ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์อสังหาฯในปัจจุบันต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤตทั้งเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจหดตัว ทำให้ภาพรวมตลาดอสัหาฯในปีนี้จะติดลบ 10% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ติดลบ 35% ทั้งนี้หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถคลี่คลายได้ภายในปีนี้ ตลาดอสังหาฯก็จะค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงปี 2565 เป็นต้นไป

สิ่งสำคัญที่ภาครัฐควรเข้ามาให้ความช่วยเหลือมากที่สุดตอนนี้คือ ชีวิตของประชาชนให้มีความปลอดภัย สามารถดำเนินชีวิตแบบกึ่งปกติได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุด นอกจากนี้ควรมีมาตรการด้านการคลังเข้ามารองรับเพื่อเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว รวมถึงการดูแลเรื่องการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อและเงินกู้ของสถาบันการเงินให้กับประชาชน

ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาฯควรต้องทำ คือ ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อเร่งระบายสต๊อกสินค้าในมือ และสร้างกระแสเงินสดให้เข้ามาหมุนเวียนในช่วงนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาสภาพคล่อง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าหากบริษัทไหนมีสายป่านไม่ยาวมากพอ ก็ต้องสโคปธุรกิจให้เล็กลง และหันมารักษาสภาพคล่องเอาไว้ เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ต่อไปได้

นายกัมพล นิสิตสุขเจริญ กรรมการบริหาร บริษัท ไรท์แมน จำกัด และผู้ก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวว่า ปัจจุบันหลายธุรกิจกำลังเผชิญกับความยากลำบากที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบทั้งเสรษบกิจโดยรวม การลงทุนของภาคธุรกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึงธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าการลงทุนมหาศาลและมีความเกี่ยวเนื่องกับหลายธุรกิจ ทั้งรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงกลุ่มแรงงาน บริษัทจึงได้หาวิธีให้ธุรกิจนี้ดำเนินต่อไปได้​ ด้วยการจัดงาน “Virtual Property Expo 2021” เพื่อใช้เป็นช่องทางทำตลาดที่ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบปะเจรจาธุรกิจกันได้ เพื่อสร้างกระแสเงินสดจากยอดขายให้กับบริษัทต่างๆในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยบริษัทมีแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เก็บรวบรวมข้อมูลระดับ Big data ทำให้สามารถดึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจซื้อบ้านเข้ามาชมงานได้ และยังรู้ข้อมูลของลูกค้าว่าแต่ละคนมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบไหน

“ที่ผ่านมารูปแบบการจัดงานมหกรรมเกี่ยกับการซื้อขายที่อยู่อาศัย จะเน้นการจัดงานตามศูนย์ประชุมฯหรือห้างสรรพสินค้า เพื่อให้กลุ่มผู้ประกอบการนำสินค้ามาเสนอขายให้กับผู้ซื้อโดยตรง แต่ในช่วง 2ปีที่ผ่านมารูปแบบการจัดงานดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จึงทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานมาเป็น Virtual Trade Fair แทนบนโลกออนไลน์ ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถมาพบปะกันบนออนไลน์ที่มีฟังก์ชั่นเสมือนงานแสดงสินค้าจริง”

ซึ่งมีข้อดีสำหรับผู้ซื้อที่ไม่ต้องเดินทางมาที่งานแต่สามารถดูคลิกภาพต่างๆของที่อยู่อาศัยที่สนใจจะซื้อได้ และสามารถเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ของทุกโครงการในทุกทำเลได้อย่างครบถ้วน แถมยังสามารถใช้ระบบ Sale VDO Live Chat พูดคุยซื้อขายแบบเห็นหน้า (Real time) กับโครงการต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อได้โดยตรง

 ด้านนายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION กล่าวเสริมว่า ในช่วงวิกฤตโควิดระลอก3-4 ตั้งแต่เดือนนเมษายนมาถึงปัจจุบัน ทำให้กลุ่มผู้บริโภคมีการเซิร์จค้นหาบ้าน และคอนโดฯ ผ่านทางกูเกิลน้อยลงถึง 40% ดังนั้นการทำการตลาดในช่วงนี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เน้นการทำโฆษณาผ่าน Facebook และ Googleมากขึ้น เพราะมองว่าการตลาดแบบ Mass Communication ที่เน้นการรับรู้ในวงกว้างไม่น่าสนใจ และหันไปทำการตลาดแบบ Precision Marketing แทน เพื่อเน้นเจาะไปยังกลุ่มคนที่ยังมีกำลังซื้อ กลุ่มนักลงทุน และกลุ่มคนที่มีความต้องการจะซื้อบ้านและคอนโดจริงๆเท่านั้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*