ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ แจงผลประกอบการไตรมาส 1 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้มีปัจจัยลบรอบด้าน มียอดรับรู้รายได้ 1,586 ล้านบาท ขยายตัว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน กำไรสุทธิ 328 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3% เดินหน้าเปิดตัวบ้านแนวราบตามแผน 10-12 โครงการมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเน้นการทำตลาดที่เป็นเรียลดีมานด์ ซึ่งเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่า  รวมถึงการพัฒนารูปแบบสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทสามารถทำยอดรับรู้รายได้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกนี้บริษัทสามารถทำยอดรับรู้รายได้ 1,586 ล้านบาท ขยายตัว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมคงอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 39.1% และอัตรากำไรสุทธิที่ 20.7% แม้จะมีปัจจัยลบหลายด้านทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน   สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน   ปัญหาวิกฤติ Supply Chain โลก   รวมถึงนโยบายการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประเทศต่างๆ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดังนั้นบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงิน บริษัทได้ออกหุ้นกู้อายุ 3 ปีเพื่อล็อคต้นทุนดอกเบี้ยไปแล้วจำนวน 500 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.2%  รวมถึงมีวงเงินสำรองที่ยังไม่เบิกใช้อีกจำนวนมากและการหมุนรอบธุรกิจที่รวดเร็ว ช่วยให้บริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีการลงทุนเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา  แต่บริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ณ ไตรมาสแรกอยู่ที่ 0.59 เท่า  ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่อยู่ในอัตรา 1.4 เท่า

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2565 นี้ บริษัทตั้งเป้าเปิดโครงการแนวราบใหม่ 10 – 12 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 7,000 – 8,000 ล้านบาท  ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดตัวไปแล้วและเตรียมจะเปิดตัวจำนวน 8 โครงการ มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*