“อนันต์ อัศวโภคิน” ออกโรงเตือนปีหน้าอสังหาฯเผชิญปัจจัยลบเพียบ แนะลดการขยายงาน ชะลอการลงทุนหันมาเน้นระบบงาน เพิ่มศักยภาพของคน หวั่นลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะจีนซื้อแล้วไม่โอน

นายอนันต์ อัศวโภคินเจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LH และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานเปิดตัวสมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา ถึงภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ว่า จะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงรอบด้านทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจและธุรกิจ อาทิ

  • สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อโครงการ
  • กำลังซื้อที่ยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มตลาดกลางและล่าง
  • มาตรการคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)หรือแบงก์ชาติประกาศออกมาล่าสุด
  • ภาคการท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างผิดปกติ คนจีนหายไปยังไม่กลับมาทั้งที่เข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว
  • ธุรกิจค้าปลีกไม่ดี เห็นได้จากยอดขายของโฮมโปร ธุรกิจในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่มีสาขาในต่างจังหวัดหลายแห่ง ยอดขายตกมากในไตรมาส3 ปี 2561 สะท้อนกำลังซื้อรากหญ้าไม่ดี

จากปัจจัยลบต่างๆดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ นายอนันต์ ยังได้แนะว่าควรชะลอการลงทุน และการขยายงาน  ควรหันมาให้ความสำคัญเรื่อบุคคลากร เพิ่มศักยภาพของคน รวมถึงควรให้ความสำคัญระบบการทำงานมากว่าเรื่องที่ดิน “ปีหน้าพวกเรามีปัญหาแน่ ให้ไปหาแบงค์เพื่อหารือปัญหาในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ควรหาแบงค์ที่เชื่อใจกันได้ กู้ให้เต็มอัตรา ไม่ต้องกลัวดอกเบี้ยจะแพง ดอกเบี้ยไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับนักธุรกิจ แต่กลัวไม่มีเงินสด”

 

อีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงและต้องระวัง! คือ เรื่องโอนของลูกค้าต่างชาติ เพราะ ที่ผ่านมามีลูกค้าต่างชาติซื้ออสังหาฯมาก บริษัทอสังหาฯหลายรายขายลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก ปัญหาเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าที่เกิดขึ้นอาจกระทบลูกค้าที่ซื้อไว้แล้วเมื่อถึงกำหนดโอนก็อาจไม่โอนได้ โดยเฉพาะตลาดคนจีน ที่ขณะนี้เริ่มมีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ การส่งออกเริ่มไม่ดี และรัฐบาลก็มีความเข้มงวดมาก

 

ส่วนมาตรการที่แบงก์ชาติออกมาเพื่อควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น แม้จะกระทบต่อตลาดโดยรวม แต่ส่วนตัวเห็นด้วยกับนโยบายนี้ เพราะหนี้เสียเกิดขึ้นไม่หยุด โดยเฉพาะหนี้เสียที่เกิดจากการผ่อนบ้าน การที่ไม่มีเงินดาวน์ หรือการดาวน์ต่ำ ทำให้คนไม่รู้จักออมหรือเก็บเงิน บางคนผ่อนแบงก์มา 5 ปีแล้วยังเป็นหนี้เสียเลย แบงก์ชาติ เห็นตัวเลข เพราะถ้าปล่อยไว้จะกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่

 

อสังหาฯปี’ 62 เติบโตลดลงจากปีนี้ 2-3%

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวให้ความเห็นต่อภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ว่า โดยภาพรวมตลาดมีการเติบโต แต่การเติบโตจะน้อยกว่าปี 2561 อยู่ประมาณ 2-3% ทั้งนี้เป็นผลมาจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงผลจากมาตรการการควบคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)หรือ แบงก์ชาติ ที่ประกาศมาล่าสุด ส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหวในการเร่งโอนที่อยู่อาศัยให้ลูกค้าในช่วงปลายปีต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2562 ผู้ประกอบการอสังหาฯต้องปรับตัวรับมือกับผลกรทบต่างๆที่จะมีต่อธุรกิจในปีหน้า

อีกประเด็นที่กระทบต่อกำลังซื้อและตลาดอสังหาฯนั่นคือ แนวโน้มการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย รวมถึงความกังวลที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธปท. มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการออกหุ้นกู้ในระบบที่ออกโดยบริษัทอสังหาฯอาจเกิดปัญหาเรื่องการชำระหนี้ ในประเด็นนี้มองได้จาก ตลาดหุ้นทั่วโลกตกลงอย่างต่อเนื่อง เกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนประกอบกับรัฐบาลจีนได้มีการปล่อยพันธบัตรของสหรัฐฯออกมามากและมีแนวโน้มที่รัสเซียและญี่ปุ่น จะดำเนินตามจีนด้วยเช่นกัน

 

“เรื่องสภาพคล่องของบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ 7 รายไม่น่าห่วง มีเงินสดเยอะ ได้ลงทุนซื้อที่ดินรับแผนพัฒนา แต่ขณะเดียวกันก็มีบางรายเริ่มชะลอการพัฒนาโครงการใหม่เพื่อรอดูสถานการณ์”นายพรนริศ กล่าว