CCPมั่นใจตลาดครึ่งปีหลัง’63ฟื้นตัว สานต่องานภาครัฐ-ขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่

  • Post author:
  • 4
You are currently viewing CCPมั่นใจตลาดครึ่งปีหลัง’63ฟื้นตัว สานต่องานภาครัฐ-ขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่
CCP มองอุตสาหกรรมคอนกรีตครึ่งปีหลัง 63 แนวโน้มดี สานต่องานโครงการภาครัฐเมกะโปรเจกต์พื้นที่ EEC  เอกชนงานนิคมอุตสาหกรรม ทั้งขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่คอนกรีตสำเร็จรูปสเปกพิเศษ พัฒนาร่วมกับลูกค้ารองรับงานโครงสร้างพื้นฐาน ชูกลยุทธ์บริหารจัดการต้นทุน เพิ่มความสามารถการทำกำไร ตุนBacklog 1,800 ล้านบาท มั่นใจทั้งปีรายได้เติบโตตามเป้า 10 %
นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม
นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP เปิดเผยว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์คอนกรีตในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 จะมี แนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก แม้ว่าภาคเอกชนจะมีการชะลอตัวในการก่อสร้าง  เนื่องจากในช่วงวิกฤติ โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้แรงงานบางส่วนต้องหายไป ทำให้ปัจจุบันเกิดการขาดแคลน ดังนั้นมองว่าสินค้าในรูปแบบพรีคาสจะสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี ความต้องการดังกล่าวยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอย่างแน่นอน เพราะยังมีปัจจัยสนับสนุนจากงานโครงการลงทุนเมกะโปรเจกต์โครงสร้างพื้นฐานในฃโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ทยอยดำเนินงานก่อสร้าง และโครงการของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานถนน  งานภาคเอกชน อาทิ นิคมอุตสาหกรรม

โควิด-19 รอบที่ 2มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นและไม่เกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งตอนนี้รอลุ้นวัคซีนป้องกันมากกว่า แต่หากเกิดวิกฤติ โควิด-19 รอบ 2 เราก็ยังคงมีความเข้มงวดในด้านสุขอนามัย ตามหลักสาธารณสุขมากกว่าเดิม แม้ว่าภาครัฐจะไม่สั่ง แต่บริษัทก็ดำเนินการมาโดยตลอด ซึ่งก็เป็นผลประโยชน์ต่อบริษัทนายอาทิตย์ กล่าว

ขณะที่ แผนการดำเนินธุรกิจของ CCP ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์การบริหารจัดการต้นทุน เพิ่มความสามารถในการทำกำไร และพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปร่วมกับลูกค้าเพื่อรองรับงานโครงสร้างพื้นฐาน เมกะโปรเจกต์ งานกรมทางหลวง และเดินหน้าติดตามโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งขยายฐานลูกค้าไปยัง กลุ่มสถาปนิกผู้รับเหมารายย่อย โครงการขนาดกลางเล็ก ที่มีความต้องการใช้งานคอนกรีตสำเร็จรูปเพื่องานก่อสร้าง Land Scape เพิ่มยอดขายสินค้าคอนกรีตสำเร็จรูป กลุ่มบล็อกกำแพง บล็อกกันหน้าดิน บล็อกปูพื้น  ที่ช่วยแก้ปัญหางานก่อสร้าง ขาดแคลนแรงงาน ลดต้นทุน ทำให้งานเสร็จรวดเร็ว ส่วนงานเอกชน มุ่งเน้นเข้ารับงานนิคมอุตสาหกรรม ที่ทยอยดำเนินงานก่อสร้างต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขยายตัวค่อนข้างน้อย

สำหรับธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready Mix) หลังจากที่ได้ปรับโมเดลธุรกิจ ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ ยอดขายปรับตัวดีขึ้นและความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น ดังที่เห็นจากผลการดำเนินการช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมาปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ประมาณ 1,800 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน  แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ภายในปีนี้ 60% ซึ่งบริษัทจะทยอยประมูลงานเข้ามาเพิ่ม

อีกทั้งในอนาคต เพื่อรักษาระดับไว้ไม่ต่ำกว่า 1.800 – 2,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นBacklog ที่มีคุณภาพ คัดเลือกกลุ่มลูกค้าและโครงการที่มีกำลังซื้อเพื่อเพิ่มอัตรากำไร ขณะที่การเติบโตปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ประมาณ 2,600 ล้านบาทโดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (มกราคมมิถุนายน 2563) มีรายได้ที่ดีกว่าช่วงเดียวกันของปี 2562 ประมาณ 10% แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้มาจากงานภาครัฐ 80% และภาคเอกชน 20% โดยมั่นใจว่าทั้งปี 2563 รายได้รวมจะเติบโตตามเป้า 10% อย่างแน่นอน

toppercool

CEO,Prop2morrow Blogger อสังหาฯ , นักการตลาดดิจิตัล สาย Content marketing