ออริจิ้นฯผนึกเรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียลและโทเคน เอกซ์เปิดตัวโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเรียลเอ็กซ์นวัตกรรมใหม่เพื่อเข้าถึงการลงทุนคอนโดฯ ลักชัวรี่ใจกลางเมืองนำร่องพาร์ค ออริจิ้น” 3 ทำเล พร้อมพงษ์ พญาไทและทองหล่อ ครั้งแรกในประเทศ ไทย โดยไม่ต้องซื้อคอนโดฯ ทั้งยูนิต เพื่อรับโอกาสธุรกิจอสังหาฯ ฟื้นตัว ชูจุดเด่นสินทรัพย์อยู่ในทำเลศักยภาพสูงและมีมูลค่าเพิ่ม พร้อมรับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาสจากค่าเช่า การันตีรายรับสุทธิของโครงการในปีที่ 1-5 อัตรา 4-5% ต่อปี และปีที่ 6-10 รับผลตอบแทนรายไตรมาสจากการขายคอนโดฯ และค่าเช่า เตรียมความพร้อมเสนอขายไม่เกิน 19,230,769 โทเคน ที่ราคาเสนอขาย 182 บาทต่อโทเคน อนาคตสนนำธุรกิจโรงแรม-คลังสินค้า เสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อเนื่อง
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยถึงยอดขายคอนโดมิเนียมของบริษัทฯในไตรมาส 2/2566 ว่า มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 1/2566 และภาพรวมตลาดก็น่าจะดีขึ้นกว่าปี 2565 โดยจะมีอัตราการเติบโตขึ้นประมาณ 30-40% และเชื่อว่าหลังจากเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 14 พฤษภาคม2566 จะยิ่งทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น
และบริษัทฯมองเห็น Pain Points ของผู้ที่ต้องการลงทุนในคอนโดมิเนียมลักชัวรี่ใจกลางเมืองแต่ต้องสูญเสียโอกาสเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านเงินทุนที่ไม่สามารถซื้อคอนโดฯ ได้ทั้งยูนิต ล่าสุดจึงร่วมกับบริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด และบริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด นำเสนอนวัตกรรมการลงทุนคอนโดมิเนียมรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเลือกคอนโดมิเนียมแบรนด์พาร์ค ออริจิ้น” 3 ทำเลใจกลางเมืองที่เป็นไพร์มโลเคชั่น ได้แก่ พร้อมพงษ์ พญาไท และทองหล่อ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ จำนวน 361 ยูนิต รวมมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท (ทำเลละประมาณ 1,000 ล้านบาท) มาใช้เป็นสินทรัพย์อ้างอิงในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) ทำให้การลงทุนมีขนาดย่อยลง เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น

โดยคอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้นทั้ง 3 ทำเลดังกล่าวเป็นโครงการระดับเรือธงที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการและยอดขาย โดยได้ออกแบบโครงการให้มีความทันสมัย มีพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยอย่างครบครัน รวมถึงศักยภาพของทำเลที่อยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) สามารถเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า จึงเป็นที่ต้องการของผู้เช่าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการพักอาศัยในย่านใจกลางเมือง

การถือโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเรียลเอ็กซ์จะเสมือนเป็นการเข้าลงทุนในทรัพย์สินพร้อมกันทั้ง 3 โครงการ 3 ทำเล ซึ่งถือเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุนในตัวเอง ทั้งในด้านทำเลที่ตั้ง รวมถึงประเภทของห้อง ขนาดของห้อง และชั้นที่ตั้งของห้องที่มีความหลากหลายนายพีระพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้แนวโน้มตลาดคอนโดฯในอีก 10 ปีข้างหน้า จากการวิจัยของ เอ็ดมันด์ เบิร์ก เฟลด์แมน ได้ระบุว่าอุปสงค์จะมีเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอุปทานใหม่จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงในปี 2570-2577 โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยดังต่อไปนี้ คือ

1.ที่ดินที่จะสามารถพัฒนาโครงการคอนโดฯในกรุงเทพฯ ทั้งพื้นที่ในเมืองและพื้นที่รอบเมืองจะขาดแคลน

2.โครงการที่จะถูกพัฒนาใหม่ในพื้นที่ใจกลางเมืองในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภท Leashold ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดน้อยกว่าโครงการคอนโดฯประเภท Freehold

