พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ ทุ่มงบ 2,000 ล้านบาทต่อปี เดินหน้าแผนพัฒนา “คลังสินค้า-โรงงานให้เช่า” 5 ปี มีพื้นที่รวมกว่า 2 ล้านตร.ม. ด้านผลงานปี’66 โดดเด่นทุบสถิตินิวไฮทั้งรายได้ กำไรสุทธิ และยอดลูกค้าเซ็นสัญญาใหม่ทะลุเป้า พร้อมเดินหน้าเข้ากอง REIT อีกกว่า 3,000 ล้านบาท ดันมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นแตะที่ 10,000 ล้านบาททันที

หลังจากมีการปรับโครงสร้างของ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK โดยมีสัดส่วนถือหุ้น BFTZWN ผ่านบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จากเดิม 50% เพิ่มเป็น 100% ส่งผลให้มีการเบนเข็มในการพัฒนาธุรกิจชูเรือธงสำคัญคือการพัฒนา “คลังสินค้า-โรงงานให้เช่า” ที่พร้อมบุกตลาดและวางเป้าหมายตามยุทธศาตร์ 5 ปี พัฒนาพื้นที่เช่ารวมสู่ 2 ล้านตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งในปี 2567 นี้ เตรียมเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ คือ โครงการ BFTZ 8 เทพารักษ์ พื้นที่เช่า 35,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) และ โครงการ BFTZ 9 วังน้อย พื้นที่เช่า 35,000 ตร.ม. ประกอบด้วยอาคารสำเร็จรูปและแบบสร้างตามความต้องการ (Built-to-Suit) ส่งผลให้ปัจจุบัน พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ มีคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าในพอร์ตโฟลิโอรวมทั้งหมด 9 โครงการ โดยวางเป้าหมายผู้เช่าใหม่ ปี 2567 อยู่ที่ 200,000 ตร.ม.

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ PD กล่าวว่า นับตั้งแต่ 15 ปีก่อน บริษัทฯเล็งเห็นโอกาสของพื้นที่ Free Zone และได้เข้าไปวางรากฐานโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าในโครงการ BFTZ 1 บางนา-ตราด กม.23 จนสามารถขยายเป็น 9 โครงการคุณภาพในปัจจุบัน ที่พร้อมจะสร้างการเติบโตต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตั้งเป้ารักษาอัตราการเช่าเฉลี่ยรวมทุกโครงการ (Occupancy Rate) ให้สูงกว่า 90% มุ่งเน้นอาคารสำเร็จรูป Ready Built และรูปแบบ Ready Built-to-Suit พลิกโฉมจากอาคารเดิม กระจายความหลากหลายของอุตสาหกรรมผู้เช่า ไม่ให้มีอุตสาหกรรมใดมีสัดส่วนเกิน 20% ของโครงการทั้งหมด และเมื่อมีโอกาสและจังหวะที่ใช่ พร้อมจะเดินหน้าขยายโครงการในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยทันที

ผลงานในปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จทะลุเป้าทุบสถิติผลงานนิวไฮ ทำรายได้รวมกว่า 941 ล้านบาท เติบโตจากปี 2565 ถึง 66% และมีกำไรสุทธิ 242 ล้านบาท รวมทั้ง มีลูกค้าใหม่เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่โครงการกว่า 220,000 ตร.ม. ใน 3 ทำเลทองของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คือ บางนา-ตราด, บางปะกง และวังน้อย โครงการล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง BFTZ 7 บางนา-ตราด กม.10 ได้รับความสนใจจากผู้เช่าเซ็นสัญญาเต็ม 100% เนื่องจากอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อาทิ พลังงานหมุนเวียน, ชิ้นส่วนยานยนต์, อาหารและเครื่องดื่ม จะมีโครงการขนาดใหญ่ตัดสินใจเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA (Free Trade Area) ใหม่ ๆ จากเป้าหมายการบรรลุ FTA ในส่วนของสัญชาติผู้เช่าที่มาแรงในปีที่ผ่านมาของโครงการ ได้แก่ จีน และ อินเดีย รับเทรนด์การเติบโตของ EV จึงคาดว่านักลงทุนต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตในอนาคต

เรามีอัตรา Occupancy Rate และ อัตราการต่อสัญญาสูงถึง 90% ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเหนียวแน่นของดีมานด์ โดยเฉพาะพื้นที่ย่านบางนา-ตราด รวมถึงความแข็งแกร่งของเขตปลอดภาษีอาการ Free Zone รวมทุกโครงการกว่า 500,000 ตร.ม. จะเป็นแรงดึงดูดให้ผู้เช่าใหม่สนใจเช่าพื้นที่ ซึ่งเราจะมีการก่อสัญญากันทุกๆ 3 ปี ในราคาเฉลี่ย 160 – 200 บาท ต่อตารางเมตร ล่าสุดไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมามีการเซ็นสัญญาเช่าใหม่แล้ว 80,000 ตร.ม.มั่นใจว่าภายใน 6 เดือนแแรกของปีนี้ผู้เช่าเซ็นสัญญาใหม่เกิน 100,000 ตร.ม.อย่างแน่นอน” นางสาวรัชนีกล่าว

สำหรับการพัฒนาพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานรวม 2 ล้านตร.ม. ตามแผนยุทธศาสตร์ภายใน 5 ปี บริษัทฯมีที่ดินรองรับแล้วบางส่วนและยังคงมองหาที่ดินเพิ่มเติม โดยให้น้ำหนักไปทางภาคตะวันออกของประเทศไทยคือ บางนา-ตราด เป็นสำคัญด้วยสัดส่วนสูงถึง 60% และโซนย่านวังน้อย ราว 12% พร้อมทั้งมองหาทำเลใหม่ที่จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของการเติบโตในอนาคตด้วยเช่นกัน

ปลายปีนี้ พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ วางแผนที่จะขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ PROSPECT REIT ที่บริษัทเป็น Sponsor หลัก พื้นที่เช่าประมาณ 130,000 ตร.ม. รวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ PROSPECT REIT ขยายมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นไปแตะที่ 10,000 ล้านบาท สร้างความวางใจให้แก่นักลงทุนและผู้ถือหน่วยของ PROSPECT REIT ว่าจะมีศักยภาพในการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ดีในระยะยาว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*