กลุ่มสิรยศ หวั่นมาตรการแบงก์ชาติอาจกระทบผู้ประกอบการบางโครงการ แนะช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุดเป็นรายไป ด้านแผนการดำเนินธุรกิจเน้นผุด 2 ปี/โครงการ กระจายในทำเลที่มีดีมานด์ ระบุรายเล็กมีความได้เปรียบปรับตัวง่ายกว่ารายใหญ่ ล่าสุดเตรียมเปิดตัว “โดว์เช่ ลาซาล” มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 50 % ภายในต้นปี 2562

 

 

นายวิจาร คุปติพงศ์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิรยศ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2561 ว่าค่อนข้างดีมาโดยตลอด แต่อาจจะกระทบบ้างในบางเซกเมนต์ และยิ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยให้มีอัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเทียบกับมูลค่าบ้าน Loan to Value (LTV) ลดลงเป็น 80% สำหรับบ้านหลังที่ 2 และบ้านราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะส่งผลกระทบในบางโครงการ แต่โครงการที่บริษัทฯ พัฒนานั้นไม่มีผลกระทบ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเรียลดีมานด์ การขอสินเชื่อโครงการก็ใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งตนมีความเข้าใจมาตรการ LTV ของธปท. ซึ่งตามในรายละเอียดข้อกำหนดแนวทางการกำกับดูแลสินเชื่อของธปท. ระบุว่า เป็นสัญญาที่ 2 ไม่ใช่บ้านหลังที่ 2 ซึ่งเป็นการป้องกันการเก็งกำไร แต่ผู้บริโภคหลายรายมีความจำเป็นในการซื้อบ้านหลังที่ 2 เพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร ซึ่งธปท. ก็ต้องระบุให้ชัดเจน และพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นไปรายๆ ไป เพราะธปท. มีกฎเกณฑ์ในการควบคุมดูแลอยู่แล้ว ไม่ใช่ออกมาตรการควบคุมทั้งหมด จึงอยากให้แก้ไขให้ตรงจุดมากกว่า

 

สำหรับทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ จะเน้นการพัฒนาในทำเลที่ตอบโจทย์ลูกค้า โดยไม่จำกัดทำเล แต่ต้องมีดีมานด์ ซึ่งจะพัฒนา 2 ปี/โครงการ หรือ 1 ปี/โครงการ  พื้นที่โครงการตั้งแต่ 300 ตารางวาขึ้น ระดับราคาขายตั้งแต่ 70,000-80,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งการเป็นผู้ประกอบการรายเล็กถือว่าเป็นข้อดีในการที่จะสามารถปรับตัวในการพัฒนาโครงการได้ แต่งานต้องมีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีที่ดินสะสมอยู่หลายแปลงทั้งในย่านใจกลางเมือง และโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ ส่วนจะนำมาพัฒนาเมื่อไหร่นั้นคงต้องดูสภาวะตลาดในช่วงนั้นๆ และดีมานด์ในแต่ละทำเลว่ามีความต้องการสินค้าประเภทใด

 

ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ “โดว์เช่ ลาซาล” (DOLCE LASALLE) ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 568 ตารางวา พัฒนาในรูปแบบของคอนโดมิเนียม สูง 8 ชั้น จำนวน 1 อาคาร ขนาดตั้งแต่ 30.4-45.4 ตารางเมตร จำนวน 178 ยูนิต  ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.69 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยที่ 75,000 บาท/ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท  โดยจะเปิดพรีเซลในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 นี้ ในเบื้องต้นตั้งเป้ายอดขาย 50% ภายในต้นปี 2562 และจะปิดการขายได้ภายในปี 2563 ด้านการก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 4/2561 และแล้วเสร็จในไตรมาส 4/2563

ส่วนโครงการ “โดว์เช่ อุดมสุข” (DOLCE UDOMSUK) ซึ่งเปิดการขายไปเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมาพัฒนาในรูปแบบของคอนโดฯ สูง 8 ชั้น ขณะนี้มียอดขายแล้ว 95% คาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ในปีนี้