สมาคมอาคารชุดไทย เชื่อภาพรวมตลาดคอนโดฯปีเสือฟื้นตัว 10-15% กลุ่มระดับกลางบน เริ่มเห็นกสัญญาณเงินเฟ้อหันซื้ออสังหาฯเป็นสินทรัพย์ได้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าฝากแบงก์ ล่าสุดผนึกวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมอบรม “หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนานวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Smart Property Developer) และ Networking”ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 10 มี.ค.26 พ.ค.65 หวังเชื่อมความสัมพันธ์ผู้ประกอบการหน่วยงานราชการ เพื่อต่อยอดธุรกิจ
ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดคอนโดฯปี 2565 ว่า จะมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงานยังมีต่อเนื่อง บวกกับซัพพลายใหม่ยังไม่เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 และบางส่วนก็สามารถถูกดูดซับออกไปในระดับหนึ่ง จึงมั่นใจว่าในปีนี้ตลาดคอนโดฯจะกลับมาอย่างแน่นอน เพราะอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ เพราะมองว่าเก็บเป็นเงินสดก็ด้อยค่า เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อเริ่มเห็นแล้ว ผู้บริโภคจึงหันมาซื้อที่อยู่อาศัยเป็นสินทรัพย์มากขึ้น ส่วนวิกฤติโควิด-19 รอบนี้คงไม่รุนแรงเท่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และจะทำให้ตลาดคอนโดฯฟื้นตัวดีขึ้นดีขึ้นประมาณ 10-15%

“มองว่าราคาคอนโดมิเนียมจะมีการฟื้นขึ้นทุกกลุ่ม เพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ คนมีฐานะ(มีเงินสด)ตั้งแต่กลุ่มระดับกลาง-บน มีเงินเก็บ เป็นกลุ่มที่เห็นสัญญาเงินเฟ้อ การฝากเงินไว้กับธนาคาร อัตราผลตอบแทนจะไม่ทันกับการเพิ่มของอัตราเงินเฟ้อ คนกลุ่มระดับกลางและบนคำนวณเก่งอยู่แล้ว ก็เลยซื้ออสังหาฯดีกว่า ในช่วงโควิด-19 กลุ่มคอนโดฯระดับล่าง อาจจะชะลอบ้าง แต่ระดับบนมีเงินสดในมือมาก เพียงแต่รอดูวิกฤติโควิด-19 ว่าจะยาวนานแค่ไหน ถ้าโควิด-19 มีสัญญาณดีขึ้น ตัวเลขไม่เพิ่มขึ้น ก็ทำให้เชื่อมั่น เราควบคุมได้ เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมในด้านบุคลากรทางการแพทย์ วัคซีน ยารักษาโรค พร้อม คิดว่าไตรมาสแรกอาจสะดุดบ้าง แต่คิดว่า จีดีพี ทั้งปี 2565 น่าจะใกล้เคียงกับที่กระทรวงการคลังประเมิน บวกกับการส่งออกดีขึ้น และการลงทุนจากต่างชาติผ่านการขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ดีขึ้น ไม่ได้หนีไปไหน ภาพรวมดีขึ้น เมื่อทุกคนมีรายได้ มีงานทำ ความต้องการที่อยู่อาศัยจะตามมา ซึ่งคาดว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในปีนี้จะเติบโตได้ 10-15% หลังจากในปีที่ผ่านมาติดลบ 30%” ดร.อาภา กล่าว

ทั้งนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 3 สมาคมอสังหาฯไม่มีการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ และมองว่าธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ส่วนราชการที่กำกับกฎระเบียบที่ใช้ในการพัฒนาแหล่งที่อยู่อาศัย การอนุญาตการก่อสร้าง สาธารณูปโภค ผู้ออกแบบ ผู้รับเหมา ผู้ผลิตวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างและตกแต่ง ผู้พักอาศัยและนักลงทุน จึงเป็นความสำคัญที่แต่ละฝ่ายควรได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลในบรรยากาศที่มีมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน ทั้งนี้เพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้นในระดับทัดเทียมนานาประเทศ จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรมอบรม “หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนานวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Smart Property Developer) และ Networking”ขึ้นเป็นครั้งแรก

“การอบรมครั้งนี้จะพูดในแต่ละรายวิชาไป โดยเชิญผู้ประกอบการ ที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้ รวมไปถึงอาจารย์ในแต่ละมหาวิทยาลัยที่จะนำพร็อพเทคมาให้ความรู้ว่าจะนำมาใช้กับโครงการอสังหาฯได้มากน้อย หรือใช้ได้จริงเพียงใด และการมีสินค้าดี ราคาดีเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ผู้ประกอบการจะต้องมาพบปะและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันด้วย จึงเป็นเหตุผลที่จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมา การอบรมครั้งนี้ถือว่าเป็นโบนัสในการต่อยอดธุรกิจ” ดร.อาภา กล่าว

นายภูวิชย์ เอี่ยมพึ่งพร ในฐานะคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่าการจัดอบรม “หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนานวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Smart Property Developer) และ Networking” เป็นการจัดอบรมและศึกษาดูงานรวม 10 ครั้ง เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วยเจ้าของกิจการ, ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ อาทิเช่น บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน), บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด(มหาชน), บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ จำกัด, บริษัท บิลท์แลนด์ จำกัด(มหาชน), บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด(มหาชน), บริษัท เอ็น.ซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด(มหาชน), บริษัท อีสเทิร์น สตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน), บริษัท ไอริส กรุ๊ป จำกัด เป็นต้น  และ บริษัทในเครือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน)ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารระดับสูงจากส่วนราชการ อาทิ  อธิบดีกรมที่ดิน, ผู้อำนวยการสำนักการโยธา, ผู้อำนวยการสำนักสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กรมธนารักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับรู้และปรับเปลี่ยนกระบวนการทำธุรกิจที่ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลเต็มรูปแบบ การปรับแผนการตลาดอสังหาฯยุคใหม่ รวมถึงการรับทราบทิศทางอสังหาริมทรัพย์ในปี 2022 ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง, และหน่วยงานราชการ

“การอบรมหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนานวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Smart Property Developer) และ Networking ได้รับการสนับสนุนทางวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)และอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในสายงานอสังหาริมทรัพย์สำหรับยุคดิจิทัล โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม-26 พฤษภาคม 2565 ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 12.00-17.30 น. ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ถนนรางน้ำ กรุงเทพ จึงเป็นเวทีที่รวมนักวิชาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันชั้นนำของประเทศ ตลอดจนนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มากด้วยผลงานและความสามารถ ที่จะมาถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ เพื่อนำไปต่อยอดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ เชื่อมั่นว่าผู้เข้าอบรมในหลักสูตรดังกล่าวจะได้รับความรู้ ตลอดจนการสร้างเครือข่าย และได้รับมิตรภาพที่ดีต่อกันต่อไป โดยหลักสูตรเปิดรับผู้อบรมจำนวนจำกัดเพียง 60 ท่าน เท่านั้น ปัจจุบันมีผู้สนใจจองเข้ามาแล้ว 63 ท่าน เท่าที่ดูจากรายชื่อผู้ที่เข้ามา มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก ทำให้สร้างเครือข่ายที่ดี คิดว่างานนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน และเชื่อว่าจะต้องมีการจัดครั้งต่อไปอย่างต่อเนื่อง”นายภูวิชย์ กล่าวในที่สุด

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*