ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนรายงาน EIA-ใบอนุญาตก่อสร้าง โครงการ “125 สาทร”

  • Post author:
  • 9
You are currently viewing ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนรายงาน EIA-ใบอนุญาตก่อสร้าง โครงการ “125 สาทร”
นิติบุคคลโครงการ “เดอะ เม็ท สาทร”เผยศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคอนโดฯหรูหยุดก่อสร้างพร้อมเพิกถอน EIA และใบอนุญาตก่อสร้าง “125 สาทร” อ้างโครงการขนาดใหญ่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
นางสาวชิดชนก เลิศอำพรไพศาล
นางสาวชิดชนก เลิศอำพรไพศาล ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด “เดอะ เม็ท สาทร” เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้คอนโดฯหรู “125 สาทร” หยุดก่อสร้างพร้อมเพิกถอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ “125 สาทร” บนถนนสาทรใต้ ที่แม้จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว โดยคดีดังกล่าวเป็นการฟ้องคดีโดยเจ้าของร่วมอาคารชุด “เดอะ เม็ท สาทร” (ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินผืนเดียวกัน)

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางนิติบุคคล โครงการ “เดอะ เม็ท สาทร” ได้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้ความเห็นชอบการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการออกใบอนุญาตก่อสร้างสำหรับโครงการ “125 สาทร”  โดยเดิม บริษัท เพบเบิล เบ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการ “เดอะ เม็ท สาทร” และ เป็นเจ้าของที่ดินขนาด 10 ไร่ ซึ่งต่อมาเมื่อปี 2547 เพบเบิล เบ ประเทศไทย ได้แบ่งที่ดินดังกล่าวออกเป็นสองแปลง ได้แก่ ที่ดิน 7 ไร่ สำหรับการก่อสร้างโครงการ “เดอะ เม็ท สาทร” และที่ดิน 3 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่จะมีการก่อสร้างโครงการ “125 สาทร” ปัจจุบันที่ดินดังกล่าวเป็นของ บริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) และหุ้นส่วนบริษัทญี่ปุ่นสองราย ได้แก่ บริษัท คันเดน เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (Kanden Realty & Development Company Limited) และ บริษัท โทเร คอนสตรัคชั่น จำกัด (Toray Construction Company Limited)

เนื่องจากที่ดินทั้งสองแปลงดังกล่าว ได้ใช้ในการขออนุญาตก่อสร้างโครงการ “เดอะ เม็ท สาทร” ไปแล้ว ดังนั้นที่ดินทั้ง 10 ไร่ จึงอยู่ภายใต้การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ในคดีนี้นิติบุคคลโครงการ “เดอะ เม็ท สาทร” ได้กล่าวอ้างว่าแบบอาคารของโครงการ “125 สาทร” มีขนาดใหญ่เกินกว่าขนาดอาคารที่กฎหมายกำหนด หลังจากหักพื้นที่ดินของ “เดอะ เม็ท สาทร” ออกจากพื้นที่ 10 ไร่

คำพิพากษาของศาลปกครองกลางในคดีนี้ เกิดขึ้นภายหลังคำพิพากษาคดีคอนโดฯหรูหลายแห่ง รวมถึง “แอชตัน อโศก” แสดงให้เห็นว่าศาลได้ให้น้ำหนักมากขึ้นกับข้อกังวลและการดำเนินคดีของชุมชนแวดล้อม ที่มีความเสี่ยงว่าจะถูกโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่บดบังไปเสียหมด

ในคดีนี้ ศาลปกครองกลางได้อาศัยอำนาจตามกฎหมายและมีคำสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบรายงาน EIA และใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการ “125 สาทร” โดยมีผลย้อนหลัง ซึ่งคำพิพากษานี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบได้พิจารณาและหากลไกทางกฎหมายที่ปกป้องสิทธิของชุมชนที่อยู่มาก่อนได้ดีกว่านี้เพื่อที่การฟ้องคดีเพื่อขอพึ่งบารมีศาลจะเกิดขึ้นเฉพาะในกรณีข้อยกเว้นมากกว่าที่จะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันเป็นปกติ

อนึ่ง โครงการ “125 สาทร”ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 3.1 ไร่ พัฒนาในรูปแบบของคอนโดฯ สูง 36 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ขนาดตั้งแต่ 28.5-330 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นที่ 5.9 ล้านบาทขึ้นไป จำนวนทั้งหมด 755 ยูนิต มูลค่าโครงการ 8,000 ล้านบาท

และก่อนหน้านี้ทางโครงการ “125 สาทร”  ได้ประกาศที่จะให้ตรวจสอบเอกสารที่ยื่น EIA จำนวนกว่า 8,000 หน้า ซึ่งมั่นใจว่าทุกอย่างดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยใช้ระยะเวลาในการยื่นของ EIA ตามมาตรฐานคือระยะเวลา 1 ปี โดยดำเนินการถูกต้องภายใต้กฎหมายและพยายามให้เกิดการกระทบกับเพื่อนบ้านน้อยที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการออกแบบโครงการเสร็จเรียบร้อย จะต้องส่งให้กับทางสถานทูตสิงคโปร์ตรวจสอบก่อน ซึ่งก็ผ่านหมดทุกอย่าง

อีกทั้งที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐเองก็ได้มีการแถลงชี้แจงให้รับทราบแล้วว่า การดำเนินการทุกอย่างพิจารณาอย่างโปร่งใส่และดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์ของกฎหมายทุกฉบับ ส่วนลูกค้าเองก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะก่อซื้อโครงการทุกคนก็ต้องมีการค้นคว้าข้อมูลก่อนอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทก็มีข้อมูลให้ตรวจสอบ โดยลูกค้าก็เข้าใจและไม่เปลี่ยนใจในการตัดสินใจซื้อ และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาเหมือนกับโครงการคอนโดฯในย่านสุขุมวิทอย่างแน่นอน ด้านการก่อสร้างก็จะเป็นไปตามแผน

 

 

toppercool

CEO,Prop2morrow Blogger อสังหาฯ , นักการตลาดดิจิตัล สาย Content marketing