สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านประเมินภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านคีมาสแรกปี 2567อยู่ในภาวะทรงตัว เหตุปัญหาหนี้ครัวเรือน แบงก์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เตรียมยกทัพธุรกิจรับสร้างบ้าน ร่วมงาน ‘รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2024’ ตลอด 9 วัน ตั้งเป้าเงินสะพัดแตะ 4,500 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์นี้ ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสแรกของปี 2567 จะอยู่ในสภาวะทรงตัวต่อเนื่องมาจากปี 2566 ซึ่งเดิมประเมินว่ามูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านจะอยู่ที่  13,250 ล้านบาท แต่จนถึงสิ้นปีคาดว่าจะลดลงเหลือ 12,000 ล้านบาท จากปัจจัยกระทบอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและปัญหาหนี้ครัวเรือน รวมไปถึงการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ทำให้ลูกค้าที่กู้เงินจากสถาบันการเงินมาใช้สร้างบ้าน ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 70% มีปัญหาเรื่องการถูกปฎิเสธสินเชื่อจากธนาคาร ขณะที่ราคาเฉลี่ยของบ้านที่ลูกค้าให้สร้างบ้านอยู่ที่ 7 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ดียังมีสัญญาณบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวให้เห็นจากมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมไปถึงนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่เตรียมจะประกาศออกมาใช้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ตลาดรับสร้างบ้านมีการขยายตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 6 เดือนก่อนหน้านี้

โดยทางสมาคมฯได้ร่วมมือกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์และอีก 3 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้ยื่นเสนอ 8 มาตรการเพื่อให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในส่วนของงสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้ขอสนับสนุนให้มีการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อช่วยลดภาระของผู้ที่ต้องการปลูกบ้านบนที่ดินของตนเองและกระตุ้นเศรษฐกิจทุกภาคส่วนที่เชื่อมโยงกับธุรกิจรับสร้างบ้าน รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้รับสร้างบ้านจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น

ทั้งนี้สมาคมฯ ได้เตรียมจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2024” ภายใต้แนวคิด “ใหญ่ ครบ จบที่เดียว” โดยทางสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ บริษัท ยูเนี่ยนแพน เอ๊กซิบิชั่นส์ ผู้จัดงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการจัดงานแสดงสินค้า Home Expo ในพื้นที่ต่อเชื่อมกัน เพื่อให้ผู้บริโภค กลุ่มคนที่สนใจเรื่องบ้าน สร้างบ้าน และมองหาเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ สามารถเข้ามาชมงานและได้สินค้าบริการ จบครบในที่เดียว อีกทั้งปีนี้มีการขยายเวลาจัดงานเพิ่มเป็น 9 วัน ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี โดยตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ภายในงาน 4,500 ล้านบาท และจำนวนผู้เดินชมงานกว่า 20,000-30,000 คน

“ความพิเศษของการจัดงานในครั้งนี้ มีโปรโมชันพิเศษและกิจกรรมไฮไลต์ภายในงานฯ อาทิ แบบบ้านที่ดีที่สุดกว่า 1,000  แบบให้ได้เลือกและตัดสินใจภายในงาน รวมทั้งสินเชื่อสร้างบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องสร้างบ้านที่คอยให้คำปรึกษาสำหรับคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง”

นายวิษณุ จิตศักดานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ยูเนี่ยนเเพน เอ๊กซิบิชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า เป็นครั้งแรกของการจับมือกันระหว่างสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านและยูเนี่ยนแพน ซึ่งทั้งสองงานจะมีกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกัน โดยมีทั้งบริษัทรับสร้างบ้านและสินค้าเกี่ยวเนื่อง โดยงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2024: ใหญ่ ครบ จบที่เดียว จัดขึ้น ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี และงาน “Home Expo” จัดที่ฮอลล์ 9-11 เข้าชมงานตั้งแต่ 10.30 – 21.00 น. ระหว่างวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ 2567

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*