ทุนอสังหาฯ ชลบุรี “ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง”โชว์ศักยภาพต่อยอดอีอีซี ผนึกยักษ์ฮ่องกงผุดโครงการ “ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค”เมืองอัจฉริยะครบวงจร บนทำเลทอง 600 ไร่ รวมมูลค่าโครงการ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ทุนใหญ่ที่มีฐานอยู่ในจีน “คิง ไว กรุ๊ป” เตรียมพัฒนาเมืองใหม่แบบ “มิกซ์-ยูส”บนที่ดิน 2,000 ไร่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆสำหรับการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออกที่หลังจากเปิดโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ก็มีนักลงทุนมากมายให้ความสนใจร่วมลงทุนใน 3 จังหวัดพื้นที่แห่งนี้ เพื่อรองรับกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากผลพวงโครงการพัฒนาในด้านคมนาคมของภาคตะวันออก ที่มีนักลงทุนร่วมกับภาครัฐ ในการพัฒนาระบบขนส่งให้ทันสมัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น และหลายฝ่ายให้ความเห็นตรงกันว่า อีอีซี นั่นเกิดขึ้นถูกจังหวะ คาดหวังว่า จะเป็น เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในห้วงเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญปัญหา

 

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัทบริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด  ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ย่านภาคตะวันออก เปิดเผยว่า นอกจาการลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งประเภทแนวราบและอาคารพาณิชย์ที่ได้เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 2562 ในหลากหลายทำเลพื้นที่ย่านภาคตะวันออกแล้ว เพื่อต่อยอดธุรกิจและเพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนพื้นที่ย่านอีอีซี ที่ภาครัฐบาลให้การสนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่างๆแก่ภาคเอกชนที่ลงทุน บริษัทฯ จึงได้ลงทุนโครงการเมืองอัจฉริยะครบวงจร หรือ smart city  บนเนื้อที่ 600 ไร่ (ติดมอเตอร์เวย์)ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ภายใต้ชื่อ โครงการ “ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค”ให้เป็นเมืองรูปแบบมิกซ์ยูสทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์วิจัย โรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ ฯลฯ มูลค่ารวมโครงการประมาณ 100,000 ล้านบาท ใช้เงินทุนประมาณ 3,000 ล้านบาทสำหรับพัฒนาระบบสาธารณูปโภคภายในโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับลูกค้าที่จะมาลงทุนในรูปแบบเช่า 50+49 ปี ตามนโยบายที่ภาครัฐกำหนดในพื้นที่อีอีซี

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ

เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่บริษัทฯมีแผนร่วมทุนกับกลุ่มทุนจากฮ่องกง และที่ผ่านมาได้ลงนามบันทึกความร่วมมือข้อตกลงบริษัท Ho & Part ners Architects Engineers & Development Consultants :HPA เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกและโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ซึ่ง HPA มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ จึงดึงเข้ามาร่วมออกแบบโครงการ นอกจากนี้ยังมีกองทุนจากต่างประเทศอีก 2-3 รายให้ความสนใจที่จะมาลงทุนด้วยเช่นกัน

 

การลงทุนครั้งนี้ฯจะเป็นการลงทุนภายใต้เงื่อนไขของ อีอีซี และรูปแบบสมาร์ทซิตี้จัดเป็น 1 ในเงื่อนไขการลงทุนที่กำหนดเอาไว้ด้านสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากบีโอไอ คือ 8+5 ปี กล่าวคือ เว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 13 ปีจากเดิมกฎหมายเก่าอยู่ที่ไม่เกิน 8 ปี และยังจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมคือลดอัตราภาษี 50% เพิ่มอีก 5 ปีจากสิทธิประโยชน์ที่ได้รับอยู่

 

ทั้งนี้ในวันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม 2561 นี้ โครงการ “ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค” ได้รับการนำเข้าที่ประชุมบอร์ดอีอีซีที่มีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จากนั้นในขั้นตอนต่อไปก็จะนำเข้าที่ประชุมบอร์ดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

