นายธรรมศักธ์ จิระวิทยพงศ์
นายธรรมศักธ์ จิระวิทยพงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองสามพราน เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทศบาลเมืองสามพราน มีการจัดทำแผนการพัฒนาสามพรานเมืองอัจฉริยะน่าอยู่อย่างยั่งยืน (Samphran Smart City) ในปี 2567 เสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างการขับเคลื่อนการทำงาน โดยเตรียมใช้เงินสะสมของเทศบาลเมืองสามพรานเป็นเงินประเดิม ซึ่งตามแผนจะเน้นไปที่การพัฒนาเมืองสามพรานให้เป็นเมืองอัจฉริยะด้านความปลอดภัย เพราะพื้นที่ของสามพราน เป็นเมืองที่มีคนเดินทางผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก

ตามแผนการดำเนินงาน หลังจากได้ทำความเข้าใจในหลักการของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะไปแล้ว จะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมารองรับงานด้านการดูแลความปลอดภัยของเมืองก่อน เช่น การติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่บนเส้นทางสายหลักและสายรอง ซึ่งกล้องวงจรปิดจะมีเทคโนโลยีพิเศษที่สามารถตรวจจับใบหน้า จับทะเบียนรถยนต์ หรือ การนับจำนวนรถที่ผ่านมาในเขตเทศบาลเมืองแบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดนั้น จะช่วยเสริมมิติด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคนในพื้นที่ได้อีกมาก

เช่นเดียวกับการจัดทำข้อมูลเมือง เพราะในปัจจุบันเองเทศบาลเมืองสามพราน ยังไม่มีข้อมูลพื้นฐานด้านต่าง ๆ มารวมไว้ในที่เดียวกันอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้การบริหารจัดการข้อมูลต่าง ๆ ง่ายขึ้น ทั้งข้อมูลประชากร ข้อมูลพื้นที่ หรือข้อมูลด้านสวัสดิการของประชากรในพื้นที่ โดยตามแผนได้มีการหารือกันว่าเรื่องการจัดการระบบข้อมูลของเมืองเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเร็ว ๆ นี้ จะมีการจัดทำแพลตฟอร์มของฐานข้อมูลเมืองขึ้น เพื่อเก็บรวบรวมไว้ในรูปแบบของดิจิทัล แทนการเก็บข้อมูลเดิมที่ส่วนใหญ่จะเก็บไว้ในเอกสารเท่านั้น

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองสามพราน ได้นัดประชุมหน่วยงานพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนแผนการพัฒนา “สามพรานเมืองอัจฉริยะน่าอยู่อย่างยั่งยืน” หรือ Samphran Smart City โดยกำหนดแผนงานการพัฒนาให้ตรงองค์ประกอบของการยกระดับเมืองสู่การเป็น Smart City ซึ่งมีมิติที่สำคัญ 7 ด้าน คือ

1.สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment)

2.การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility)

3.การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living)

4.พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People)

5.พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy)

6.เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)

7.การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance)

ภายใต้แผนการทำงานในปี 2567 เทศบาลเมืองสามพราน ยังมีแผนการทำงานหลายเรื่อง เพื่อยกระดับเมืองให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น เช่น การเตรียมความพร้อมนำเทคโนโลยีตรวจจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มาใช้ในพื้นที่ เพื่อติดตามพื้นที่เฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 และแจ้งเตือนประชาชน รวมไปถึงเรื่องการทำพลังงานสะอาด รองรับความต้องการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา

พร้อมกันนี้ยังเตรียมพัฒนาระบบแจ้งเตือน หรือแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ของประชาชนในพื้นที่ผ่านแอปพลิเคชัน LINE OA ก่อนจะส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการแก้ไขทันที ซึ่งระบบแอปพลิเคชัน LINE OA ถือเป็นระบบที่ใช้งานง่าย และเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ได้สะดวกที่สุด ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องการร้องเรียน และการร้องทุกข์ได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมที่ต้องไปร้องทุกข์กับผู้นำชุมชนเท่านั้น

“อีกเรื่องสำคัญที่จะพัฒนาเมืองสามพรานให้เป็นสมาร์ทซิตี้ได้ นั่นคือการพัฒนาช่องทางการบริการสาธารณะของหน่วยงานราชการให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น เช่น การจัดทำแผนที่ภาษี โดยสำรวจพื้นที่ผ่านโดรนสำรวจข้อมูลเป็นรายแปลงทุกพื้นที่ก่อนจะจัดเก็บข้อมูลมาดูว่า พื้นที่ใดเป็นบ้านเรือน หรือพื้นที่เกษตร หรือพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อจะได้มีการประเมินภาษีได้อย่างถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ เช่นเดียวกับการสร้างช่องทางบริการจ่ายภาษีผ่านออนไลน์ด้วย”นายธรรมศักธ์ กล่าว

นายธรรมศักธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำระบบดิจิทัลมาใช้นั้น นับเป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาไปสู่เมืองอัจฉริยะในมิติการบริหารภาครัฐอัจฉริยะ หรือ Smart Governance เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่าย ลดขั้นตอน และต้นทุนต่าง ๆ ได้มาก ที่สำคัญทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกจากการบริการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และในเร็ว ๆ นี้ จะมีการจัดงาน Thailand Smart City ขึ้น ซึ่งทางเทศบาลเมืองสามพราน เห็นว่างานนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเมืองต่าง ๆ ที่ต้องการหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเมืองของตัวเองได้ดี

“ที่ผ่านมาได้เขาร่วมงาน Thailand Smart City ซึ่งจัดโดยบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (NCC) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ทำให้ได้เห็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมหลายอย่างที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ เช่น เรื่องของ Smart Living หรือ Smart Health ซึ่งเทคโนโลยีแต่ละด้านที่นำมาเสนอในงานนี้มีความน่าสนใจ และสามารถนำมาเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองของตัวเองได้” นายธรรมศักธ์ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

ERROR: si-captcha.php plugin: GD image support not detected in PHP!

Contact your web host and ask them to enable GD image support for PHP.

ERROR: si-captcha.php plugin: imagepng function not detected in PHP!

Contact your web host and ask them to enable imagepng for PHP.