“สมคิด”ปลื้มหลังตรวจบรรยากาศเปิดจองสิทธิ์สินเชื่อ “บ้านล้านหลัง”ของธอส. ชี้คนไทยยังต้องการที่อยู่อาศัยอีกมาก ยันให้โอกาสวันเดียว พร้อมสั่งหาแนวคิดขยายมาตรการอื่น รองรับผู้มีรายได้น้อย กลุ่มผู้สูงอายุ ต่อเนื่อง เชื่อช่วยกระตุ้นผู้ประกอบการอสังหาฯเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

 

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการเปิดจองสิทธิ์การขอสินเชื่อโครงการ “บ้านล้านหลัง” รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ภายใต้กรอบวงเงินรวม 50,000 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ว่า จากบรรยากาศที่เห็นทำให้ทราบว่าคนไทยยังคงต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันโครงการบ้านล้านหลัง จะเปิดให้จองสิทธิ์ภายในวันนี้ (23 ธันวาคม 2561)เพียงวันเดียวเท่านั้น แต่ได้สั่งการให้ ธอส. กลับไปพิจารณาแนวคิดการขยายมาตรการอื่นๆ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น อาทิ บ้านผู้สูงอายุ ทั้งนี้เชื่อว่าโครงการนี้จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สร้างที่อยู่อาศัยราคา 1 ล้านบาทมากขึ้น เพราะความต้องการยังคงมีอยู่สูง

 

 

“ต้องขอบคุณธอส. และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย ที่ช่วยกันทำให้ความฝันของคนไทยเป็นจริง ซึ่งจะเห็นว่าคนไทยที่ยังไม่มีบ้านยังมีอีกเยอะมาก  และการที่ทำบ้านราคาต่ำให้พวกเขาอยู่ได้ไม่ใช่ของง่ายเลย แต่คิดว่าอย่างไรก็ยังไม่พอ จึงอยากให้ธอส.ช่วยคิดต่อไปข้างหน้าว่าจะขยายความต้องการอย่างนี้ได้อย่างไร ซึ่งไม่ใช่เพียงบ้านสำหรับคนมีรายได้น้อย แต่ยังอยากได้บ้านสำหรับคนที่อายุมากวัยหลังเกษียณ ในราคาที่ไม่สูงมากนัก และอยู่อาศัยได้”นายสมคิด กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันนี้(23 ธันวาคม 2561) จำนวนคงไม่พอ และคงหมดอย่างแน่นอน  ซึ่งทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องพยายามคิดและขยายโครงการต่อไป ซึ่งต้องยอมรับว่าสมัยนี้บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท พัฒนาได้ยากมาก เพราะต้นทุนที่ดินมีราคาสูง แต่ความสำเร็จในวันนี้จะส่งผลให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมโครงการดังกล่าวมากขึ้น เพราะได้เห็นความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นแล้ว  ส่วนกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นจะกระทบกับผู้ซื้อบ้านหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับต้นทุนหลายปัจจัยทั้งดอกเบี้ยและที่ดิน แต่อย่างน้อยที่สุดจะเป็นการกระตุ้นให้ภาคเอกชนและทุกฝ่ายเห็นความเป็นไปได้ว่าความต้องการตลาดมีมากเพียงใด เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีบ้านอยู่  เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนมาช่วยกัน ก็จะทำได้ดีกว่านี้

 

ทั้งนี้ได้มีประชาชนมารอรับคิวและจองสิทธิโครงการบ้านหลังแรก เต็มพื้นที่ ธอส.และบริเวณใกล้เคียง ทำให้การจราจรติดขัดตั้งแต่บริเวณทางเข้าถนนหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 โดย โดยประชาชนแรกรายที่มาจองบัตรคิว ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.30 น.ของวันที่ 22 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา เป็นแม่บ้าน มีรายได้เดือนละ 15,000 บาท