โควิด-19 ระบาดกระทบกำลังซื้อ ส่งผลให้ตลาดสีทาบ้านอาคารที่มีมูลค่ารวมสูง 25,000 ล้านบาทลดลงประมาณ 10- 15%ในปี2563 ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มสีเพื่อสุขภาพ กลับเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,000-1,500 ล้านบาท นิปปอนเพนต์ ประเทศไทยเปิดเกมรุกตลาดสีปี64 เปิดตัวแคมเปญใหม่ “เครื่องสำอางเพื่อบ้านคุณ” เน้นสร้างการรับรู้เรื่องการทาสีที่ถูกต้อง

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมาส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดสีและวัสดุเคลือบผิวอย่างมาก โดยพบว่าตลาดสีทาบ้านและสีทาอาคารซึ่งมีมูลค่ารวมสูงถึง 25,000 ล้านบาท มีการเติบโตลดลงประมาณ 10- 15%  เนื่องจากผู้บริโภคลดหรือชะลอการปรับปรุงบ้าน อาคาร โรงงาน และสำนักงานต่าง ๆ เพราะขาดความมั่นใจต่อสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ขณะที่ผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านจัดสรรและอาคารชุดต่างชะลอหรือยกเลิกการขึ้นโครงการใหม่ รวมถึงการประกาศล็อกดาวน์ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้ต้องปิดร้านค้าในช่องทางโมเดิร์นเทรดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน จึงส่งผลกระทบในวงกว้าง

อย่างไรก็ตามแม้วิกฤติโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดรวมสีทาบ้านและอาคาร แต่กลุ่มสีเพื่อสุขภาพ กลับมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,000-1,500 ล้านบาท รวมทั้งยังพบว่า ผู้ประกอบการสีหันไปลงทุนในธุรกิจอื่น เช่น เคมีภัณฑ์ ผนังบ้าน เป็นต้น

ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดรวมสีทาบ้านและอาคารบ้าง แต่ถ้าหากสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ เชื่อว่าตลาดสีจะกลับมาคึกคัก และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน หลังจากในไตรมาส4ของปี 2563 ธุรกิจสีทาบ้านและอาคารเริ่มขยับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้นโยบายของนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มผู้บริโภค (B2C) และกลุ่มผู้ประกอบการโครงการ (B2B) อาทิ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ผู้รับเหมา สถาปนิก ช่างสี  เป็นต้น  ทำให้ในปีนี้บริษัทจะเดินหน้ารุกสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสำคัญของการเลือกใช้สีและวัสดุเคลือบผิวที่มีคุณภาพ และขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบันสีทาบ้านหรือสีทาอาคาร มักจะมีปัญหาเรื่องงการเกิดรอยด่าง สีซีด สีลอกล่อน ซึ่งมาจากหลากหลายสาเหตุ ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพสูง จะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ได้

โดยบริษัทได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้ผู้บริโภค ว่าสีและวัสดุเคลือบผิวแต่ละชนิด แต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน รวมถึงการเลือกสี การใช้สี และการเตรียมสี ก็แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวของผนังหรือวัสดุนั้น ๆ ผ่านแคมเปญโฆษณา “เครื่องสำอางเพื่อบ้านคุณ” ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของการแต่งเติมบ้านให้ยังคงความงดงาม โดยเปรียบบ้านเสมือนใบหน้าของผู้หญิงที่รอการแต่งเติมโดยช่างแต่งหน้ามืออาชีพ ส่วนสีทาบ้านผลิตภัณฑ์เพื่อพื้นผิวเปรียบเสมือนเครื่องสำอางบนใบหน้า ที่แต่งเติมความสวยงามให้กับบ้าน

เนื่องจากนิปปอนเพนต์มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมสีและวัสดุเคลือบผิวที่มีประสิทธิภาพ เช่น นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ ที่ใช้เทคโนโลยีซิลเวอร์ไอออน (Silver Ion Technology) เป็นประจุเงินจากธรรมชาติที่มีความปลอดภัย มีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนาไดถึง 99.96% และกำจัดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ถึง 99.99%

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*