกรรมบ้านและคอนโดที่เน้นขายที่อยู่อาศัย แต่การไปร่วมกับพันธมิตรในการออกบูธงานต่างๆที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัยโดยเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ที่คำนึงถึง สังคม สภาพแวดล้อม และเทคโนโลยี  มากขึ้น เพราะปัจจุบันประเทศไทยเร่ิมมีสังคมผู้สูงวัยมากขึ้น ในขณะที่วัยเด็กมีจำนวนลดลง ทำให้มีความคิดที่แตกต่างกัน

โดยข้อมูลของสมาคมอาคารชุดไทย พบว่าตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศไทย มีมูลค่ารวมประมาณ 450,000 ล้านบาท แต่กลุ่มลูกค้าระดับกลางล่าง ที่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอีกมาก แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอสังหาฯ โดยเฉพาะรายใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มักหันไปเจาะตลาดบ้านราคาสูงมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดหดตัวอย่างแรง

ดังนั้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย  จึงต้องคำนึงในเรื่องของเทคโนโลยีที่มาช่วยในเรื่องการอยู่อาศัยที่มากขึ้น โดยภาครัฐเอกชนและภาคการศึกษา(Academic)ต้องร่วมมือกัน เพราะที่ผ่านมามองว่าภาครัฐยังให้การช่วยเหลือในเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยให้กลุ่มคนระดับกลางล่าง ไม่เพียงพอ หากจะให้ดีต้องสร้างที่อยู่อาศัยเป็นในรูปแบบเมืองขึ้นมาก และใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ(Mass Transit) ที่เป็น Public จึงเป็นที่มาให้สมาคมฯพยายามไปร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆเพื่อยกระดับการอยู่อาศัยให้ดีมากขึ้น

ล่าสุดได้ร่วมมือกับ บริษัท โซเชียลแล็บ จำกัด จัดงาน “0110 Asia Techland 2023” ระหว่างวันที่ 25 – 28 พฤษภาคม 2566 นี้ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้เติบโตแบบก้าวกระโดด เข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนบนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของชาวเอเชีย นอกจากนั้นงานอีเวนต์นี้จะเป็นพื้นที่แห่งการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงการบริหารหรือโซลูชั่น เพื่อปรับการใ้ช้ชีวิตไปอีกระดับ และสามารถรับประสบการณ์สัมผัสของจริงได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีบริษัทอสังหาฯที่เป็นสมาชิกสมาคมฯและมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาออกบูธร่วมงานจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เน้นมาร่วมงานเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ที่ไม่ได้มาเพื่อการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว โดยตนอยากให้ผู้ประกอบการพัฒนาโครงการโดยมีแนวคิดที่คำนึงถึงองค์รวมของสังคม ในเรื่องความยั่งยืนให้มากๆ

จาก Internet of Thing (IoT)ในวันนี้การใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปสู่ยุค Internet of Everything(IoE) แล้วอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เห็นความสำคัญอย่างมาก และนำมาใช้ในการพัฒนาผลงานที่ไร้ขีดจำกัด เชื่อมโยงข้อมูลและเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงผ่านเทคโนโลยีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่ตอบโจทย์และครอบคลุมทุกการอยู่อาศัย (Inclusive design) การโฟกัสด้านสุขภาพและการเป็นอยู่ที่ดี(Health and Wellness) การสร้างสมาร์ทซิตี้ที่ยั่งยืน และการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ดีที่เพียงพอในราคาที่สามารถจ่ายได้นายพรนริศ กล่าว

นายพรนริศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่อยู่อาศัยถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ดังนั้นเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ก็ทำให้บ้านและสังคมมีความปลอดภัยมากขึ้น  และหากสามารถพัฒนาชุมชนได้ ก็จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นเช่นกัน แต่โดยภาพรวมแล้วมองว่า ในเรื่องความปลอดภัยของที่อยู่อาศัยในประเทศไทยยังต้องมีการปรับปรุง แม้ว่าจะมีความล้ำหน้าในเรื่องการดีไซน์และเทคโนโลยีการก่อสร้างไปแล้วก็ตาม แต่หลังจากนี้ไป จะต้องมีความลึกล้ำในเรื่องวิธีคิด และสร้างชุมชนให้ปลอดภัยด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*