ในบทความก่อนหน้า (ทาวน์โฮมราคา 3-5 ล้านบาท กำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ) ที่ได้พูดถึงข้อมูลวิจัยล่าสุดของพลัสฯ เกี่ยวกับการเติบโตของทาวน์โฮมที่ฉายแววโดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรก 2562 โดยเฉพาะระดับราคา 3 – 5 ล้าน แต่สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทาวน์โฮมอยู่ในตอนนี้ ก็คงอยากจะทราบข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าควรจะเลือกซื้อทาวน์โฮมบนทำเลไหน เนื่องจากทาวน์โฮมนั้นกระจายตัวอยู่ในแทบทุกทำเลก็ว่าได้ ดังนั้นบทความนี้เราจะมาดูกันว่า ทาวน์โฮมทำเลไหนที่น่าสนใจมากที่สุด เพราะอะไร

หากดูจากตัวเลขในรอบสำรวจครึ่งปีแรก 2562 ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่ามีโครงการทาวน์โฮมเปิดใหม่ ทั้งสิ้น 8,400 ยูนิต ส่วนมากเปิดในโซนทิศใต้และทิศตะวันตก มีจำนวนราว 2,100 ยูนิต และ 1,900 ยูนิต เติบโตขึ้น 96% และ 223% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าตามลำดับโครงการใหม่โซนทิศใต้จะกระจุกตัวในพื้นที่พระประแดง ตามส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน โครงการใหม่โซนทิศตะวันตกส่วนมากตั้งอยู่พื้นที่บริเวณตลิ่งชันและบางแค เนื่องจากมีการเปิดบริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รวมถึงการพัฒนาโครงการห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นปัจจัยส่งเสริมการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโซนดังกล่าว และพื้นที่ปากเกร็ดจากการพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพูซึ่งตัวเลขยูนิตที่เพิ่มขึ้นบนทำเลดังกล่าวนี้ก็มาจากการมีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เข้าไปเปิดโครงการทาวน์โฮมใหม่หลายโครงการ จึงถือเป็นการเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้ผู้บริโภคเพราะสามารถเข้าถึงโครงการที่พัฒนาโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงและมีมาตรฐานในการพัฒนาโครงการได้มากขึ้น

ส่วนสาเหตุที่ทำเลแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวอ่อนและส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินได้รับความสนใจ เนื่องจากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้มีความพิเศษตรงที่เป็นสายที่สามารถนำผู้โดยสารเข้าสู่ใจกลางเมืองได้โดยไม่ได้ต้องเปลี่ยนขบวน โดยสายสีเขียวอ่อนมุ่งตรงสู่ใจกลางธุรกิจผ่านเส้นสุขุมวิท เพลินจิต ชิดลม และสยามสแควร์ ซึ่งผ่านสถานที่สำคัญ ตอบโจทย์กลุ่มนิสิตนักศึกษาและคนทำงาน เช่นเดียวกับสายสีน้ำเงินก็ผ่านเยาวราช หัวลำโพง สามย่าน สีลม และมาเชื่อมต่อกับสายสีเขียวอ่อนที่สุขุมวิท ก่อนจะผ่านถนนรัชดาภิเษกที่ปัจจุบันถือเป็นย่านออฟฟิศที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่ง ส่วนพื้นที่ปากเกร็ดที่เป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้น ก็ถือว่าเป็นสายที่ผ่านสถานที่สำคัญเช่นศูนย์ราชการ จึงรองรับความต้องการของกลุ่มคนทำงานในโซนนั้นได้อย่างดี

นอกจากนี้ยังมีโซนบางใหญ่ที่น่าสนใจสำหรับทำเลฝั่งตะวันตก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวนั้นมีความครบครัน ทั้งด้านความคล่องตัวในการเดินทาง มีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงตัดเข้าสู่ตัวเมืองไปยังแหล่งงาน อีกทั้งครบครันไปด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก ทั้งห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา และโรงพยาบาลชั้นนำ บนทำเลศักยภาพใจกลางเมืองเวสต์เกต

อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาของทาวน์โฮมในระดับ 3–5 ล้าน จะเป็นระดับราคาที่มีการเติบโตมากที่สุดทั้งด้านของอุปสงค์และอุปทาน ตามที่กล่าวไว้ในบทความตอนที่แล้ว เพราะเป็นระดับราคาที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการคนซื้อได้มาก รวมถึงเป็นระดับราคาที่มาทดแทนตลาดบ้านเดี่ยวในระดับราคาเดียวกันที่มีการพัฒนาน้อยลง แต่สำหรับทาวน์โฮมในทำเลชานเมืองก็ยังมีระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้าน หรือราคาระดับ 2 ล้าน เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด และยังเป็นกลุ่มที่จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการล่าสุดของภาครัฐฯ ในการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะมีการลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01% จาก 2% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% จาก 1%  รวมทั้งมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำหรับการให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยปีที่ 1-3 ดอกเบี้ย 2.5% ต่อปี และปีที่ 4-5 ดอกเบี้ย 4.625% ต่อปี

จากความหลากหลายของระดับราคาและอยู่ในทำเลแนวรถไฟฟ้าจึงทำให้ทาวน์โฮมเข้ามาเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในปี 2562 จากปกติที่จะตามหลังบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม ซึ่งปรากฎการณ์นี้ถือว่าเป็นการปรับตัวที่ดีของฝั่งผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่หันมาเปิดโครงการที่จับกลุ่มลูกค้าผู้ซื้ออยู่จริง ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ จึงคาดการณ์ว่าตลาดทาวน์โฮมที่อยู่ในโซนพื้นที่แนะนำจะยังเติบโตต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*