“รีไฟแนนซ์” บ้าน-คอนโดฯเดือด แบงก์แข่งปล่อยกู้รักษาลูกค้าดี “รีฟินน์ฯ”ใส่เกียร์ลุยขยายฐานลูกค้าเพิ่มบริการเจาะทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง เล็งจับมือ Non- bank เพิ่มช่องทางการรีไฟแนนซ์ไห้กับลูกค้าที่มีบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท

 

ท่ามกลางธนาคารพาณิชย์ที่ยังต้องใช้นโยบายเครดิตอย่างรัดกุมต่อเนื่อง เพื่อรักษาคุณภาพสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี   ประกอบกับอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังถูกจำกัดด้วยราคาที่เพิ่มสูงขึ้น  สวนทางกำลังซื้อของผู้บริโภค(บางกลุ่ม)ยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งในการฟื้นตัว ส่งผลเป็นปัจจัยหลักให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงต่อเนื่อง  แต่หากมองอีกมุมหนึ่งธนาคารพาณิชย์ยังคงร่วมมือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิดเพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายที่มีรายได้แน่นอนลดโอกาสเป็นหนี้เสีย และในขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ก็ยังเผชิญความท้าทายในการรักษาฐานลูกค้าที่ต้องการรีไฟแนนซ์สินเชื่อกับธนาคาร

“ยอมรับว่าผู้ประกอบการอสังหาฯกับแบงก์พาณิชย์ร่วมมือออกแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีศักยภาพที่เฉพาะเจาะจง ขณะเดียวกันแบงก์เองก็แข่งขันออกแพ็กเกจดอกเบี้ยพิเศษให้ลูกค้าที่ต้องการรีไฟแนนซ์สินเชื่อกับธนาคาร”   นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอท คอม จำกัด  หรือ Refinn.com กล่าวให้ความเห็น

 

Refinn.com คือ เว็บไซต์ให้บริการเปรียบเทียบนำเสนอข้อมูลอัตราดอกเบี้ยบ้านออนไลน์ จากแบงก์พันธมิตร 10 รายที่เป็นธนาคารของรัฐ ,ธนาคารพาณิชย์ทั้งไทยและเชื้อสายต่างชาติ ที่เปิดให้บริการมา 2 ปี มีผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ 1 ล้านราย มีลูกค้าใช้บริการรีไฟแนนซ์ผ่านเว็บไซต์ Refinn.com ในปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 3,200 ล้านบาท ระดับราคาบ้านอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท แลในปี 2561 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท  ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยในช่วงไตรมาส 1/2561 มีลูกค้าที่ใช้บริการรีไฟแนนซ์ และ บริการบ้านแลกเงิน (Home for cash)ซึ่งเป็นบริการใหม่ผ่านเว็บไซต์ Refinn.com คิดเป็นมูลค่า 3,700 ล้านบาท

 

โดยทั่วไปดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะอยู่ที่ 7 %  แต่บริษัทฯได้ร่วมมือกับคู่ค้าธนาคารพาณิชย์ต่างๆจะได้อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยทั่วไป ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่เชื่อมั่นว่าคนจะเข้ามาใช้บริการผ่าน Refinn.com มากขึ้นในยุคที่ดอกเบี้ยขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเงินกู้บางส่วนของวงเงินซอฟท์โลนที่ถูกกู้ยืมเพื่อสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะครบกำหนดช่วงดอกเบี้ยต่ำพิเศษ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรกหลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ก็จะทำให้การรีไฟแนนซ์สินเชื่อมากขึ้น ธนาคารพาณิชย์ต่างๆคงออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอเนกประสงค์สำหรับบ้านปลอดภาระมากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและมีความเสี่ยงต่ำกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามสัดส่วน Loan to Value  (LTV) ที่ไม่สูงนัก เพื่อสร้างผลตอบแทนเพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้เงินทุน

 

 

นอกจากนี้บริษัทฯยังขยายฐานการให้บริการเพิ่มมากขึ้น ที่ล่าสุด ร่วมมือกับ บริษัท เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด ช่วยให้ลูกค้าที่ต้องการติดตั้งโซลาร์สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น โดยทั้งรูปแบบการรีไฟแนนซ์ พร้อมค่าติดตั้งโซลาร์ ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.99% ต่อปี และการนำบ้านมาแลกเงินเพื่อไปติดตั้งโซลาร์ โดยการให้บริการเกี่ยวกับเพื่อโซลาร์จะเริ่มในช่วงเดือนพฤษภาคม 2561นี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีฟินน์ฯ กล่าวด้วยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ Refinn.com เตรียมจับมือกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการรุกการเป็นตัวกลางในการเปรียบเทียบและนำเสนอสินเชื่อบ้านใหม่ หรือบ้านมือหนึ่ง  ซึ่งเป็นบริการที่จะทำให้บริษัทฯขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น และช่วยให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมใหม่ของโครงการนั้นๆมีตัวเลือกที่มากขึ้น และได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด

 

“ในปัจจุบันธนาคารขนาดกลางนำเสนอดอกเบี้ยต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทฯเห็นถึงโอกาสนี้ในการที่จะเป็นตัวกลางในการนำเสนออัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นพันธมิตรกับ Refinn.com”

 

นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างหาช่องทางการรีไฟแนนซ์ไห้กับลูกค้าที่มีบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์รายใหญ่หลายแห่งไม่รับการรีไฟแนนซ์ให้กับลูกค้าที่มีมูลค่าบ้านต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวและเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับผู้บริโภคขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางในการหาบริการมาช่วยเหลือลูกค้า ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะร่วมกับพันธมิตรที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (Non- bank)