“นายณ์ เอสเตท” สบช่องนำห้องชุดใน“ริเวอร์ไรน์ โฮเทล” ผุดโครงการ “นายาเรสซิเดนซ์” ที่พักอาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับผู้สูงวัย นำร่องก่อน 70 ยูนิต พร้อมดึงลิฟเวล (Livwell) นำโดย “แพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร” ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุด้วยทีมงานบริหารระดับมืออาชีพ ตลอด 24 ชั่วโมง มั่นใจราคาเช่าถูกกว่าซื้อคอนโดฯในย่านเดียวกันที่ราคาขายประมาณ 100,000 บาท/ตารางเมตร ลูกค้าสามารถเลือกตามระยะเวลาที่ต้องการสูงสุดนาน 30 ปี ระบุขอบริหารโครงการนี้เป็นการนำร่องให้ผู้ประกอบการรายอื่นดูเป็นต้นแบบก่อน
นางสาวอรฤดี ณ ระนอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด  และผู้บริหารโครงการ นายาเรสซิเดนซ์ (Naya Residence) เปิดเผยว่าในปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว และอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากำลังจะกลายเป็นสังคมสูงวัยเต็มตัว ทำให้โครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่จะมีมากขึ้น ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับสังคมผู้สูงวัย ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่จากสถิติพบว่าในปี 2020 (พ.ศ.2563) ประชากรโลกที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น มีจำนวนมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก ในประเทศไทยเองก็ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ไปแล้ว (สังคมที่มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไปสัดส่วน 20% ของประชากรทั้งประเทศ ตามคำนิยมขององค์การสหประชาชาติ) และคาดการณ์ว่าภายในปี 2578 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัยเต็มตัว (คนอายุ 60 ปีสัดส่วน 30% ของประชากรทั้งประเทศ) ทั้งยังพบว่าผู้สูงวัยที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง กระฉับกระเฉง แสวงหาคุณค่าในตัวเองและสามารถดูแลตนเองได้ หรือเรียกว่า “วัยอิสระ นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันครกลุ่มดังกล่าวก็ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้นตามไปด้วย

ซึ่งเมื่อประมาณปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ร่วมทุนกับ 4 พันธมิตรใหญ่ประกอบด้วยบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน), บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งบริษัท กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการ “กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง” ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการ “มอนท์ เอซัวร์” บริเวณหาดกมลา จ. ภูเก็ต ขึ้นมา ประกอบไปด้วยคอนโดมเนียม จำนวน 200 ยูนิต และวิลลา 30 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 3,500 ล้านบาท แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-16 ที่แพร่ระบาดมาตั้งแต่ปี 2563 ส่งผลให้ชะลอแผนการพัฒนาโครงการดังกล่าวออกไปก่อน

ขณะเดียวกันได้เกิดริเริ่มแนวคิดและบุกเบิกการพัฒนาโครงการบ้านพักของคนวัยอิสระขึ้น เพื่อตอบโจทย์ เทรนด์การพัฒนาสังคมผู้สูงวัยที่มีคุณภาพและสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนวัยเกษียณโดยเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่าวัยอิสระ” จึงได้นำห้องชุด จำนวน 7 ชั้น 70 ยูนิต ซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกับ “ริเวอร์ไรน์ โฮเทล” ปัจจุบันยังเปิดให้บริหารอยู่จำนวน 200 ห้อง อัตราให้บริการ 1,000 บาท/คืน แต่ทั้ง 70 ยูนิต นี้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จหลังวิกฤติปี 2540 แต่ก็ไม่ได้เปิดขายแต่อย่างใด  ล่าสุดจึงได้นำมาพัฒนาเป็นโครงการ “นายาเรสซิเดนซ์” ซึ่งเป็นกิจการดูแลผู้สูงอายุประเภท Independent Living ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยในกลุ่มวัยอิสระโดยเฉพาะ คือ บุคคลที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง สามารถดูแลตนเองได้และชอบที่จะแสวงหาคุณค่าในตัวเอง หรือที่เรียกว่า Active Aging โดยการออกแบบ Independent Living จะให้ความสำคัญกับการดูแลป้องกันและชะลอความเสื่อมของร่างกาย เพื่อให้วัยอิสระมีคุณภาพชีวิตที่ดีและแข็งแรงได้ยาวนานที่สุด ด้วยบริการด้านสุขภาพ โภชนาการ กิจกรรม ในสังคมที่รายล้อมด้วยความสุข รอยยิ้ม และมิตรภาพ

ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารดูแลโดย ลิฟเวล (Livwell) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ ดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุด้วยทีมงานบริหารระดับมืออาชีพ ตลอด 24 ชั่วโมง นำโดยแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการด้านผู้สูงอายุมากว่า 23 ปี มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับโครงการที่พักผู้สูงอายุ (senior living) กับทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ โครงการสวางคนิเวศ ของสภากาชาดไทย จึงทำให้มีความเข้าใจในทุกวิติการใช้ชีวิตของผู้สูงวัย

โดยรูปแบบการอยู่อาศัยในโครงการดังกล่าวจะเป็นในรูปแบบของการเช่าทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้สูงสุด 30 ปี ซึ่งมีห้องพักให้เลือก 2 แบบ คือ ขนาด 1 ห้องนอนตั้งแต่ 62 – 76 ตารางเมตร(ตร.ม.) ราคาเช่าประมาณ 40,000 บาท/คน/เดือน  และขนาด 2 ห้องนอนตั้งแต่ 105-120 ตารางเมตร ราคาเช่าประมาณ 50,000-60,000 บาท/คน/เดือน หากมีผู้อยู่อาศัยร่วมก็จะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกประมาณ 3,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ไม่สูง เมื่อเทียบกับคอนโดฯที่เปิดขายในย่านเดียวกับที่ตั้งโครงการ โดยห้องขนาด 1 ห้องนอน ราคาขายจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท/ตารางเมตร  โดยผู้สูงอายุสามารถนำบ้าน/คอนโดฯ ของตนเองไปจำนองกับธนาคารออมสินเพื่อเป็นหลักประกันได้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันมีห้องพักรองรับแล้ว 10 ห้อง ที่ผ่านมามีผู้สูงวัยเข้ามาพักแล้วประมาณ 2-3 ราย ส่วนใหญ่เป็นการเช่าระยะสั้น และขณะนี้มีลูกค้าอีก 1 รายจองระยะยาวแล้ว 10 แล้ว ซึ่งจะเข้าอยู่อาศัยในต้นปี 2565

“โครงการออกแบบภายในด้วยบรรยากาศอบอุ่น ภายใต้หลัก Universal Design คัดสรรอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและวัสดุที่เหมาะสมกับวัยอิสระ พื้นห้องนุ่มรับแรงกระแทก เฟอร์นิเจอร์ถูกออกแบบพิเศษเพื่อรองรับการใช้ wheel chair ในอนาคต ที่สำคัญทุกห้องพักติดตั้งด้วยระบบดูแลสุขภาพ SCG DoCare ซึ่งเป็นเทคโนโลยี IOT พร้อมปุ่มเรียกฉุกเฉิน ที่วัดอุณหภูมิ ความดัน ปริมาณออกซิเจนในร่างกาย และนาฬิกา เชื่อมต่อกับระบบที่ห้องดูแลสุขภาพของลิฟเวล (CARE) โดยมีพยาบาลวิชาชีพประจำ 24 ชั่วโมง สำหรับพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบเฉพาะวัยอิสระของโครงการฯ ได้แก่ ห้องบริหารร่างกายด้วยอุปกรณ์เฉพาะของวัยอิสระ ห้องกายภาพบำบัดโดยนักกายภาพที่เชี่ยวชาญเฉพาะ (FIT)  และห้องจัดกิจกรรมของลิฟเวล (CLUB) เพื่อสังสรรค์ร่วมทำกิจกรรมนันทนาการ นอกจากนี้ลิฟเวลมีบริการอาหารเช้า ซักรีด และทำความสะอาดห้องพักเพื่อให้การใช้ชีวิตของวัยอิสระมีคุณภาพและเปี่ยมด้วยความสุข” นางสาวอรฤดี กล่าว

