“ชีวาทัย”ตั้งเป้ารุกตลาดอสังหาฯปี’67 ทั้งแนวราบและแนวสูงรวม 4 โครงการใหม่ มูลค่า 3,700 ล้านบาท นำร่องเปิด 2โครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ชีวารมย์ ย่านราชพฤกษ์ตัดใหม่ ราคา 6-8 ล้านบาท  และคอนโดฯแบรนด์ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค โครงการร่วมทุนกับกลุ่มนิปปอน สตีล โควะ เรียล เอสเตท จากประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งผนึกพันธมิตร “ยูเวิร์ค 999” สร้างโรงงานให้เช่าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง

นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 ยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบมากมาย ทั้ง GDP ของประเทศไทยที่คาดว่าจะโตเพียง 3.2% ในปีนี้ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงอยู่ในระดับ 90% ระดับความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังต่ำในทุกภาคส่วน ,อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังไม่เพียงพอ รวมทั้งปัจจัยลบภายนอกประเทศจากสงครามยูเครนและตะวันออกกลางที่กำลังสู้รบอยู่ เป็นปัจจัยให้สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยกู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะเกณฑ์การจัดหาเงินทุนเพื่อลงทุนในโครงการใหม่มีความเข้มงวดมากขึ้น สวนทางกับกำลังซื้อที่ตามไม่ทันกับปริมาณสินค้าใหม่ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะตลาดทาวน์โฮมที่มีสินค้าเข้าสู่ตลาดมากกว่าความต้องการ จนทำให้เกิดสงครามราคาต่อเนื่องเพื่อลดสต๊อกสินค้าลง

อย่างไรก็ตามบริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตของตลาดบ้านในช่วงราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ในราคาตารางเมตรต่ำกว่า 1แสนบาท  รวมทั้งมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเปิดรับการร่วมลงทุนกับพันธมิตรในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทวางแผนหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการจำนวน 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3,700 ล้านบาท ( วงเงินค่าที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการประมาณ  600 ล้านบาท)  ประกิบด้วยคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์แบรนด์ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค 3 โครงการ มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวแบรนด์ชีวารมย์ 1 โครงการ มูลค่า 700 ล้านบาท

เบื้องต้นจะเปิด 2 โครงการใหม่นำร่อง ประกอบด้วย โครงการชีวารมย์ นิว ราชพฤกษ์ ตั้งอยู่ถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่ (ถนนหมายเลข 346) เนื้อที่กว่า 21ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 687 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยวจำนวน 92 ยูนิตราคา 6-8 ล้านบาท  เปิดขายเฟสแรกก่อนเป็นบ้านสร้างเสร็จก่อนขายจำนวน 6-7 ยูนิต ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 3 ยูนิต

ส่วนอีก 1โครงการเป็นคอนโดมิเนียมแบรนด์ “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค เอกมัย-รามอินทรา” ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับบริษัทนิปปอน สตีล โควะ เรียล เอสเตท จำกัด หรือ NSKRE บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ถนนนวลจันทร์ที่เชื่อมต่อกับถนนรัชดา-รามอินทรา มูลค่าโครงการ 1,014 ล้านบาท เป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ 8 ชั้น 2อาคารจำนวน 413 ยูนิต ราคาขายเริ่มต้น 1.92 ล้านบาท และอาคารพาณิชย์สูง 4ชั้น 2 ยูนิต ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอ EIA คาดว่าจะก่อสร้างแล้เวสร็จและเริ่มรับรู้รายได้ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2568  นอกจากนี้กลุ่ม NSKRE ยังได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการร่วมทุนในโครงการทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว และมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านอื่นๆอีกด้วยในอนาคต

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่งขายรวม 12 โครงการ มูลค่าโครงการ 13.903 ล้านบาท ล่าสุดมีสินค้าพร้อมขาย (Inventory) รวมมูลค่า 3,2500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบ้านแนวราบ ส่วนคอนโดฯมี 4 โครงการมีสินค้าเหลือขายอยู่บางส่วน ทำให้บริษัทต้องเตรียมงบลงทุนไว้ที่ 600 ล้านบาทเพื่อหาซื้อที่ดินใหม่รองรับการพัฒนาโครงการคอนโดฯใหม่ โดยจะเน้นทำเลพื้นที่ชุมชนเจาะกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 2 รายเพื่อพัฒนาโครงการร่วมทุนอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งยังสนใจเข้าซื้อโครงการ (M&A) โดยเฉพาะโครงการประเภทคอนโดฯโลว์ไรส์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  รวมทั้งหาโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ หลังจากที่บริษัทได้ขายโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าจำนวน 10 โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ไปก่อนหน้านี้ พร้อมสิทธิ์ในการบริหารดูแลต่อ

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโรงงานให้เช่าอีกครั้งร่วมกับพันธมิตรบริษัท ยูเวิร์ค 999 จำกัด หรือ U work โดยบริษัททำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านการจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ การตลาด การขาย,ให้เช่า และดูแลการบริหารจัดการให้กับบริษัทร่วมทุน ส่วนทางยูเวิร์คจะเป็นผู้รับผิดชอบด้านพัฒนาโครงการ การก่อสร้าง ให้คำปรึกษา และให้บริการวิศวกรรมโครงสร้าง ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า เป็นต้น โดยโครงการได้เริ่มต้นงานก่อสร้างแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวน 4 โรงงาน มูลค่าโครงการ 210 ล้านบาท ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง คาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาสที่3 ของปี 2567 พร้อมมีผู้เช่าเต็มจำนวนในปี 2568

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*