การลงทุนหุ้นกู้กลายเป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับความสนใจและเป็นหนึ่งในวิธีระดมทุนของบริษัทเอกชนที่จะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่สำหรับนักลงทุนไม่ว่ามืออาชีพหรือสมัครเล่นจำเป็นต้องทำความเข้าใจหุ้นกู้ เนื่องจากหุ้นกู้แต่ละประเภทมีความเสี่ยงแตกต่างกันไป ดังนั้นนักลงทุนควรศึกษาความเสี่ยงเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุน ซึ่งความเสี่ยง ก็มาจาก อาทิ ความเสี่ยงของผู้ออกหุ้นกู้,ความเสี่ยงในการผิดชำระหนี้,ความเสี่ยงจากสภาพคล่อง,ความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ย,ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ,ความเสี่ยงจากการนำเงินไปลงทุนต่อ เป็นต้น
สำหรับในส่วนของหุ้นกู้ของบริษัทอสังหาฯ เปิดศักราชใหม่ 2567 ก็มีหลายค่ายที่ประกาศออกหุ้นกู้กันโจ่งครึ่มแล้ว ซึ่งจากการที่สอบถามนักลงทุนบางรายได้ให้ความคิดเห็นว่า เชื่อว่าในปี2567 นี้คงไม่มีใครกล้าซื้อหุ้นกู้กัน เพราะที่ผ่านมามีผิดนัดชำระหนี้กันมาก โดยเฉพาะ ล่าสุดบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ที่ธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยกู้ให้กับ ITD มีแนวโน้มว่า จะได้รับผลกระทบมากกว่านักลงทุนทั่วไป และในส่วนของบริษัทฯอสังหาฯธนาคารพาณิชย์ก็แทบไม่ปล่อยกู้เลยทีเดียว ดังนั้นทางเลือกที่ยังเหลืออยู่คือการออกหุ้นกู้
อีกเหตุผลหนึ่งที่นักลงทุนไม่กล้าซื้อหุ้นกู้อสังหาฯกัน แม้ว่าจะให้ดอกเบี้ยค่อนข้างสูงก็ตามทำให้ผลกำไรอาจไม่พอจ่ายหุ้นกู้ที่ออกมา เพราะภาพรวมตลาดยังไม่ฟื้นตัวดี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ระดับราคา 1-3 ล้านบาท ที่ซัพพลายยังค่อนข้างล้นตลาด และที่ผ่านมาผู้กู้รายย่อยทั้งบ้านและคอนโดฯจะถูกสถาบันการเงินยึดสินทรัพย์ค่อนข้างมาก เฉกเช่นเดียวกับตลาดรถมือสอง ดังนั้นนักลงทุนหลายรายอาจจะเลือกที่จะชะลอการลงทุนซื้อหุ้นกู้อสังหาฯออกไปก่อน ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น และมีภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ที่อยู่อาศัยขายได้ยาก ถือเป็นปัจจัยลบของธุรกิจ ซึ่งนักลงทุนหลายรายต่างมองว่าคงต้องลอให้อัตราดอกเบี้ยปรับลดลงมาก่อน จึงค่อยกลับมาพิจารณาใหม่
จึงเป็นเหตุผลให้เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล ในหลายเรื่องทั้งเรื่องดิจิทัลวอลเลต เรื่องดอกเบี้ยและผลดีผลเสีย พูดคุยเรื่องเศรษฐกิจโดยรวม เศรษฐกิจต่างประเทศ และเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งทางผู้ว่าการ ธปท.เองก็อยู่ในระหว่างกำลังเร่งรัดเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องของหนี้สินประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอยู่เช่นกัน
แห่แอย่างไรก็ตาม อีกประการที่บริษัทอสังหาฯแห่ออกหุ้นกู้กัน ส่วนหนึ่งคือเพื่อไปจ่ายคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด ด้วยการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ออกมา เร่ิมจาก
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์
LPN ชูผลตอบแทน 5.10 – 5.40% ต่อปี
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เปิดเผยว่า ได้เสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่จำนวน 2 ชุดโดยเป็นการออก และเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.10% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.40% ต่อปี หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ โดยมีมูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท คาดว่าเสนอขายวันที่ 23 – 25 มกราคม 2567 นี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อนำไปชำระคืนหุ้นกู้ และ/หรือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ในกิจการภายในปี 2567

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่ระดับ “BBB” เช่นเดียวกับอันดับเครดิตองค์กร และมีแนวโน้มลบซึ่งอยู่ในระดับ Investment grade หรือเรียกว่าระดับที่สามารถลงทุนได้

โดยทาง LPN มั่นใจว่าการออกหุ้นกู้ของบริษัทในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน ซึ่งการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ของบริษัทฯ ไม่ได้ออกเสนอขายบ่อยนักในแต่ละปี ถือเป็นโอกาสในการลงทุน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับ ผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนคงที่ในอัตราที่เหมาะสม ในองค์กรที่มีอันดับ ความน่าเชื่อถือในระดับที่ลงทุนได้ (Investment grade)

โดยใช้ 7 สถาบันการเงิน เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ยกเว้นสาขาไมโคร),ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด,บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอสซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด

