เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ต่อขยายจากเส้นทางที่เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2547 โดยมีจุดเริ่มต้น 2 จุดคือ จากสถานีเตาปูนมาตามถนนประชาราษฎร์สาย 2 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วลงมาตามแนวถนนจรัลสนิทวงศ์มาสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ อีกจุดเริ่มต้นคือ สถานีหัวลำโพงแล้วผ่านมาทางใต้ดินตามแนวถนนเจริญกรุงและลอดผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาจากนั้นมาขึ้นสู่เส้นทางลอยฟ้าแถวๆ ถนนอิสรภาพและมาบรรจบกับเส้นทางที่มาจากสถานีเตาปูนที่สถานีท่าพระจากนั้นเลยไปตามถนนเพชรเกษมสิ้นสุดที่สถานีบางแค โดยเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มาจากหัวลำโพงจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2562 จากนั้นปีหน้าเส้นทางสายสีน้ำเงินอีกช่วงจะเปิดให้บริการ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ยาวมากมีระยะทางรวมทั้งหมดประมาณ 27 กิโลเมตร 19 สถานี ดังนั้น พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจึงมีพื้นที่ให้พัฒนาเยอะมาก แม้ว่าพื้นที่ส่วนหนึ่งจะอยู่ในเขตที่มีข้อจำกัดในการพัฒนาค่อนข้างมากเช่น พื้นที่ตามแนวถนนเจริญกรุง จากปี 2552 เป็นต้นมา พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจึงเป็นพื้นที่ที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายสะสมมากที่สุดเมื่อเทียบกับพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอื่นๆ

 นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า ณ ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขายสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินประมาณ 48,384 ยูนิต โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2552 ที่เริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายบ้างแล้วเพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำงินทั้ง 2 ช่วงมีความชัดเจนมากขึ้นผู้ประกอบการจึงเลือกพื้นที่ตามแนวถนนเพชรเกษม จรัลสนิทวงศ์ และประชาราษฎร์สาย 2 เพื่อเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมโดยในช่วงปี 2552 – 2553 คอนโดมิเนียมที่เปิดขายมีราคาเฉลี่ยประมาณ 71,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) แต่ในช่วง 1–2 ปีที่ผ่านมาเปิดขายกันในราคาเฉลี่ยประมาณ 88,000 บาทต่อตารางเมตร แต่หลายโครงการก็มีอัตราการขายสูงหรือปิดการขายไปในช่วงที่ผ่านมา มีเพียงโครงการที่เปิดขายในระดับราคามากกว่า 90,000 บาทต่อตารางเมตรที่ยังเหลือขายอยู่ถึงปัจจุบัน

พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – บางแคที่จะเปิดให้บริการแบบทดลองวิ่งในเดือนกรกฎาคม 2562 เป็นพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีคอนโดมิเนียมอยู่ประมาณ 19,739 ยูนิตหรือประมาณ 38.7% ของคอนโดมิเนียมทั้งหมดที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้ง 2 ช่วง โดยเป็นโครงการที่เปิดขายในช่วงปี 2560 มากที่สุดเพราะมีคอนโดมิเนียมมากกว่า 5,230 ยูนิตเปิดขายในปีนี้ ส่วนพื้นที่ตามแนวถนนเพชรเกษมเป็นพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากที่สุดเพราะตั้งแต่อดีตมาถึงเดือนพฤษภาคมปี 2562 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมาแล้วประมาณ 18,640 ยูนิตหรือประมาณ 94% เนื่องจากพื้นที่อื่นๆ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – บางแคไม่มีพื้นที่ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรือสามารถพัฒนาได้เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมขนาดเล็กเท่านั้น

คอนโดฯตั้งราคาผิดขายยาก-ทาวน์เฮ้าส์คือทางเลือก

ส่วนอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดฯ ที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – บางแค อยู่ที่มากกว่า 90% แต่ยังคงมีคอนโดฯเหลือขายอยู่ไม่น้อยในปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยคอนโดฯในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 82,000 บาทต่อตารางเมตรหรือไม่เกิน 3 ล้านบาท ต่อคอนโดฯขนาด 1 ห้องนอนพื้นที่ประมาณ30-35 ตารางเมตร ซึ่งก็เป็นระดับราคาขายและขนาดห้องที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในตลาดคอนโดฯกรุงเทพมหานคร โครงการที่ขายในราคาสูงกว่านี้จะขายได้ยากและยังคงเหลือขายอยู่ในปัจจุบันแม้ว่าจะเปิดขายมามากกว่า 2 ปีแล้วก็ตาม

แม้ว่าตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อไม่มากและราคาขายต่ำกว่าฝั่งพระนคร แต่ก็ยังเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจในการเข้ามาเปิดขายโครงการใหม่ ในปี 2562 คาดว่าจะมีคอนโดมิเนียมอีกประมาณ 2,500-3,000 ยูนิตเปิดขายใหม่ โดยเป็นโครงการที่อยู่ตามแนวถนนเพชรเกษมและคาดว่าจะมีอีกเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแบบครบวงจรในอนาคต ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงราคาขายของคอนโดฯในพื้นที่นี้ด้วยว่าไม่ควรสูงเกินไป เพราะในพื้นที่ที่ไกลออกไปยังคงหาทาวน์เฮ้าส์หรือบ้านพร้อมที่ดินในราคาที่ไม่เกิน 4 ล้านบาทต่อยูนิตได้อยู่และเป็นข้อเปรียบเทียบสำคัญที่มีผลให้คอนโดฯที่เปิดขายในราคาประมาณ 3 ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไปขายได้ช้าในพื้นที่ฝั่งธนบุรี แม้ว่าจะเป็นโครงการที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าก็ตาม


เกี่ยวกับ ฟีนิกซ์ฯ :
บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2562 ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ อาทิ การศึกษาตลาด การวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ปรึกษาโครงการ การทำวิจัยตลาดอสังหาฯ การพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาฯ ธุรกิจนายหน้า ธุรกิจขายฝากอสังหาฯ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้บริษัทในเครือยังรับทำ AR VR MR และเรื่องการศึกษาทั้งการจัดคอร์สอบรม สัมมนาโดยวิทยากีระดับประเทศหรือระดับโลกให้กับหน่วยงานราชการและเอกชนต่างๆ

เว็บไซต์                 : www.phoenixproperty.co.th

Facebook                : facebook.com/phoenixpropertythailand

Twitter                  : twitter.com/ThePhoenixTH

YouTube                : Phoenix Property Thailand Channel

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*