เคหะสุขประชาร่วมลงนามนักธุรกิจชาวเชียงราย (เจ้าของที่ดิน) และเครือข่ายโคเนื้อล้านนา พัฒนาพื้นที่กว่า 40 ไร่ให้เป็นที่อยู่อาศัยพร้อมอาชีพ ภายใต้ชื่อ“เคหะเกษตรยั่งยืน เชียงราย 1” ในรูปแบบการเช่าระยะยาว

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และประธานกรรมการ บริษัทเคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคหะสุขประชาได้รับความร่วมมือจากนายวิเศษ ศรีสุวรรณ์ ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยให้สิทธิ์ครอบครองและใช้ประโยชน์พื้นที่โครงการกว่า 40 ไร่สำหรับพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอาชีพภายใต้ชื่อ“เคหะเกษตรยั่งยืน เชียงราย 1” และเครือข่ายโคเนื้อล้านนา ให้การสนับสนุนด้านองค์ความรู้ในการเริ่มต้นอาชีพปศุสัตว์หรือการเลี้ยงโคเนื้อ และการเพาะปลูกที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางทั้งด้านการเลี้ยงสัตว์ การเพาะปลูกพืชอาหารสัตว์ รวมถึงการแปรรูปผลผลิตเพื่อการจำหน่ายให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

โครงการเคหะเกษตรยั่งยืน เชียงราย 1 นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของเคหะสุขประชา ในการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มเปราะบาง รวมถึงการพัฒนาสร้างอาชีพที่มั่นคงให้แก่ประชาชนกลุ่มดังกล่าว ในด้านการปศุสัตว์รวมถึงการเกษตรกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนอาชีพอื่นๆ ให้มีความมั่นคง

นายวิเศษ ศรีสุวรรณ์ เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการ “เคหะเกษตรยั่งยืน เชียงราย 1” กล่าวว่า อดีตตนเป็นข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงมีแนวความคิดอยากให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี สามารถลืมตาอ้าปากได้ แต่ในภาพความจริงคือประชาชนบางส่วน โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบางขาดปัจจัยที่เอื้ออำนวยและมีทางเลือกที่ไม่มากนัก เช่น การทำอาชีพใช้แรงงาน ทำอาชีพการเกษตรเดิม ๆ ปลูกพืชซ้ำซากที่ให้ผลผลิตได้ไม่เต็มที่ จนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่กว่าคือ ความท้อที่จะสร้างความมั่งคั่งในชีวิต

 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผนพัฒนาโครงการเคหะสุขประชา ทั้งการแบ่งส่วนที่พักอาศัย ส่วนทำการเกษตร ส่วนปศุสัตว์ และอื่น ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงการจัดสรรเส้นทางคมนาคมในที่ดิน ในฝั่งของแม่น้ำ คลองชลประทาน และถนน เพื่อให้พื้นที่ในโครงการสร้างประโยชน์ได้มากที่สุดโดยเน้นที่การสร้างรายรับแก่ผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก อีกทั้งยังมีการวางแผนงานในอนาคตด้านต่าง ๆ อาทิ ส่วนการท่องเที่ยวและต่อยอดสร้างพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยว, ชุมชนใกล้เคียง รวมถึงเป็นต้นแบบให้เกิดการพัฒนาในบ้านเคหะสุขประชาโครงการอื่น ๆ อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*