MQDC เดินหน้าปั้นย่านนวัตกรรมติดถนนสุขุมวิท เปิดตัว “Cloud 11 มูลค่า 40,000 ล้านบาท บนที่ดินเช่า 27 ไร่ฝั่งตรงข้ามทรู ดิจิทัล พาร์ค รองรับเทรนด์ Creator Economy เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เพื่อต่อยอดอาชีพและธุรกิจ โดยมีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 254,000 ตารางเมตร มีทั้งศูนย์การค้า พื้นที่สำนักงาน โรงแรม 2 อาคาร สถาบันการศึกษาและศูนย์วิจัย ฮอลล์จัดงานคอนเสิร์ตและอีสปอร์ต เตรียมเปิดให้บริการปลายปี 2567

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ Cloud 11 บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก และผลักดันให้แต่ละอุตสาหกรรมเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงอุตสาหกรรมบันเทิงและการผลิตคอนเทนต์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างมาก อาทิ การใช้ AI มาใช้สร้างคอนเทนต์หรือการใช้แพล็ตฟอร์มต่างๆ ในการกระจายคอนเทนต์ไปสู่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ Cloud 11 จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเพื่อเชื่อมต่อ Ecosystem ของการพัฒนาคอนเทนต์หรือเป็นฮับของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เพื่อทำให้ครีเอเตอร์คนไทยสามารถร่วมกันผลักดันให้วัฒนธรรมของไทยกลายเป็น Soft Power ไปสู่ประชาคมโลกได้

นายองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่า อุตสาหกรรมบันเทิงได้เข้าสู่ยุคใหม่ โดยมีเทคโนโลยี คอนเทนต์ครีเอเตอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จนเกิดเทรนด์ Creator Economy ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงในยุคใหม่นี้ ทำให้ MQDC วางแผนเปิดตัว Cloud 11 ภายใต้แนวคิด Empowering Creators โดยจะเป็นศูนย์รวมระบบนิเวศในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านการผนึกกำลังพันธมิตรจากทั้งระดับโลกและในประเทศไทย เพื่อคนรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นครีเอเตอร์กล้าสานฝันต่อยอดอาชีพและธุรกิจด้านคอนเทนต์

โดยนำเสนอโมเดลการสร้าง Innovation Cluster รูปแบบใหม่ผ่าน 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ Content Creation Ecosystem มีทั้งพื้นที่สตูดิโอ เงินทุนสนับสนุน บุคลากร และอุปกรณ์ทันสมัย สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย อาทิ เพลง พอดแคสต์ ภาพยนตร์ วิดีโอสั้น แอนิเมชั่น เกม และงานศิลปะหรือการดีไซน์ต่างๆ

Virtual – Physical Bridge การนำเสนอเทคโนโลยีเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือน Web3 อย่าง Metaverse เพื่อเปิดโอกาสให้คอนเทนต์ทโดยคนไทยเข้าถึงผู้ชมและฐานแฟนในต่างประเทศได้ นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยให้เรื่องลิขสิทธิ์และการแบ่งรายได้เป็นไปอย่างยุติธรรม และ Inclusive Progress โดยภายในพื้นที่ Cloud 11 จะมีการจัดโปรแกรมส่งเสริมศักยภาพให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ศิลปินที่ไม่ได้อยู่ในกระแสหลัก รวมถึงผู้ประกอบการขนาดเล็ก ให้สามารถเติบโตได้อย่างเสมอภาค

โครงการ Cloud 11 ตั้งอยู่บนพื้นที่เช่าระยะยาว 34 ปี เนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่ติดถนนสุขุมวิท ฝั่งตรงข้ามกับทรู ดิจิทัล พาร์ค มีมูลค่าโครงการรวม 40,000 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 254,000 ตารางเมตร ภายในโครงการประกอบด้วย Creative Office & Studio Space สำนักงานให้เช่าพร้อมพื้นที่สตูดิโอ พื้นที่ใช้สอย 60,000 ตารางเมตร ตอบโจทย์การทำงานวงการครีเอเตอร์ที่เปิดให้บรการ 24 ชั่วโมง พร้อมระบบแอร์ทำความเย็นยืดหยุ่นและเงียบ ลิฟท์ส่วนตัวสำหรับศิลปินดารา และระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษสำหรับการทำงานด้านคอนเทนต์

Hybrid Retail พื้นที่ศูนย์การค้าขนาดพื้นที่ใช้สอย 50,000 ตารางเมตร รองรับธุรกิจร้านค้าของครีเอเตอร์ทั้ง Fulfillment Center สำหรับการสต๊อก แพ็ก ส่งสินค้า โดยมีหน้าร้านขนาดเล็กหรือ Cloud Kitchen สำหรับครีเอเตอร์สายอาหารที่ไม่ต้องการลงทุนหน้าร้าน

Smart Hotel และ Lifestyle Hotel จำนวน 2อาคารรวมห้องพัก 502 ห้องพร้อมแบรนด์ใหม่ระดับโลกที่จะเปิดตัวในไทยเป็นครั้งแรก รองรับลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ นักลงทุน และนักธุรกิจต่างชาติ

Education สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างบุคลากรด้านการผลิตคอนเทนต์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม Cultural ประกอบไปด้วยฮอลล์จัดงานคอนเสิร์ต การแข่งขันอีสปอร์ต โรงละคร Blackbox Theatre  และ Public Space สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ ออกแบบให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ครีเอเตอร์ได้มาแสดงศักยภาพ และให้คนในชุมชนเข้ามาออกกำลังกายพักผ่อนได้

ทั้งนี้โครงการ Cloud 11 ได้เริ่มต้นงานก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2565 โดยบริษัท Thai Obayashi ล่าสุดงานเสาเข็มและฐานรากเสร็จ 100%แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างงานโครงสร้างอาคาร คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงไตรมาส 4 ปี 2567

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*