การบูมพื้นที่อีอีซี.นั้นได้ส่งผลตอ่ราคาที่ดินถีบตัวสูงขึ้น โดยนายมีศักดิ์ กล่าวว่าที่ดินในย่านศรีราชา  ติดกับมอเตอร์เวย์ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมา 4-5 เท่าตัวมาอยู่ที่กว่า 10 ล้านบาทต่อไร่ และคิดว่าน่าจมีการปรับเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตและถึงแม้ในปัจจุบันที่ดินหายากและราคาเพิ่มขึ้น แต่ก็เชื่อว่าการลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซี จะยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อสังหาฯฮ่องกง “คิง ไว กรุ๊ป” รุกอีอีซีผุดเมืองใหม่

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับ นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวให้ความเห็นถึงการพัฒนาอสังหาฯใน 3 จังหวัดพื้นที่ อีอีซีว่า โดยภาพรวมตลาดเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทราในปัจจุบันกลุ่มทุนใหญ่ทั้งในประเทศและจากต่างประเทศได้เข้าไปลงทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน อาทิ ทุนอสังหาฯจากประเทศฮ่องกง บมจ. คิง ไว กรุ๊ป(ประเทศไทย) มีที่ดินประมาณ 2,000 ไร่ เตรียมนำที่ดินมาพัฒนาเมืองใหม่แบบ มิกซ์-ยูส ที่ครบวงจรในจังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อรองรับการเติบโตของเมืองและอีอีซี นอกจากนี้ยังมี กลุ่มทุนใหญ่ซีพี. ก็มีที่ดินนับหมื่นไร่ในย่านนี้ด้วยเช่นกัน เป็นต้น

 

“ ยิ่ง นนทบุรี ติดปัญหาเรื่องผังเมืองที่สร้างทาวน์เฮ้าส์แทบไม่ได้เลยนั้น จะส่งผลดีต่อทำเลอื่นๆและฉะเชิงเทรา ก็น่าจะเป็นอีกพื้นที่เป้าหมายที่จะได้ประโยชน์ อีกทั้งยังฉะเชิงเทรา ถูกกกำหนดให้เป็นเมืองที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต สามารถรองรับประชากรที่เลือกจะเดินทางไปกลับที่ทำงานในกรุงเทพฯได้สะดวก” นายพรนริศ กล่าว

 

พร้อมกันนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ต้องมาดูกันว่าในเดือนธันวาคม 2561 นี้ จะประกาศผู้ชนะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง โดยฉะเชิงเทรา จะมีจุดของที่ตั้งสถานีด้วย รวมทั้งมีกระแสข่าว บริษัทรายใหญ่ในไทย มีแผนนำที่ดิน20,000ไร่มาพัฒนา แต่อย่างไรก็ตาม  แนวทางที่ของการส่งเสริมจังหวัดฉะเชิงเทราให้เป็นจังหวัดน่าอยู่นั้น เรื่องของการจัดทำผังเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

อนี่ง : บมจ. คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) หรือ KWG หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย  เกิดจากการเข้าตลาดทางอ้อม หรือ Backdoor หุ้น เคปเปล ไทย พร็อพเพอร์ตี้ (KTP) ในอดีต ได้เปลี่ยนชื่อจาก KTP เป็น KWG เมื่อกลางปี 2559 ซึ่ง KWG เป็นธุรกิจในเครือชั้นนำของฮ่องกงที่มีฐานอยู่ในจีน ซึ่งมีชื่อเสียงทั้งในฮ่องกงและจีน มากว่า 35 ปี ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว ยังมีธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจการให้บริการทางการเงิน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ และโลจิสติกส์ เป็นต้น และปัจจุบันมีการลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมในประเทศไทยย่านใจกลางธุรกิจ เช่น ทำเลสุขุมวิท 61 ,ทำเลย่านพระราม4 เป็นต้น