นายพีระพงศ์ จรูญเอก
ORI เสนอขายหุ้นกู้ล็อตใหม่ 2 ชุด ดอกเบี้ย 4.25-4.85% ต่อปี
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI  กล่าวว่า เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2567 เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อผู้ลงทุนทั่วไป (Public Offering) และ/หรือลงทุนสถาบัน โดยหุ้นกู้ที่ออกจำหน่ายครั้งนี้มี 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 1 ปี 7 เดือน 16 วัน อัตราดอกเบี้ย4.25% ต่อปี และ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.85% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ไปซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการของบริษัทต่อไปในปี 2567 หรือปีมังกรนี้

ทั้งนี้ หุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดดังกล่าว จะเสนอขายระหว่างวันที่ 11-12 และ 15 มกราคม2567 ผ่านสถาบันการเงินซึ่งเป็นผู้จัดการการจำหน่ายทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอสซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) โดยมีแผนเสนอขายวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 500 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการจากนักลงทุนในกรณีที่มีผู้ลงทุนแสดงความสนใจเข้ามามากกว่าที่บริษัทตั้งเป้าไว้

ขณะเดียวกัน หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ คงที่ ซึ่งเป็นระดับลงทุนได้หรือ Investment Grade

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นกู้ สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณของ 100,000 บาท ผ่านสถาบันการเงินทั้ง 7 แห่ง หวังนำไปใช้ซื้อที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ และใช้หมุนเวียนในกิจการในปี 2567 นี้

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์

S เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 5.00% ต่อปี

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S กล่าวว่า หลังจากประสบความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ในปี 2566 ที่ผ่านมา โดยปิดการขายรวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้น 1,700  ล้านบาท ตอกย้ำความมั่นใจและไว้วางใจของผู้ลงทุนต่อการเติบโตของธุรกิจกลุ่ม สิงห์ เอสเตทฯ ได้เตรียมพร้อมที่จะเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป โดย ได้ยื่นคำขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลตราสารหนี้(filing) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) โดยเป็นหุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.00 % ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท โดยคาดว่าจะเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไประหว่างวันที่ 8-9 และ 12 กุมภาพันธ์ 2567  โดยบริษัทฯ ได้แต่งตั้งสถาบันการเงิน 3 แห่ง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร

โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ที่ระดับ “BBB” ซึ่งเป็นกลุ่มระดับลงทุน” (Investment grade) ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือองค์กรอยู่ที่ระดับ “BBB+” แนวโน้มคงที่” (Stable) โดยทริสเรทติ้ง ระบุว่าอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนผลการดำเนินงานในธุรกิจโรงแรมของบริษัทฯ ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแผนการขยายโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง รวมถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง ที่มองว่าภาระหนี้สินของบริษัทฯ จะอยู่ในทิศทางที่ลดลงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านอกจากนี้ อันดับความน่าเชื่อถือยังสะท้อนถึงคุณภาพที่ดีของสินทรัพย์โรงแรมของบริษัทฯตลอดจนแบรนด์ของโครงการที่พักอาศัยที่ได้รับการยอมรับอย่างดี มีผลการดำเนินงานตามแผน และรายได้ประจำจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์อีกด้วย

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ

SA เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 7%ต่อปี

ขณะที่นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA เปิดขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2567 อายุ 2 ปี มีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี ชำระทุกๆ 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท คาดว่าจะเปิดจองได้ระหว่างวันที่ 19 และ 22 – 23 มกราคม 2567 นี้ ผ่านสถาบันการเงินชั้นนำ 9 แห่ง ประกอบด้วย
-บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
-บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด
-บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
-บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน)
-บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด
-บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)
-บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน)
-บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด
-บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด 

MJD ออกหุ้นกู้อายุ 1 ปี 9 เดือน ดอกเบี้ย 7% ต่อปี

บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ MJD เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2567 ครบกำหนดไถ่ถอนปี  2568 อายุ 1 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.00% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้จำนวนหุ้นกู้ เสนอขายไม่เกิน 350,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน350,000,000 บาท โดยมีหุ้นกู้สำรอง 150,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 150,000,000 บาทจำนวนเสนอขายทั้งหมดไม่เกิน 500,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 500,000,000 บาท มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท ราคาที่เสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท โดยเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชัน พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 26, 29-30 มกราคม 2567

SC เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ดอกเบี้ย 4.43% ต่อปี

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันของบริษัท จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 16 – 18  มกราคม 2567 โดยหุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็นดังนี้ ชุดที่อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2569 อัตราดอกเบี้ย 4.06% ต่อปี ,ชุดที่อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ย 4.43% ต่อปี จัดอันดับความน่าเชื่อถือโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566
โดยองค์กรจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+ หุ้นกู้จัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ BBB+

 

เพียงแค่ไม่ถึงครึ่งเดือน ก็มีอสังหาฯค่ายต่างๆ แห่ออกหุ้นกู้กันเป็นทิวแถว ซึ่งเป็นการบ่งบอกสัญญาณแบบมีนัยหรือไม่ คงต้องจับตาดูกันต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*