ครม.ไฟเขียวเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ อยู่อาศัยประเทศไทยระยะยาว 270 วัน แต่ต้องมีหลักฐานเช่า-ซื้อ ชัดเจน ด้านภาคเอกชนเผยเอื้อธุรกิจท่องเที่ยว- Wellness และหวังหลบโควิด-19มากกว่าซื้ออสังหาฯ

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ทั้งหมด 40 เรื่อง โดยมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1 เรื่อง ในหัวข้อที่ 20 คือ  เรื่องแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ และให้ กก. ไปหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรายละเอียดอีกครั้ง ดังนี้

1) อนุมัติหลักการให้คนต่างด้าวที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

1.1 เป็นบุคคลต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางมาพำนักระยะยาว (Long Stay) ภายในประเทศไทย

1.2 ยอมรับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ประกาศใช้ภายในประเทศไทย และตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน 14 วัน (ALSQ)

1.3 มีหลักฐานสถานที่พักอาศัยระยะยาวภายในประเทศไทย (Long Stay)

1.3.1 หลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรมที่พัก (ALSQ) หรือโรงพยาบาลที่พัก (AHQ) ภายในประเทศไทย

1.3.2 หลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

1.3.2.1 หลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรมที่พัก ที่จะใช้เป็นที่พัก

หลังจากออกจากโรงแรมที่พักที่เป็นสถานที่กักตัว (ALSQ) หรือโรงพยาบาลที่พัก (AHQ) ตามระยะเวลาที่ประสงค์จะพำนักระยะยาว (Long Stay) ภายในประเทศไทย

1.3.2.2 หลักฐานสำเนาโฉนดห้องชุดของที่พักอาศัยประเภท

คอนโดมิเนียมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลต่างด้าวหรือบุคคลในครอบครัวของบุคคลต่างด้าว

1.3.2.3 หลักฐานการเช่าที่พักประเภทคอนโดมิเนียมหรือบ้านพัก

1.3.2.4 หลักฐานการชำระเงินดาวน์ของบุคคลต่างด้าวในการซื้อหรือ เช่าที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่บุคคลต่างด้าวสามารถซื้อได้ตามกฎหมาย
โดยบุคคลต่างด้าวจะต้องผ่านการดำเนินการตามการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมีสิทธิขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ Special Tourist Visa (STV) โดยเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ครั้งละ 2,000 บาท ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 90 วัน

2) ภายหลังจากที่ครบกำหนดเวลาอนุญาตตามข้อ 1 แล้ว ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจอนุญาตให้อยู่ต่อไปได้อีก 2 ครั้ง ๆ ละ 90 วัน โดยคนต่างด้าวต้องยื่นคำขอตามแบบและเสียค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

3) ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564
ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) เพื่อนำนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเดินทางเข้าราชอาณาจักรเนื่องด้วยปัจจุบันเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปไม่สามารถเดินทางได้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว แต่เนื่องจากประเทศไทยสามารถบริหารจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จนได้รับการจัดอันดับประเทศที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง และในปัจจุบันประเทศไทยไม่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ภายในประเทศไทย ทำให้คนต่างด้าวที่เรียกว่ากลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีศักยภาพจากทุกประเทศทั่วโลกมีความต้องการเดินทางเข้ามาพร้อมครอบครัวเพื่อมาพำนักระยะยาว (Long Stay) ภายในประเทศไทย

ประกอบกับในระยะเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย นำเงินตราเข้าสู่ประเทศไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศขาดรายได้และได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วน รัฐบาลมีนโยบายที่จะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาพำนักระยะยาว (Long Stay) ภายในประเทศไทย ในพื้นที่ปิดที่สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์

เอื้อธุรกิจท่องเที่ยวมากกว่าอสังหาฯ

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า การอนุมัติวีซ่าพิเศษ  จะเป็นประโยชน์และผลดีกับธุรกิจอสังหาฯที่เกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยว หรือธุรกิจ Wellness  และธุรกิจสร้างบ้านที่ปล่อยให้เช่าระยะยาวมากกว่า  และประเด็นอยู่ที่ว่ารัฐบาลเปิดให้วีซ่าพิเศษกับชาวต่างชาติ ประเทศไหนเข้ามา เพราะในกลุ่มธุรกิจอสังหาฯนั้น ชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้ออาคารชุดมากที่สุด คือ จีน  และหากจะให้นำห้องชุดไปปล่อยเช่ากับต่างชาติ เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะไปพักโรงแรม หรือเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่ปรับลดราคาลงมามากกว่า

“จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบขาดสภาพคล่อง เพราะลูกค้าไม่โอน และผู้ประกอบการหันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น โอกาสที่จะลดขนาดองค์กรนั้นมีมากขึ้น เพราะยอดขายโดยรวมของผู้ประกอบการทั้งตลาดตกลงไปเกิน 50% เพราะฉะนั้น จากนี้ไปจะมีการลดบุคลากรในธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียม แต่แนวราบยังพอไปได้ อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลออกมาตรการที่จะให้คนเอาเงินมาซื้ออสังหาฯ เพื่อดูดซับของที่ล้นตลาดออกไปให้หมด” นายพรนริศ กล่าว

นายอธิป พีชานนท์

หวั่นต่างชาติแค่อาศัยหลบโควิด-19

ด้านนายอธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การอนุมัติวีซ่าพิเศษ ให้กับชาวต่างชาติระยะยาว 270 วันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ในด้านมีเงื่อนไข คือต้องมีหลักฐานในการเช่าหรือซื้อที่พัก อย่างชัดเจน  แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นไปตามที่ภาคอสังหาฯเสนอกับภาครัฐ แต่ก็ไม่ตรง 100%  ซึ่งตนมองว่ารัฐบาลอาจจะต้องการช่วยเหลือทั้งภาคการท่องเที่ยวและอสังหาฯ  และเชื่อว่าหากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย ส่วนใหญ่อาจจะเข้ามาเพื่อนหลบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ดีที่สุด ในการฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยอยู่ในอันดับ 2 ของโลก ซึ่งอาจจะได้ผลประโยชน์ทางธุรกิจของต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน เพราะสามารถดำเนินธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้

“ในมุมมองของอสังหาฯ อาจจะมีต่างชาติเข้ามาซื้อบ้าง ส่วนการกลับมาโอนกรรมสิทธิ์นั้นยังไม่มั่นใจว่าต่างชาติจะกลับมาโอนมากน้อยเพียงใด แต่คาดว่าต่างชาติที่จะมามากที่สุดคือมาหลบโควิต-19 และใช้การสื่อสารออนไลน์ในการทำธุรกิจมากกว่า เพราะประเทศไทยปลดล็อกดาวน์แล้ว สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้แล้ว” นายอธิป กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*