โครงการ “นายาเรสซิเดนซ์” เป็นโครงการพร้อมเข้าอยู่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับ “ริเวอร์ไรน์ วิลเลจ” บนเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 23 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริเวอร์ไรน์วิลเลจ ประกอบด้วยชุมชนผู้พักอาศัยในคอนโดฯ “ริเวอร์ไรน์ เพลส 1 และ 4 จำนวนกว่า 300 ครอบครัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางภายใต้การบริหารจัดการของ NARAI CLUB – HEALTH & FITNESS อาทิ ลู่เดินวิ่งแวดล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำขนาด 50 เมตร ห้องยิม ห้องออกกำลังกายแอโรบิคส์  โยคะ พิลาทิส สนามเทนนิส แบดมินตัน มวย นอกจากนี้ในริเวอร์ไรน์วิลเลจ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ห้องฟังค์ชั่น ห้องอาหาร ร้านทำผม และร้านสะดวกซื้อ

ด้านแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ผู้บริหารลิฟเวล กล่าวว่าแต่ละคนจะมีอยู่ 3 ช่วงวัย คือวัยเด็ก วัยทำงาน และวัยเกษียณ ซึ่งช่วงเวลาหลังเกษียณนั้นเป็นช่วงชีวิตที่ยาวนานพอ ๆ กับช่วงก่อนวัยทำงาน บางคนเกษียณอายุก่อน 60 ปี และบางคนเกษียณหลัง 60 ปี เริ่มวางภาระในชีวิตลงเมื่อลูกหลานเติบโต มีครอบครัวและมีชีวิตเป็นของตนเอง ส่วนคนโสดก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้นในวัยเกษียณจึงเป็นอีกหนึ่งช่วงชีวิตที่สำคัญและต้องวางแผนว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนวัยนี้คือการที่พวกเขาสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ด้วยการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง รวมถึงการมีสุขภาพด้านการเงินที่ดี มีเงินทองใช้อย่างเพียงพอ

“จากประสบการณ์ที่ทำงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุมาตลอด ทำให้รู้ว่าปัญหาที่ผู้สูงอายุต้องประสบคืออะไร อุปสรรคในการดำเนินชีวิตทั้งในเรื่องที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมมีอะไรบ้าง และอะไรที่จะเป็นปัจจัยในการสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุดและนานที่สุด ลดการไปอยู่โรงพยาบาลให้น้อยที่สุด เปลี่ยนความคิดจากการใช้ชีวิตตามอายุขัยที่เปลี่ยนไป มาเป็นการดูแลสุขภาพกายและใจให้เป็นช่วงเวลาที่มีคุณภาพ สามารถใช้ชีวิตอย่างอิสระได้ยาวนานที่สุด ซึ่งนั่นคือเป้าหมายที่ตั้งใจไว้  ” แพทย์หญิงนาฏ กล่าว

ทั้งนี้ “นายาเรสซิเดนซ์” เป็นโครงการรูปแบบให้เช่าระยะยาว(Leasehold) ผู้สนใจสามารถเลือกระยะเวลาการเช่าได้ขึ้นอยู่กับผู้เช่า สามารถเช่าระยะยาวได้เต็มที่ 30 ปี หรือต้องการเช่าเป็นรายเดือนก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงวัย อาทิ การจับมือร่วมกับบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต พัฒนาแพกเก็จประกันสำหรับผู้สูงวัย และการจับมือร่วมกับศูนย์พยาบาลในการดูแลกรณีพิเศษ ซึ่งหากทางนายณ์ เอสเตท จะมีการพัฒนาโครงการรองรับเพื่อผู้สูงวัย ทางทีมงานก็พร้อมที่จะเข้าไปร่วมบริหารด้วยทุกโครงการ

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมายังได้มีผู้ประกอบการอสังหาฯหลายรายที่สนใจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับผู้สูงวัย ได้เข้ามาเจรจากับตนในการให้เข้าไปบริหารงานด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ขอบริหารที่ “นายาเรสซิเดนซ์” ให้เป็นโครงการต้นแบบสำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯรายอื่นก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจที่จะร่วมงานกันในอนาคต

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*