บางนา-ตราด ขึ้นแท่นทำเลฮอต ย่านเนื้อหอมของอสังหาฯ

  • Post author:
  • 208
You are currently viewing บางนา-ตราด ขึ้นแท่นทำเลฮอต ย่านเนื้อหอมของอสังหาฯ

บางนา-ตราด ประตูหน้าด่านมุ่งสู่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งภาครัฐทุ่มงบประมาณในการสร้างโครงข่ายคมนาคมปูทางไปสู่ EEC ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์ตลอดแนวเส้นทาง ถือเป็นทำเลฮอตติดลมบนอันดับต้นที่มีการพัฒนาโครงการมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ทำเลแลนด์มาร์กและย่านนวัตกรรมเพื่ออนาคต

นับจากที่มีการประกาศโครงการพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก พร้อมกับโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่มูลค่าหลายแสนล้าน นักลงทุนและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างก็หันหัวเรือมุ่งมาสู่ทำเลหลักที่ได้รับอานิสงก์จาก EEC อย่างทำเลบางนา-ตราด โดยจะเห็นความตื่นตัวของโครงการต่างๆนับจากจุดตัดระหว่างถนนบางนา-ตราด ขาออกสู่ชลบุรีและถนนสุขุมวิทขาออกสู่สมุทรปราการ ไปจนถึงบางนา-ตราด กม 10 ผู้ประกอบการชั้นนำต่างปักธงสร้างแลนด์มาร์กแห่ผุดโครงการกันเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเกิดการชะลอตัวชั่วคราวจากวิกฤติการณ์โควิด 19

หลังจากโควิด 19 คลี่คลายลง ในปี 2565 ย่านบางนา-ตราด ก็กลับมาคึกคักกว่าทำเลอื่นๆ อีกครั้งอย่างเห็นได้ชัด โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบ มูลค่าการลงทุนที่มีขนาดหมื่นล้านไปถึงแสนล้านบาท ต่างผุดขึ้นในบริเวณสองข้างถนนกันอย่างครึกครื้น ไม่ว่าจะเป็น community malls  หรือจะเป็น specialty mall ของสินค้าเฉพาะทาง ไปจนถึงอาคารสำนักงานไฮเทค มิกซ์ยูส ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่ใกล้เปิดให้บริการในปีนี้ รวมทั้ง โครงการที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าโครงการสูงถึง 125,000 ล้านบาทอย่าง เดอะ ฟอเรสเทียส์ ซึ่งผู้พัฒนาโครงการอย่าง MQDC พัฒนาแบบ Theme Project ซึ่งเน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ โดยมีป่าและพื้นที่สีเขียวถึง 56% ทั้งที่อยู่อาศัยในคอนเซ็ปต์ต่างๆที่มีทั้งสำหรับคนรุ่นใหม่ในราคาจับต้องได้ไปจนถึง ultra luxury อย่างแบรนด์ ซิกเซนส์ (Six Senses) มีทั้งพื้นที่ไลฟ์สไตล์ ให้การใช้ชีวิตท่ามกลางพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่รวมครบจบในที่เดียว ซึ่งบางส่วนของโครงการอย่าง คอนโดวิสซ์ด้อม (Whizdom) สองอาคารแรกเสร็จสมบูรณ์ มีผู้เข้าอยู่อาศัยแล้ว และกำลังมีโครงการอื่นเสร็จตาม ๆกันมา

หากวิเคราะห์ต่อไปถึงทำเลเชื่อมต่อกันอย่างย่านนวัตกรรม อินโนเวชั่น ดิสทริค (Innovation District) ในทำเลย่านสุขุมวิทใต้ ซึ่งนับจากจุดเริ่มต้นที่ อ่อนนุช ปุณณวิถี อุดมสุข มาจนถึง ถนน บางนา-ตราด จากการศึกษาของศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UDDC) พบว่าความเจริญจากถนนสุขุมวิทใต้มาเชื่อมต่อกับบริเวณจุดตัดสี่แยกบางนา-ตราด และพัฒนาต่อมาตามแนวถนน บางนา-ตราด จึง ช่วยเติมเต็มให้ทำเลบางนา-ตราด กลายย่านเนื้อหอม ที่ช่วยดึงดูดให้บริษัทชั้นนำหลายแห่งย้ายสำนักงานใหญ่จากในเมืองมาอยู่ตั้งสำนักงานไฮเทคในย่านนี้ ทำให้ย่านสุขุมวิทตอนใต้และบางนา-ตราด เชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างกันกลายเป็นทำเลทอง โครงการแลนด์มาร์กที่กำลังผุดขึ้น อาทิ ช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่ 5 แห่ง อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมแม่เหล็กสำคัญของการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย โรงเรียนอินเตอร์แบรนด์ดังจากทั่วโลกจนถึงปัจจุบันรวมกันเกือบ 20 แห่ง อย่างคอนคอร์เดียน, เวอร์โซ, เซนต์แอนดรูส์  โรงพยาบาลเอกชนอีก 11 แห่ง ทำเลนี้จึงรายล้อมด้วยความสะดวกสบายครบครัน เรียกได้ว่าไม่ต้องฝ่ารถติดกลางเมืองก็ยังคงไลฟ์สไตล์แบบฮิปๆได้ดังเดิม และ บางนา-ตราด กำลังกลายเป็นศูนย์รวมแลนด์มาร์กของเมืองอย่างแท้จริง

