“สุวพันธุ์”เผยผลประชุมคคบ. ครั้งที่2/2561 เห็นชอบให้ดำเนินคดีผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯในกทม.-ปริมณฑลและต่างจังหวัด รวม 22 เรื่อง พบส่วนใหญ่การก่อสร้างล่าช้า  ไม่ชำระค่าปรับตามสัญญาให้ผู้ซื้อ รองลงมาเป็นขอเงินที่ได้ชำระไปแล้วทั้งหมดคืนเนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่บางค่ายถูกร้องเรียนโครงการไม่ติดถนนใหญ่ตามที่โฆษณา

 

 

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.) ครั้งที่ 2/2561  สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า  ได้กำหนดแนวทางการประชาสัมพันธ์ของ สคบ. โดยให้เน้นประชาสัมพันธ์เชิงป้องกันโดยสร้างจิตสำนึกทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคด้วยสื่อที่เข้าใจและเข้าถึงได้ง่าย การให้ความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์และเครือข่าย โดยใช้เครือข่ายต่างๆ ที่มีให้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียน ให้คำปรึกษา และการเฝ้าระวังสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมทั้งการบูรณาการกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ ในการลงพื้นที่ส่วนภูมิภาคเพื่อการให้ความรู้ด้านสิทธิผู้บริโภค ได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น โดย สคบ. ยังได้ทำ MOU บันทึกข้อตกลงการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ของประชาชนร่วมกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ที่ประชุม ได้มีการรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าอันตราย ผลการจัดกิจกรรม “ตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อ ป้องปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภค (ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปิดภาคการศึกษา) การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภคตามแผน ปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ของอาเซียน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป (ธุรกิจให้สถานบริการออกกำลังกาย บริการเสริมความงาม ธุรกิจนำเที่ยว สายการบิน ขายรถยนต์ และอุปกรณ์เครื่องครัว ) จำนวน ๑๘ เรื่อง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำนวน ๒๒ เรื่อง (บ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม) ซึ่งทาง prop2morrow ขอนำเสนอเฉพาะการดำเนินคดีด้านอสังหาฯ จำนวน 22 เรื่อง ได้แก่

 

1.บริษัท ชัยพัฒนาที่ดิน จำกัด (โครงการ เดอะเพรสซิเด้นท์ สาทร-ราชพฤกษ์) (กรณีก่อสร้างล่าช้า แต่ไม่ชำระค่าปรับล่าช้าตามสัญญาแก่ผู้ซื้อ)

2.บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (โครงการ Knightsbridge Sky River Ocean จ.สมุทรปราการ กรณีขอเงินจองและเงินดาวน์คืน เนื่องจากโครงการนำห้องไปขายให้ผู้อื่น)

3.บริษัท สรัญญา พร็อพเพอร์ตี้ (๒๐๐๒) จำกัด (โครงการวิสต้า การ์เด้น สุขุมวิท ๗๑)(กรณี ก่อสร้างล่าช้า แต่ไม่ยอมชำระเบี้ยปรับล่าช้าตามสัญญาให้แก่ผู้ร้อง)

4.บริษัท วินโปร เอ็นจิเนียร์ จำกัด (โครงการเดอะมาร์ค The Mark เขตราชเทวี) (กรณีชดใช้ค่าเสียหายเนื่องจากห้องชุดมีความชำรุดบกพร่องแต่ไม่ยอมซ่อม)

5.บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) (โครงการ อาคารชุด เฟรช คอนโดมิเนียม)(กรณีขอให้บริษัทฯชำระเบี้ยปรับล่าช้า เนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

6.บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) (โครงการอาคารชุด แบงค์คอก ฮอไรซอน สาทร)(กรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

7.บริษัท วินโปร เอ็นจิเนียร์ จำกัด (โครงการเดอะมาร์ค The Mark เขตราชเทวี)(กรณีขอเงินที่ได้ชำระไปแล้วทั้งหมดคืนเนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ)

8.บริษัท แอล.พี.คอนเนคชั่น จำกัด (โครงการ The Scene Condo by Ratchaporn)(กรณีขอเงินที่ได้ชำระไปแล้วทั้งหมดคืนเนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ)

9.บริษัท ริชมอนด์ เอสเตท จำกัด (โครงการ เดอะ โฮเทล คอนโดมิเนียม)(กรณีขอเงินที่ได้ชำระไปแล้วทั้งหมดคืนเนื่องจากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ)

10.บริษัท ไฮเพลส แลนด์กรุ๊ป จำกัด(กรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

11.บริษัท เอส แอล เอสเตท จำกัด (โครงการอีโค สเปซ บางนา-วงแหวน)(กรณีขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากบ้านชำรุดตั้งแต่ยังไม่เข้าอาศัยและไม่สามารถซ่อมได้)

12.บริษัท อุดรสินชัย การเคหะ จำกัด และ พ.ต.อ. วิจิตร ฤกษะสุต และนายนิสัย เชยกีวงษ์  ในฐานะบุคคลที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน (โครงการสินชัยธานี จ.อุดรธานี) (กรณีไม่ดำเนินการปรับปรุงสระว่ายน้ำและคลับเฮ้าส์ ให้แล้วเสร็จภายในกำหนด)

13.บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (โครงการศุภาลัย พรีมา วิลล่า) (กรณีการก่อสร้างมีปัญหา และที่ตั้งไม่ติดถนนใหญ่ตามที่โฆษณาไว้)

14.บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (โครงการ เดอะ นิช โมโน สุขุมวิท ๕๐) (กรณีขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากไม่ใช่ห้องชุดที่ผู้ร้องประสงค์ทำสัญญา)

15.บริษัท เดอะเมจิก เรียลเอสเตท จำกัด (บริษัทรับจ้างสร้างบ้าน) (กรณีไม่ดำเนินการก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จและได้ทิ้งงาน)

16.บริษัท อินเตอร์ ลักส์ เรซิเดนซ์ จำกัด (โครงการ Inter Lux Premier Sukhumvit 13) (กรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

17.บริษัท รีฟ เอสเตท จำกัด (โครงการฮาเว่น ลุคซ์) (กรณีก่อสร้างห้องชุดไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

18.บริษัท เอ ดี เฮ้าส์ จำกัด (โครงการ เอ.ดี.แบงค์คอก) (กรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

19.บริษัท ลัดดา แกรนด์ จำกัด (โครงการอาคารชุด ลัดดา พลัส) (กรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืนเนื่องจากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา)

20.นางสาวกชกร ประเสริญรัตนเดโช (ผู้ให้เช่าห้องพักในคอนโดมิเนียม) (กรณีหักเงินประกันความเสียหายสูงเกินไป)

21.บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอนด์ พอร์ชแลนด์ ภูเก็ต จำกัด (โครงการคอนโดมิเนียม เซเว่น ซี ภูเก็ต) (กรณีไม่คืนเงินค่าจองห้องให้ผู้ร้อง เนื่องจากยกเลิกโครงการฯ เพราะไม่ผ่านการเห็นชอบเรื่อง  ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA)

22.บริษัท คีรีรมย์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (โครงการหมู่บ้านคีรีรมย์ จ.จันทบุรี)  (กรณีกรณีขอยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วคืน และขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดิน)