พลัส พร็อพเพอร์ตี้  ประเมินทิศทางอสังหาฯช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณฟื้นตัวดีต่อเนื่องถึงช่วงครึ่งปีหลัง รับอานิสงค์จากการฟื้นที่ของเศรษฐกิจ ประเมินจากผลประกอบการของอสังหาฯรายใหญ่โตสวนกระแสทั้งรายได้และกำไรสุทธิ โค้งสุดท้ายแห่เปิดตัวโครงการใหม่พุ่ง  

นายอนุกูล  รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ในรอบครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจน ทั้งนโนบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มที่  ทำให้คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ตลาดอสังหาฯไทยยังมีทั้งโอกาสทางธุรกิจที่จะทำกำไรเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง  ทั้งบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าถึงชานเมือง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าระดับบนที่ยังเติบโตแข็งแรง แต่กลุ่มระดับกลาง-ล่างยังเปราะบาง

อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตามและเตรียมรับมือในอีกหลายประเด็น ทั้งสถานการณ์ทางการเมือง  ราคาพลังงาน  ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกดดันให้ต้นทุนและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดการปล่อยกู้สินเชื่อรายย่อยและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น  โดยคาดการณ์ว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 นี้อย่างต่อเนื่อง

โดยจากข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย พบว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 นี้จะมีการการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 3.08 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจาก 1.22 แสนแสนบาทในครึ่งปีแรก โดยโครงการใหม่จะเน้นการตอบสนองกลุ่มลูกค้าในทำเลที่มีความต้องการสูง และกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น

ทำให้บริษัทประเมินว่ากำไรไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปี 2566 ของบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการประหยัดโครงสร้างต้นทุนของโครงการใหม่  เพื่อทำให้ผลกำไรที่ดีที่สุดในปีนี้ โดย 10อันดับบริษัทอสังหาฯที่ทำกำไรในครึ่งปีแรกรวมได้มากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทที่เป็นแชมป์กำไรและอัตรากำไรสุทธิ(YOY)  สูงสุดคือ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ส่วนบริษัทที่เป็นแชมป์รายได้รวมสูงสุด คือ บริษัทเอพี ไทยเลนด์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทที่มีการอัตรากำไรสุทธิสูงสุดในครึ่งปี คือบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์  จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*