ปัจจุบันแนวโน้มตลาดเช่าอสังหาฯมีทิศทางการปรับตัวสูงขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยคนหันมาเลือกใช้วิธี “เช่า” แทนการ “ซื้อ” อสังหาฯ ข้อมูลจาก DD property โดย นายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์) และ Think of Living เผยในงานแถลงข่าว PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาว่า แนวโน้มการซื้ออสังหาฯปรับตัวลดลงราว 10% ขณะที่ผู้บริโภคมองหาการเช่าเพิ่มขึ้นจากเดิม 9% ขยับขึ้นมาเป็น 14% สะท้อนให้เห็นถึงดีมานด์ตลาดเช่าอสังหาฯที่มีทิศทางการเติบโต โดยสินค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มคอนโดมิเนียมมากที่สุดราว 80% – 90%

สาเหตุสำคัญที่ผู้บริโภคไม่ประสงค์จะซื้อและเช่าอสังหาฯ เป็นเพราะ มีบ้านอยู่แล้วมากถึง 51% ขณะเดียวกันมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น 42% และไม่มีเงินเพียงพอสำหรับการซื้อ หรือ เช่า อสังหาฯ 19% โดยอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจนั้นคือ การอยู่กับครอบครัว หรือ การอยู่บ้านเดิมในปัจจุบันที่ครอบครัวอาศัยอยู่จึงทำให้ไม่มีความประสงค์ที่จะซื้อหรือเช่าอสังหาฯ ตลอดจนยังไม่พบสินค้าที่ถูกใจและสอดคล้องกับงบประมาณของตัวเอง การตัดสินใจซื้อหรือเช่านั้นจะเกิดขึ้นเมื่อ ต้องการสร้างครอบครัวใหม่ ทำให้เริ่มมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อ เช่า หรือ ซื้อ สำหรับการขยายครอบครัวเพื่อให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยมากที่สุด

เมื่อเจาะลึกข้อมูลถึงการตัดสินใจเช่าอสังหาฯของผู้บริโภค นั้น พบว่า กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่มีเงินไม่เพียงพอที่จะซื้ออสังหาฯเพื่อเป็นทรัพย์สินของตัวเองเนื่องจากกลุ่มสินค้าที่มีในตลาดมีราคาสูงเกินไปไม่สอดรับกับรายได้ที่มี จึงอาจมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ณ เวลา นี้ หรือไม่ต้องรีบซื้อ อีกทั้งการเช่าค่อนข้างยืดหยุ่นได้สูงกว่าสามารถเปลี่ยนสถานที่อยู่อาศัยไปได้เรื่อยๆตามสถานที่ทำงาน การใช้ชีวิต หรือไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์มากที่สุด สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาให้ความสนใจมากขึ้น นั่นคือ อัตราดอกเบี้ย สูงขึ้น โดยมีสัดส่วนที่ให้ความสำคัญมากถึง 14% สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องของดอกเบี้ย ที่ถือเป็นภาระที่ต้องชำระ สำหรับการยื่นกู้สินเชื่อธนาคารและเป็นหนี้สินผูกมัดในระยะยาว อีกทั้งความไม่มั่นคงของสภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อรายได้ทำให้ผู้บริโภคขาดความมั่นใจสำหรับการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกันผู้เช่ายังคงมองหาที่อยู่อาศัยสำหรับการเช่ามากกว่า 1 – 2 ปี ขึ้นไปเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*