ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ รายงานดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3.9% จากไตรมาส 4 ที่ผ่านมา เหตุค่าตอบแทนงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบเพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเฉพาะหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้างเพิ่มขึ้นสูงสุด 12% หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันและราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น 

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้นมากถึง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยกระทบมาจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันและราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น  เนื่องจากประเทศยูเครนและรัสเซียเป็นแหล่งวัตถุดิบเหล็กรายใหญ่ของโลก โดยสินค้าเหล็กจากทั้งรัสเซียและยูเครนมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 14% ของการส่งออกสินค้าเหล็กทั่วโลก

ขณะเดียวกันรัสเซียยังเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเหล็กมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองมาจากประเทศจีนและญี่ปุ่น ขณะที่ยูเครนเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเหล็กอันดับ 8 ของโลก ดังนั้นการเกิดสงครามระหว่าง 2 ประเทศนี้ได้ส่งผลต่อราคาสินค้าเหล็กเป็นอย่างมาก เพราะต้องสูญเสียแหล่งกำลังการผลิตเหล็กไป ทำให้สินค้าเหล็กขาดแคลน และปรับราคาสูงขึ้นในท้องตลาด

ทั้งนี้หากจำแนกต้นทุนของงานก่อสร้างในแต่ละหมวด อาทิ หมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ  งานวิศวกรรมโครงสร้าง มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564  ส่วนงานสถาปัตยกรรม มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 7.4%

ส่วนหมวดวัสดุก่อสร้าง ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ราคาเพิ่มขึ้น 4.6% ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ราคาเพิ่มขึ้น 6.8% เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาเพิ่มขึ้น 35%

ขณะที่สินค้ากระเบื้องราคาลดลง 3.2%  สุขภัณฑ์ราคาเพิ่มขึ้น 12.7% และอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ราคาเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*