สารพันปัญหาของคนซื้อบ้าน-คอนโดฯในยุคนี้มีหลากหลายปัจจัย ทั้งความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ยังไม่อยากเป็นหนี้บ้าน ประกอบกับราคาบ้านที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้รายได้ในวันนี้ยังไม่สามารถยื่นกู้ได้ รวมทั้งเครดิตของตัวเองไม่ดี แถมดอกเบี้ยเงินกู้แพง แบงก์เข้มงวดในการพิจารณาปล่อยเงินกู้  ทำให้กลุ่ม First Jober ยังไม่พร้อมที่จะเป็นหนี้เงินกู้ก้อนใหญ่ระยะยาว 30-40ปี จึงนิยมเช่าอพาร์ทเมนท์หรือคอนโดฯแทนการซื้อ

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง อัตราเงินเฟ้อ ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับสูงขึ้นไม่สอดคล้องกับการปรับตัวของรายได้ รวมถึงนโยบายการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่มีความเข้มงวด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่ม New Gen และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อระดับปานกลาง -ล่าง มักจะถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

ทำให้เสนาฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการเงินขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัย ผ่านนวัตกรรมทางการเงินใหม่ที่ครบวงจร ที่ชื่อว่า LivNex เช่าออมบ้าน” เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น เพียงจ่ายค่าเช่าเท่ากับมีเงินออม ไว้หักเงินต้นเมื่อพร้อมกู้สินเชื่อบ้าน

เงื่อนไขสุดปังตอบโจทย์กลุ่มคนอยากมีบ้านแต่ยังไม่พร้อมกู้

โดยเงื่อนไขสำหรับโปรแกรม “LivNex” ผู้เช่าไม่ต้องชำระเงินดาวน์ ไม่ต้องรออนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร ก็สามารถเลือกเช่าโครงการของเสนาฯตามที่ต้องการได้ โดยมีโครงการพร้อมอยู่ให้เลือกถึง 19 โครงการ 18 ทำเล ในรูปแบบห้องชุดพร้อมตกแต่ง   เพียงแค่ทำสัญญาเช่าออมก็ย้ายเข้าอยู่ได้เลย และยังสามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือได้อีกตามราคาที่ตกลงกับผู้เช่าออมหรือผู้ซื้อคนใหม่ และยังสามารถผ่อนได้สูงสุด 36 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.8 % ตลอดอายุสัญญา3ปี

รูปแบบของ LivNex จะเป็นการทำสัญญา “เช่าออมบ้าน” โดยเงินค่าเช่าที่ลูกบ้านจ่ายจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เงินเช่าออมสะสม และเงินดอกเบี้ย โดยเสนาฯจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน อยู่ที่ 1.8%  สัญญาเช่า 3 ปี โดยค่าเช่ารายเดือนทุกเดือนที่ผู้เช่าจ่ายจะถูกหักดอกเบี้ยและเงินสะสมไว้ให้ลูกบ้านจนครบสัญญา หรือเมื่อลูกค้าพร้อมที่จะยื่นกู้ขอเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

สำหรับคอนโดฯราคา 1 ล้านบาท ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าแรกเข้า 3 เดือนๆเดือน 4,100 บาท รวมเป็นเงิน 12,300 บาท จากนั้นผ่อนเช่าออมบ้านต่อเดือนๆละ 4,100 บาท โดยเงินก้อนแรกนี้จะถูกหักเป็นดอกเบี้ยจำนวน 1,482 บาท ส่วนที่เหลือจะเป็นเงินเช่าออมบ้านสะสมเดือนแรก 2,618 บาท โดยจะสะสมเพิ่มขึ้นไปทุกเดือน (คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอก)

ดังนั้นเมื่อครบสัญญาเช่า 3 ปี ลูกค้าจะมีเงินสะสมรวมกับค่าแรกเข้า 12,300 บาทจำนวน 106,322 บาท  ทำให้สามารถทำเรื่องซื้อคอนโดฯ1 ล้านบาทได้ที่ราคา 893,678 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าราคาบ้านที่ลูกบ้านจะทำการซื้อเมื่อครบสัญญา 3 ปีจะถูกลง  ทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น เพราะลูกบ้านมีระยะเวลา 3 ปีในการบริหารจัดการเครดิตส่วนบุคคล การสร้างรายได้ประจำเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มวงเงินในการกู้ ขณะที่ยอดที่กู้ก็จะลดลงจากการนำเงินเช่าออมสะสมมาหักลบ

โดยตลอดระยะเวลาสัญญา 3 ปีทางกลุ่มเสนาจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญทางการเงินคอยให้คำปรึกษาตลอด หรือหากลูกบ้านมีเหตุให้ไม่สามารถเช่าออมบ้านต่อได้ระหว่างสัญญา ก็สามารถโอนสิทธิ์ซึ่งมีเงินเช่าออมสะสมอยู่นี้ต่อให้คนอื่นได้ด้วย

“LivNex เช่าออมบ้าน จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับบุคคลทั่วไป และโดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่มีความพร้อมด้านการเงินไม่เพียงพอ เช่น กลุ่ม First Jobber, กลุ่มอาชีพอิสระที่ขาดเอกสารทางการเงิน โดยมีที่ปรึกษาด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย ช่วยวางแผนปรับปรุงเครดิตระหว่างการเช่าออมบ้าน เพื่อให้ลูกค้าสามารถกู้สินเชื่อที่เหมาะสมกับตนเองในเวลาที่เหมาะสม”

โดยปัจจุบัน LivNex มีโครงการคอนโดฯพร้อมอยู่พร้อมตกแต่งให้เลือกเป็นเจ้าของทั้งหมด 19 โครงการจำนวนประมาณ 1,900 ยูนิตหรือเฉลี่ยโครงการละ 100 ยูนิต กระจายอยู่หลายทำเล อาทิ สุขุมวิท รามคำแหง บางนา แจ้งวัฒนะ รังสิต เป็นต้น ครอบคลุมทุกระดับราคาตั้งแต่ต่ำกว่าล้านจนถึงระดับราคาสูงกว่า 5 ล้านบาท

ทั้งนี้กลุ่มเสนาฯตั้งเป้าว่าแคมเปญนี้จะช่วยระบายสต็อกห้องชุดพร้อมอยู่ได้ประมาณ 1,000 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 1,420 ล้านบาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*