กทม.เผยความคืบหน้าการจัดทำผังเมืองฯ อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส ระบุบางจุดอาจมีเปลี่ยนสีบ้าง แต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ด้านความคืบหน้า “แอชตัน อโศก”แจ้งทุกฝ่ายทราบแล้ว และเขตอยู่ระหว่างออกคำสั่งให้มายื่นใบขออนุญาตก่อสร้างใหม่ตามมาตรา 41 ขณะที่สำนักการโยธาจะมีการตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแนวทางการขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูง-อาคารขนาดใหญ่พิเศษ
รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล
รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะดำเนินการเป็นครั้งเป็นรอบไป ล่าสุดเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ด้านดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.กล่าวเสริมว่า  ความโปร่งใสมาจากการเปิดให้ประชาชนเห็น มีการชี้แจงอธิบายที่มาที่ไป โดยผู้ที่ร่วมทำประชาพิจารณ์เป็นอาจารย์ กรุงเทพมหานครไม่ได้มีส่วนเข้าไปกำหนด เพียงแต่ให้นโยบาย แล้วก็พัฒนาตามหลักวิชาการ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ชำนาญการเป็นผู้ช่วยพิจารณา เรื่องนี้ไม่ได้เป็นกฎหมายที่ให้สิทธิ์ในการก่อสร้าง แต่เป็นแนวทางว่าแต่ละพื้นที่สามารถก่อสร้างอะไรได้บ้าง สุดท้ายก็ต้องมาขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผังเมืองเองก็คงไม่ได้เปลี่ยนแต่เหมือนเป็นการพัฒนาการตามลำดับชั้นมากกว่า ผังเมืองจะทำให้เมืองเป็นเมืองน่าอยู่ อาจมีบางจุดเปลี่ยนสีบ้าง แต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

รศ.วิศณุ กล่าวต่อถึงความคืบหน้า กรณีโครงการ “แอชตัน อโศก”ว่า  สำนักการโยธาได้แจ้งคำพิพากษาให้บริษัททราบแล้วเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาแล้ว และแจ้งให้สำนักงานเขตวัฒนา ปฏิบัติตามคำพิพากษา ซึ่งเขตอยู่ระหว่างออกคำสั่งให้มายื่นใบขออนุญาตก่อสร้างใหม่ตามมาตรา 41 และสำนักการโยธาจะมีการตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแนวทางการขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ คาดว่าวันนี้จะมีการออกคำสั่งเพื่อทบทวนข้อมูลและกระบวนการที่มีอยู่ทั้งหมด

ดร.ชัชชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ต้องการให้กทม.ตั้งกรรมการตรวจสอบการทุจริตในการอนุญาตก่อสร้างโครงการ “แอชตัน อโศก”ว่า  คณะกรรมการคงไม่มีหลายชุด กรรมการชุดนี้น่าจะทบทวนทั้งหมดและนำกรณี “แอชตัน อโศก”เป็นกรณีศึกษา หากผู้ใดมีเบาะแสการทุจริต สามารถแจ้งเข้าไปยังกทม.ได้ทันที ซึ่งกทม. พร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการ ซึ่งกรณีของ “แอชตัน อโศก”นั้น มีขั้นตอนในการพิจารณา มีหลักการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดแจ้งเบาะแสการทุจริตเข้ามาแต่อย่างใด

ส่วนการขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์ยังมีไม่มาก อาจจะเป็นเพราะยังบไม่มีความคุ้นชิน ซึ่งต้องค่อยเป็นค่อยไป อาจมีแรงจูงใจเพิ่ม เช่น การขออนุญาต ปกติใช้ระยะเวลาพิจารณา 45 วัน แต่การขออนุญาตออนไลน์ใช้เวลา 30 วัน เป็นต้น ซึ่งอาจช่วยให้มีการขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์มากขึ้นในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*