“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”นำทีมผู้บริหารกทม.พร้อมผู้แทนจาก ACT ร่วมประกาศเจตนารมณ์-รวมพลังแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริต โดยหารือแนวทางร่วมกันมีข้อกำหนด 5 ข้อ เผยปัญหาทุกข้อต้องร่วมมือกันอย่าง Traffy Fondue
วันนี้(26 ก.ค. 65) เวลา 08.20 น. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริตร่วมกัน โดยมีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) หรือ ACT คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้แทนจาก ACT ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตพร้อมทั้งรวมพลังแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริตโดยใช้มือขวาทับมือซ้าย ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของผู้บริหารกทม.ในการต่อต้านทุจริต ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญ ที่ผ่านมาประชาชนไม่ค่อยไว้ใจกทม. ในเรื่องความโปร่งใส เป็นนโยบายหลักที่ต้องหาภาคีเครือข่ายเอกชน มาร่วมกัน โดยACT เป็นองค์กรแรก ที่ผู้บริหาร กทม. ได้ไปร่วมเจรจาด้วย ได้หารือแนวทางร่วมกันมีข้อกำหนด 5 ข้อ (Quick Win) ประกอบด้วย
1.รื้อฟื้นโครงการใบอนุญาตยิ้ม เป็นการขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้านที่น้อยกว่า 300 ตารางเมตร(ตร.ม.)ให้เสร็จภายใน 30 วันและยื่นเอกสารใน 7 วัน ซึ่งเป็นโครงการที่เคยมีอยู่แล้ว โดยนำมาปรับใหม่
2.การออกนโยบายห้ามเจ้าหน้าที่และผู้บริหารทุกระดับห้ามรับของขวัญของกำนัล
3.กำหนดให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) และคู่ค้ารายใหญ่ต้องเข้าร่วม CAC ในโอกาสต่อไป เพื่อให้การดำเนินการระหว่างรัฐกับเอกชนมีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้น 
4.โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ประกาศและให้สัตยาบัน ไม่รับค่าคอมมิชชั่นยาและเวชภัณฑ์จากผู้ขาย 
5.ผู้บริหารและข้าราชการ กทม. ร่วมประกาศนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันเป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อให้เห็นว่าเราเอาจริงเอาจังกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน

 

นี่คือโจทย์ 5 ข้อแรกที่ทาง ACT ให้มา และจะขอการบ้านเรื่อย ผมว่าการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน ต้องทำร่วมกัน มีทั้งภาคีเครือข่าย มีทั้งประชาชน อย่าง Traffy Fondue ที่ผ่านมา มีคนแจ้งเหตุ 100,000 เรื่อง แก้ไขได้ 40,000 เรื่อง อาทิตย์ที่แล้วเราแยกเมนูต่างหากชื่อเมนูกรุงเทพโปร่งใสสามารถแจ้งเหตุเข้ามาได้ โดยเป็นเมนูพิเศษเป็นข้อมูลลับไม่เปิดเผย แยกจาก Traffy Fondue ปกติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาทีหลัง ผมเชื่อว่าจะทำให้ความโปร่งใสเพิ่มขึ้นได้และหวังว่าจะมีการขยายไปทั่วประเทศ นี่เป็นรูปแบบที่สำคัญ เป็น Start Up ด้านทุจริตที่เปลี่ยนรูปแบบเดิมในการแก้ปัญหา ขยายผลได้เร็ว น่าจะเป็นมาตรการหนึ่งให้เราได้รับพลังการแจ้งเหตุจากประชาชน และสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้นดร.ชัชชาติ กล่าว
ด้านนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เช่นเดียวกับทางภาคประชาชน โดยมี ACT เป็นแกนนำ และเชิญภาคีต่าง มาอยู่ในคณะทำงานด้วยกัน ซึ่งเป็นที่มาของ 5 ประเด็น ไม่ว่าใบอนุญาต แนวปฏิบัติในการต่อต้านคอร์รัปชันของกรุงเทพธนาคม หรือการไม่รับสินบน ไม่รับไม่ให้ของกำนัลทั้งหลาย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการประกาศเจตนารมณ์ เชิญชวนให้ทุกคนใน กทม. มีเจตนารมณ์ ไม่ทน ไม่ปฏิบัติ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขอขอบคุณคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กทม. ในความร่วมมือวันนี้ และก็หวังว่าจะส่งผลให้ กทม. เป็นที่ไว้วางใจ เป็นที่พึ่งของประชาชนจริงๆและโดยประชาชนมีส่วนร่วม
สำหรับกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริตร่วมกัน ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการกรุงเทพมหานครบุคลากรกรุงเทพมหานคร และผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพมหานคร ไม่เฉย ไม่ทำ และไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อให้การดำเนินการต่อต้าน  การทุจริตคอร์รัปชันของกรุงเทพมหานครสอดคล้องกับนโยบายกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนเป็นโจทย์หลักที่ใช้ในการออกแบบนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่นำมาสู่นโยบายกรุงเทพฯ 9 ดีหรือนโยบาย 9 มิติ โดยในมิติบริหารจัดการดีนั้น ได้กำหนดให้กรุงเทพมหานครหันหน้าให้ประชาชน ปรับปรุงประสิทธิภาพ การให้บริการ เพิ่มความโปร่งใส และใช้เทคโนโลยีช่วยนโยบายที่เกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ นโยบายลดเสี่ยงโกง ผ่านความร่วมมือภาคีเครือข่ายประชาชน และนโยบายโปร่งใส ไม่ส่วย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีข้อสรุปร่วมกันกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ในการดำเนินการด้านการต่อต้านการทุจริต และกำหนดให้มีการแสดงสัญลักษณ์ในการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตร่วมกัน โดยใช้มือขวาทับมือซ้าย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*