“สมาคมสถาปนิกสยามฯ” จัดงาน  WOW 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ปลายเดือนพ.ย.นี้

You are currently viewing “สมาคมสถาปนิกสยามฯ” จัดงาน  WOW 2022 อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ปลายเดือนพ.ย.นี้

สมาคมสถาปนิกสยามฯจับมืออมรินทร์กรุ๊ป จัดงาน WOW 2022 “อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ พร้อมดึง 4 องค์กรพันธมิตรร่วมจัดงาน คือ กรุงเทพมหานคร,  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน),  สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2565  ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ หวังสร้างประสบการณ์ และความฝันในการสร้างเมืองกรุงเทพฯให้เป็นเมืองน่าอยู่

นายพิพัฒน์  รุจิราโสภณ  เลขาธิการ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์   กล่าวว่า การจัดงาน WOW (Wonder of Well-being) 2022 “อัศจรรย์เมืองน่าอยู่” เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มใหม่ในการเปิดพื้นที่สำหรับสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเมืองที่น่าอยู่ และกระตุ้นให้เกิดการลงมือปฏิบัติ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกัน เพราะเมืองเป็นเรื่องของทุกคน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กร รวมไปถึงภาคประชาชน ร่วมกันกำหนดอนาคตของเมืองเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน เป็นการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และสร้างเครือข่ายสำหรับการพัฒนาเมือง และการอยู่อาศัยในอนาคตเพื่อสร้างความหวัง และมุ่งหาแนวทางที่จะตอบโจทย์เมืองในฝันให้เกิดขึ้นจริงได้

นายไพทยา   บัญชากิติคุณ   อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประธานจัดงาน WOW อัศจรรย์เมืองน่าอยู่ กล่าวว่า การจัดงาน WOW 2022 “อัศจรรย์เมืองน่าอยู่” จะให้ความสำคัญกับเรื่องของเมืองตามแนวคิดหลัก “Well-being City” ที่มีการวางแผนตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และความร่วมมือจากผู้อยู่อาศัยในการหาแนวทางพัฒนาเมืองให้มีชีวิตชีวา และตอบสนองความเปลี่ยนแปลงอย่างทันยุคสมัย

โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2565  ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ที่ได้แบ่งโซนการจัดงานออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Thematic Pavilion, Festival in the Park, Market Place และกิจกรรมนอกพื้นที่สวนเบญจกิติ ผ่านการนำเสนอ 5 รูปแบบหลัก  ประกอบด้วย งานบรรยายเสวนา ร่วมคิดร่วมสร้าง และนิทรรศการ, งานมอบรางวัลให้กลุ่มคนพัฒนาเมือง, งานเฟสติวัลในสวน, กิจกรรมนันทนาการ พาชมงานสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิต ประกวดภาพถ่าย และงานวิ่ง เป็นต้น

นายเจรมัย  พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่   Media & Event Business บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การเป็นเมืองที่น่าอยู่ ถือเป็นหนึ่งในศักยภาพของการแข่งขันเพื่อเป็นเมืองระดับโลกที่อยู่ได้จริง อยู่แล้วมีความสุข ไม่ใช่แค่ความเจริญของสิ่งก่อสร้างที่ทันสมัย ค่าแรงงานต่ำทำให้นักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนเปิดโรงงานในประเทศนั้นๆ หรือการเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวระยะสั้นๆ ติดอันดับโลกเท่านั้น

ทั้งนี้เมืองน่าเหมือนกับบ้านที่น่าอยู่ คือทุกคนในบ้านต้องรู้สึกเป็นส่วนตัว ปลอดภัย สะดวกสบาย เป็นอิสระ ผ่อนคลาย สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านหลังใหญ่ที่เรียกว่าเมืองได้อย่างมีความสุข มีพื้นที่มาพบปะสังสรรค์กันได้ในเมืองที่เหมือนกับห้องนั่งเล่นสาธารณะ จึงเลือกจัดงานนี้ในพื้นที่สวนสาธารณะเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพื่อจุดประกายให้ทุกคนเห็นภาพเมืองน่าอยู่ที่ประชาชนสามารถร่วมสร้างขึ้นมาด้วยกันได้