เราต้องการนำเสนอนวัตกรรมการลงทุนคอนโดฯ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในยุคดิจิทัล โดยคอนโดฯใจกลางเมืองถือเป็นสินทรัพย์ที่โอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคตเนื่องจากซัพพลายที่มีจำกัดและที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ที่หาได้ยากขึ้น ทำให้ความต้องการเช่าคอนโดฯ ในทำเลใจกลางเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศและภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังทยอยฟื้นตัว โดยมองว่าการลงทุนในคอนโดมิเนียมเป็นสินทรัพย์ที่เข้าใจง่ายที่สุด และมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 10 ปีราคาจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ปัจจุบันราคาคอนโดฯ 3 ทำเลเฉลี่ย 280,000 บาท/ตารางเมตร หรือราคาเร่ิมต้นที่ 7-50 ล้านบาท จากเมื่อ 10 ปีที่แล้วราคาเฉลี่ย 140,000 บาท/ตารางเมตรนายพีระพงศ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง ORI จะเข้าจองซื้อโทเคนดิจิทัลเรียลเอ็กซ์ ” 10% หรือประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งได้ระบุใน White paper หรือหนังสือชี้ชวนแล้ว และส่วนตัวคาดว่าจะเข้าไปจองซื้อด้วย และกลุ่ม ORI คาดว่า นอกจากนี้ยังมีความสนใจที่จะนำ ธุรกิจโรงแรม และคลังสินค้า (Warehouse) นำมาเป็นสินทรัพย์อ้างอิงในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทั้ง 2 ราย จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ในขณะนี้

การเสนอขายเรียลเอ็กซ์โทเคนดิจิทัลในครั้งนี้ จะเข้ามามีบทบาทช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านการลงทุน ด้วยแนวคิด 1 โทเคนดิจิทัล ใกล้เคียง 1 ตารางนิ้ว โดยผู้ลงทุนทุกประเภทสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายกว่าก่อน ด้วยการ Fractionalized ownership อีกทั้งผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้ออสังหาฯเป็นรายยูนิต และการถือครองโทเคนดิจิทัลยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเงินลงทุนของผู้ลงทุนได้มากกว่าการลงทุนในอสังหาฯทางตรงเนื่องจากสามารถโอนเปลี่ยนมือในตลาดรองได้นายพีระพงศ์ กล่าว

ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด ผู้ออกโทเคนดิจิทัลฯ กล่าวว่าการออกและเตรียมเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเรียลเอ็กซ์” (RealX Investment Token) มาจากแนวคิดการนำคอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ ไม่เกิน 138 ยูนิต พาร์ค ออริจิ้น พญาไท ไม่เกิน 123 ยูนิต และพาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ ไม่เกิน 100 ยูนิต มาแปลงเป็นหน่วยการลงทุนที่มีขนาดเล็กลง โดย 1 โทเคนดิจิทัลฯ จะเทียบเท่าการลงทุนในพื้นที่คอนโดฯประมาณ 1 ตารางนิ้ว (Fractionalization) เพื่อให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทุนได้ด้วยรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล

การลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯเรียลเอ็กซ์มีอายุโครงการ 10 ปีนับจากวันที่เริ่มโครงการ โดยผู้ถือโทเคนดิจิทัลฯ ดังกล่าวจะได้รับผลตอบแทน 2 ส่วน ประกอบด้วย

(1) ปีที่ 1-5 รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาสจากค่าเช่าสุทธิของคอนโดฯ ทั้ง 3 โครงการที่เป็นสินทรัพย์อ้างอิงโดยบริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด ในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI จะประกันรายรับสุทธิของโครงการที่ 4% 4.25% 4.50% 4.75% และ 5% ต่อปีของมูลค่าเสนอขายโทเคนดิจิทัลฯตามลำดับ

(2) ปีที่ 6-10 มีโอกาสรับส่วนต่างราคาคอนโดที่สูงขึ้นใน 6 ปีข้างหน้า กล่าวคือในปีที่ 6 จะนำห้องว่างที่ไม่ถูกเช่ามาขายในราคาตลาดช่วงนั้น ซึ่งคาดว่าจะสูงกว่าราคาในปัจจุบัน โดยในปีที่  6-10 ขายปีละ 10% 15% 20% 25% และ 30% ของจำนวนยูนิตที่มีตามลำดับ และเมื่อขายได้ จะกระจายคืนให้ผู้ถือโทเคนฯ ในปีที่ 6 เป็นต้นไป และยังคงได้รับผลตอบแทนตามจริงจากการนำห้องชุดที่ไม่ได้มีการขายออกมาปล่อยเช่า โดยผู้ถือโทเคนจะยังคงได้รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาส

ทั้งนี้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯเรียลเอกซ์รายละไม่เกิน 300,000 บาทและปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการนำโทเคนดิจิทัลฯเรียลเอ็กซ์เข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สำนักงาน ...”) เพื่อรองรับการซื้อขายในตลาดรอง

โดยจุดเด่นการลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯเรียลเอ็กซ์คือ คอนโดฯ ที่นำมาเป็นสินทรัพย์อ้างอิงอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสูงเป็นที่ต้องการของผู้เช่าและเป็นการกระจายการลงทุนพร้อมกันในย่านทำเลใจกลางเมือง โดยโครงการได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย อยู่ในสภาพใหม่และมีการดูแลรักษาที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการครบครัน เพิ่มโอกาสสร้างรายได้จากค่าเช่า รวมถึงมีการรับประกันรายรับสุทธิแก่โครงการที่แน่นอนในช่วง 5 ปีแรกนอกจากนี้คอนโดฯ ทั้ง 3 โครงการดังกล่าวจะบริหารจัดการโดย บริษัท แฮมตัน โฮเทล แอนด์เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการบริหารอสังหาริมทรัพย์

ด้านนางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด หรือToken X บริษัทภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในประเทศไทย (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ... กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลถือเป็นเทรนด์การลงทุนรูปแบบใหม่ที่กำลังมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันโดยเฉพาะโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนซึ่งนำสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ เช่นคอนโดมิเนียม เป็นต้น มาแปลงเป็นโทเคนดิจิทัล (Tokenization) เพื่อแบ่งเป็นหน่วยลงทุนขนาดเล็ก เพิ่มโอกาสเข้าถึงการลงทุนแก่คนรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อซื้อคอนโดฯ ทั้งยูนิต

เรียลเอ็กซ์เป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ที่นำคอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ พญาไทและทองหล่อ รวม 361 ยูนิต มาเป็นสินทรัพย์อ้างอิง โดยในปีที่ 1-5 บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัดในเครือ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จะรับประกันรายรับสุทธิของโครงการที่ 4-5% จึงเป็นการลงทุนที่จะได้รับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอและมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นอสังหาฯ หรือการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ ที่มีความผันผวนสูง นอกจากนี้ในการทำธุรกรรมยังมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขาย Investment Token นอกจากจะได้รับการกำกับดูแลจากสำนักงาน ... แล้ว ระบบงาน ICO Portal ของToken X มีการเตรียมความพร้อมด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือได้รับการตรวจสอบจากที่ปรึกษาทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ยังมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์จำกัด ทำหน้าที่เป็นทรัสตีที่ช่วยดูแลจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนที่ลงทุนใน

โทเคนดิจิทัลฯเรียลเอ็กซ์พร้อมทั้งบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ทำหน้าที่ในการเป็นที่ปรึกษากฎหมายซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลฯ เรียลเอ็กซ์ ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ICO) มีจำนวนไม่เกิน 19,230,769 โทเคน ที่ราคา 182 บาทต่อโทเคนฯ รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 3,500 ล้านบาทโดยจะนำเงินไปลงทุนในสัญญา RSTA (Revenue Sale and Transfer Agreement) ให้ได้กระแสรายรับจากทรัพย์สินของโครงการจากบริษัท เรียล เอสเตท อินทิเกรชั่น จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น ทั้ง 3 ทำเล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม ชำระเงินกู้ยืมจากการระดมทุน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของผู้ออกโทเคนดิจิทัล

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนในเรียลเอกซ์รายละไม่เกิน 300,000 บาท และโทเคนดิจิทัลฯเรียลเอ็กซ์คาดว่าเข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เบื้องต้นอาจจะเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX)  และ Bitkub ซึ่งผู้ออกจะตัดสินใจว่าจะเข้าเทรดเพียงแห่งเดียวหรือทั้ง 2 แห่ง

โดยผู้ลงทุนที่ชำระเงินก่อนจะได้รับสิทธิจัดสรรก่อน (First come, First served) ซึ่งปัจจุบันแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อขอเสนอขายโทเคนดิจิทัลฯ เรียลเอ็กซ์ ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ICO) ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากสำนักงาน ... เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*