ทำเลทองของการลงทุน

จากสถิติของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในช่วงไตรมาสสี่ปี 2566 ที่ดินในย่านบางนา-ตราด ต่อเชื่อมจากสุขุมวิทไปถึงรอบโซนสุวรรณภูมิ บริเวณเขตลาดกระบังและกาญจนาภิเษก เป็นโซนที่ราคาที่ดินพุ่งสูงที่สุดถึง 51.3% โดยราคาที่ดินสูงสุดมีมูลค่าสูงถึง 170,000 บาทต่อตารางวา เมื่อเทียบกับโซนกรุงเทพฯและปริมณฑลโซนอื่นๆ ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะมีโครงการอาคารสำนักงานใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ทำเลนี้กลายเป็นย่านแห่งการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ดึงดูดผู้คนให้ย้ายมาอยู่อาศัยในแถบนี้ เกิดความหลากหลายของชุมชนใหม่ ทั้งพนักงานออฟฟิศ พนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงบุคลากรจากองค์กรชั้นนำตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับผู้บริหาร ทั้งไทยและ expat เพิ่มขึ้นอีกร่วม 250,000 คน ทำให้ความต้องการพื้นที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นตามในอัตราก้าวกระโดด ด้วยเหตุนี้ เหล่านักลงทุนอสังหาริมทรัพย์จึงหันมาจับตามองทำเลเด่นอย่างบางนา-ตราด ไม่ว่าจะเป็นที่ดินหรืออาคารชุดพักอาศัย ทั้งการเช่าหรือซื้อขาด ก็สร้างกำไรกับนักลงทุนและมีผลตอบแทนในระดับที่พึงพอใจไม่แพ้ทำเลใจกลางเมือง

โครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงครอบคลุมสี่มุมเมือง

สำหรับโครงการแหล่งสร้างเศรษฐกิจใหม่อย่าง EEC คมนาคมที่เชื่อมถึงและสะดวกสบายเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่น่าแปลกใจที่รัฐบาลจะทุ่มงบประมาณกระหน่ำเพื่อพัฒนาโครงข่าย ตั้งแต่ทางด่วนลอยฟ้าเหนือถนนบางนา-ตราดจากกรุงเทพฯไปจนถึงจังหวัดชลบุรี เชื่อมโยงกับทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์จากพระราม 9 ไปถึง จ.ชลบุรี แล้วยังมีวงแหวนกาญจนาภิเษกที่เชื่อมคมนาคมจากสี่มุมเมืองทั้งทิศเหนือ ใต้และตะวันตก เชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์ รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเหลืองซึ่งเชื่อมกับรถไฟฟ้าเส้นหลักที่ถนนศรีนครินทร์ก็เปิดใช้งานแล้วเช่นกัน

ด้านโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็มีแผนขยายเพิ่มไปจนถึง 5 เฟส ทั้งอาคารผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบิน รันเวย์ เพื่อรองรับคนเดินทางได้ถึง ซึ่งปัจจุบัน เฟสที่ 2 และ 3 กำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จเพื่อทยอยเปิดใช้งานได้ในครึ่งปีหลังนี้

นอกจากนี้ โครงการใหม่อย่างรถไฟฟ้า Light Rail Bangna – Suvarnabhumi โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ขนานเบา สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีจำนวน 14 สถานี เชื่อมต่อการเดินทางกรุงเทพฯ กับ จ.สมุทรปราการ และ โครงการรถไฟความเร็วสูง และรถไฟแอร์พอร์ต ลิงค์ (Airport Rail Link) เพื่อต่อเชื่อมการเดินทางระหว่างสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ที่อยู่ระหว่างขยายเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน ทำให้ทำเลนี้น่าจะเป็นทำเลที่มีการคมนาคมที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศก็ว่าได้

ทำเลบางนา-ตราดจึงนับเป็นทำเลที่เป็น “ดาวรุ่ง” ในหลายด้านทั้งพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี การอยู่อาศัย และการลงทุนในยุคนี้