บริดจ์ แคปปิตอล แมเนจเม้นท์ ลุยธุรกิจสินเชื่อระยะสั้นเจาะเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนในระยะสั้น วงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 10-50 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี มีกำหนดชำระคืนเงินต้นภายใน 1-2 ปี  และร่วมลงทุนในหนี้ที่มีอสังหาริมทรัพย์ค้ำประกันแห่งแรกในประเทศไทย โดยจะเป็นทั้งผู้ร่วมลงทุนและเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างนักลงทุนรายย่อยที่มองหาการลงทุนในสินเชื่อที่มีอสังหาฯค้ำประกันที่ให้ผลตอบแทนที่ดีและมีความเสี่ยงต่ำ ตั้งเป้ามูลค่าพอร์ตสินเชื่อเติบโตอยู่ที่ 250 ล้านบาทภายในปี 2567

นายฐิติวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจ์ แคปปิตอล แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและนักลงทุนที่มองหาผลตอบแทนที่ดี ในรูปแบบเป็นผู้ดำเนินการปล่อยสินเชื่อระยะสั้นที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในวงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 10-50 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินต้นภายในระยะเวลา 1-2 ปี  โดยมีอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพในทำเลที่ดีเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทั้งที่ดินเปล่า อาคารพาณิชย์ ทาวน์โฮม อาคารและห้องชุดอยู่อาศัย เป็นต้น ภายใต้เงื่อนไขอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan-To-Value) ต้องไม่เกิน 50% ของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน

“ด้วยประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการเงินมายาวนานกว่าหลายสิบปี เราเล็งเห็นโอกาสในการจัดตั้งธุรกิจสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือและมีความโปร่งใส่ เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อภาคเอกชนแก่ผู้ที่มีอสังหาฯเป็นหลักประกัน ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากประสบปัญหาในการขอเงินกู้จากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม แม้ว่าจะมีอสังหาฯเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ตาม ทำให้ผู้ประกอบการหันไปพึ่งการกู้เงินนอกระบบ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าทั่วไป เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว”

นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมมือกับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ แคปปิตอล ลิ้งค์ จำกัด ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในด้านธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดหาและวางโครงสร้างดีล เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถขยายช่องทางการให้บริการแก่ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของอสังหาฯได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับแหล่งเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติให้กับผู้ขอกู้ที่ผ่านเกณฑ์ ส่วนหนึ่งจะมาจากเงินทุนจดทะเบียนของบริดจ์ แคปปิตอล ซึ่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 25 ล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มทุนเป็น 100 ล้านบาท  และเงินทุนอีกส่วนหนึ่งมาจากเงินร่วมลงทุนผ่านการออกสัญญาสิทธิในการลงทุนให้แก่นักลงทุนที่ผ่านการคัดเลือก

โดยผู้ลงทุนจะได้รับอัตราผลตอบแทนแบบคงที่ ในอัตราดอกเบี้ย 5-8% ต่อปี และมีระยะเวลาการลงทุน 1-5 ปี เน้นเป้าหมายเจาะกลุ่มนักลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาที่มีเงินลงทุนตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ในสัดส่วน 70% และประเภทลูกค้ามั่งคั่งผ่านสถาบันการเงินอีก 30%

ล่าสุดหลังจากได้เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้ให้บริการปล่อยสินเชื่อกับผู้ประกอบการอสังหาฯไปแล้ว 1ราย รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท โดยมีอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan-To-Value) ของมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน 80 ล้านบาท คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะปล่อยวงเงินกู้ได้ 100 ล้านบาท ตั้งเป้ามูลค่าพอร์ตสินเชื่อเติบโตอยู่ที่ 250 ล้านบาทภายในสิ้นปี 2567 โดยเน้นโครงการอสังหาฯในพื้นที่กรุงเทพ ปริมณฑล  ภูเก็ต สมุย พัทยา และหัวหิน เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*