ผู้ประกอบการอสังหาฯ จับมือแบงก์จัดแพคเก็จดบ.ต่ำเร่งโอนบ้าน-คอนโดฯในช่วงปลายไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 ปี2561

 

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY) เปิดเผยว่าในช่วงปลายไตรมาส 3 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 4 ปี 2561 ภาพโดยรวมของการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บ้าน)ของธนาคารต่างๆน่าจะมีการแข่งขันโปรโมชั่นกระตุ้นสินเชื่อบ้านต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต้องการที่จะจูงใจลูกค้าเร่งโอนกรรมสิทธิ์ ยอมที่จะแบกรับส่วนต่างดอกเบี้ยแทนลูกค้าด้วยการจัดแพคเก็จโปรโมชั่นดอกเบี้ยถูกพิเศษร่วมกับธนาคารหลังจากที่งานก่อสร้างโครงการต่างๆแล้วเสร็จและเริ่มทยอยโอน ซึ่งพบว่าโดยทั่วไปสัดส่วนสูงถึง 60% ที่จะต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกค้าในช่วงครึ่งหลังของปี ส่วน 40 % การโอนโครงการจะเป็นครึ่งปีแรก

“ การจูงใจลูกค้าผ่านเรื่องราคาหรืออัตราดอกเบี้ยที่ถูกยังเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการกระตุ้นลูกค้าที่ซื้อบ้านและคอนโดมิเนียม”นายณัฐพล กล่าวย้ำ พร้อมกับให้ความเห็นถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ธนาคารกรุงศรีฯมองเป็นภาพบวก จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประชาชนมีความมั่นใจเพิ่มขึ้น และตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น  ทำให้ตลาดอสังหาฯไทยกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น และเป็นแรงหนุนส่งมาที่สินเชื่อบ้านโดยรวมด้วยเช่นกัน

 

โดยในส่วนของธนาคารกรุงศรีฯในปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้เกินเป้าที่ตั้งไว้เติบโต 11 % เป็นการเติบโตทั้งการปล่อยสินเชื่อใหม่และการเติบโตของสินเชื่อคงค้าง ทั้งนี้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ที่ผ่านมาธนาคารกรุงศรีฯปล่อยสินเชื่อใหม่ไป 31,000-32,000ล้านบาทจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปีที่ 63,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างในครึ่งแรกของปีอยู่ที่ 230,000 ล้านบาท จากเป้าหมายสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้ 240,000 ล้านบาท

 

พร้อมกันนี้ นายณัฐพล ยังกล่าว ธนาคารกรุงศรีฯได้ปรับกระบวนการในการทำงานและพิจารณาการปล่อยสินเชื่อ ด้วยการให้พนักงานของธนาคารกรุงศรีฯเข้าถึงผู้ประกอบการและลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้มีลูกค้ามาใช้บริการสินเชื่อบ้านกับธนาคารมากขึ้น และได้ฐานลูกค้าใหม่ กระจายไปในหลากหลายกลุ่มมากขึ้น แม้ว่าในแง่ของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคารจะเริ่มทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา จากต้นทุนทางการเงินเริ่มสูงขึ้น ซึ่งธนาคารจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย0.05-0.10 สตางค์ต่อเดือน ในส่วนของลูกค้าที่ครบกำหนดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคารกรุงศรีฯในช่วง 3 ปีแรก เฉลี่ยอยู่ที่ 3% และธนาคารมองว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของธนาคารอื่นๆจะเริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มของภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของทั้งระบบธนาคารพาณิชย์สูงกว่า 3% และจะไม่มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า 3% เหมือนช่วงที่ผ่านมาอีกแล้ว

 

ด้านแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ามีดอกาสลดลงถึงสิ้นปีที่ 2.4% จากครึ่งปีแรกที่ 2.6% จากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ทำให้ NPL ลดลง แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจะควบคุม NPL ให้อยู่ในกรอบเป้าหมายในช่วง 2.4-2.6% และยังไม่มีสัญญาณว่า NPL ในช่วงนี้