ภิรัชบุรี กรุ๊ป ปลุกเมกะโปรเจ็กต์ แปลงโฉมศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เป็น “ไบเทคบุรี”  บนพื้นที่กว่า 169 ไร่ มุ่งสร้างพื้นที่ให้กลายเป็นคอมมูนิตี้สเปซ รวบรวมสถานที่จัดงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า ศูนย์การประชุมนานาชาติ คอนเสิร์ตฮอลล์ ลานกิจกรรม รวมถึงพื้นที่สีเขียว ยกระดับย่านบางนาให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถอยู่ร่วมกันได้กับศูนย์นิทรรศการและการประชุมขนาดใหญ่ คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2567

นายปิติภัทร บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภิรัชบุรี กรุ๊ป เปิดเผยว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวโน้มตลาดการจัดแสดงสินค้า รวมถึงกลุ่มธุรกิจ MICE กำลังเปลี่ยนผ่านจากกลุ่ม B2B หรืองานลักษณะ Trade Show การงานนิทรรศการเพื่อลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ไปเป็นกลุ่ม B2C หรืองาน Consumer Show มากขึ้น เห็นได้จากการจัดงานสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเริ่มใช้พื้นที่จัดแสดงมากขึ้น รวมถึงมีจำนวนครั้งมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการแสดงสินค้า แต่การจัดการแสดงต่างๆ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ ไบเทค ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านสถานที่จัดงานจึงต้องปรับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และพร้อมก้าวข้ามสู่ธุรกิจ MICE แบบใหม่ให้ตอบโจทย์ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้บริโภคขั้นสุดท้ายมากขึ้น

จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ภาพรวมของธุรกิจ MICE เปลี่ยนไป ผู้ให้บริการพื้นที่จัดแสดงก็ต้องปรับเป้าหมายพื้นที่ จาก Single-use space หรือโครงการพื้นที่วัตถุประสงค์เดี่ยวสำหรับงานประชุมและการจัดแสดงสินค้าเท่านั้น ให้กลายเป็น Mix-use space หรือโครงการผสมผสาน ที่ให้อำนวยความสะดวกครอบคลุมรูปแบบธุรกิจหลากหลายทั้งการจัดประชุม การท่องเที่ยว การบริการ สถานบันเทิง ตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจและการพักผ่อน สู่ปัจจุบันที่เป็น Master Planning ขยายวงจากการเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ ไปสู่การวางแผนในระดับภาพรวม การเป็นแลนด์มาร์คและสร้างอรรถประโยชน์ที่เอื้อต่อการสร้างชุมชนและเศรษฐกิจของเมือง ครอบคลุมความต้องการหลากหลาย

ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา จึงถูกแปลงโฉมให้กลายเป็น ไบเทคบุรี พร้อมทั้งเปลี่ยนหน้าที่ด้วยพื้นที่จากการจัดแสดงสินค้า กว่า 400,000 ตร.ม. ให้รองรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสการใช้งานให้กับคนในพื้นที่และชุมชนโดยรอบ ปรับแนวคิดการออกแบบพื้นที่ให้คำนึงถึงชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง (Human-centric) ตั้งเป้าหมายยกระดับพื้นที่ย่านบางนา รองรับทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ให้ครอบคลุมรัศมีการเดินทาง 45 นาที รวมถึงจัดกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ครอบคลุมไปมากกว่ากลุ่มเดิม โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ที่มองไปถึงผู้คนในพื้นที่และผู้ใช้งานจริงมากขึ้น ได้แก่ 1) People and Business 2) Active Lifestyle 3) Family และ 4) Group of Friends เพื่อปรับธุรกิจให้มีความเป็นพลวัต (Resilience Business) ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเป็นการเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ไบเทคบุรี มีพื้นที่ต่างๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งธุรกิจ MICE และไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่บางนา บางส่วนเปิดให้บริการแล้ว และบางส่วนยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 ประกอบไปด้วย

  • BITEC EVENT (ไบเทค อีเวนท์) พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการระดับเวิลด์คลาส บนพื้นที่กว่า 41,000 ตร.ม.
  • BITEC CONNECT (ไบเทค คอนเน็คท์) สถานที่จัดประชุมที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ประกอบด้วยห้องประชุมตั้งแต่ 50 ท่าน จนถึง 3,500 ท่าน
  • ภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค อาคารสำนักงานสูง 29 ชั้น ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ออฟฟิศรูปแบบใหม่ๆ ตอบโจทย์คนทำงานสมัยใหม่ พร้อมมอบสมดุลชีวิตด้วยสวนลอยฟ้าพร้อมลู่วิ่งยาว 200 เมตร เพื่อสุขภาวะการทำงานที่ดีของทุกคน
  • BEAT Active (บีท แอคทีฟ) Sports Entertainment Park เปิดประสบการณ์ความสนุกสนานด้วยนวัตกรรมสุดล้ำมาตรฐานระดับโลก ด้วยแนวคิด ‘FROM PLAY TO PRO’ จุใจกับ 55 กิจกรรมพัฒนาทักษะร่างกายสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เปิดบริการทุกวัน เวลา 10:00 – 20:00 น.
  • BITEC Live (ไบเทค ไลฟ์) พื้นที่สำหรับอีเวนท์ทุกประเภทที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์หลายรูปแบบจากผู้จัดงานมากฝีมือ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้ทุกคน (เปิดให้บริการเร็วๆ นี้)
  • SAMA Garden (สมา การ์เด้น) สัมผัสประสบการณ์ใหม่แห่งการใช้ชีวิต ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น กับ SAMA Garden พื้นที่สีเขียวกึ่ง Outdoor ที่พร้อมต้อนรับทุกคนให้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความหมาย แหล่งรวมต้นไม้ สินค้า และบริการ พบกับพันธุ์ไม้หลากหลาย สินค้าตกแต่งสวน และบริการดูแลต้นไม้จากผู้เชี่ยวชาญ พื้นที่แห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน เติมเต็มความอร่อย กับร้านอาหาร ร้านชาพรีเมี่ยม ภายใต้แนวคิด “กินอยู่รู้ที่มา” พร้อมพื้นที่จัดงานกิจกรรม อีเวนท์บรรยากาศริมน้ำสุดแสนสบาย มาสัมผัสความร่มรื่น ผ่อนคลาย และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจไปด้วยกัน SAMA Garden มากกว่าแค่พื้นที่สีเขียว แต่คือจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่พร้อมมอบประสบการณ์ เปิดให้บริการเร็วๆ นี้

“ความท้าทายของ MICE ในปัจจุบัน คือการตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เราไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยบริการพื้นที่จัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่การปรับตัว ขยาย และต่อยอด ให้ธุรกิจสามารถยืดหยุ่นไปกับทุกสถานการณ์และความต้องการของตลาด จะทำให้เราอยู่รอดได้ ไบเทคบุรี เป็นโปรเจกต์ที่พลิกโฉมไบเทคแบบดั้งเดิม จากผู้เก็บค่าเช่าพื้นที่จัดงาน สู่ผู้ให้บริการพื้นที่ครบวงจร มาจนถึงผู้สร้างคอนเทนต์ของตัวเองในปัจจุบัน ความภาคภูมิใจของไบเทคบุรี ไม่ได้เกิดจากการเป็นอันดับหนึ่งหรือการเป็นคนแรก แต่ความภูมิใจของเราคือการได้ยกระดับย่านและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน รวมถึงการปรับตัวให้ธุรกิจและผู้คนที่เกี่ยวข้องได้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน” นายปิติภัทร กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*