ในภาคธุรกิจอสังหาฯนั้น นอกจากการขายผ่านสำนักงานขาย และการขายผ่านระบบออนไลน์ของแต่ละบริษัทแล้ว ที่ผ่านมาก็ได้มีการรับสมัครนายหน้าเพื่อขายโครงการให้ได้มากขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง และยิ่งช่วงไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 แพร่ระบาด ยิ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการ (Developer : Dev)รายใหญ่ เปิดรับสมัครนายหน้า เพื่อขายโครงการเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากจากการขายผ่านระบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง โดยเพิ่มค่าคอมมิชชั่นที่สูงขึ้น เพื่อสร้างความเร้าใจ ที่กำลังเป็นทางเลือกใหม่ของบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่อยู่ในขณะนี้
“เสนา”ประกาศรับสมัคร “นายหน้าอิสระ”
ล่าสุดบริษัท  เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ได้ประกาศรับสมัคร “นายหน้าอิสระ” หากสามารถขายบ้านหรือคอนโดฯได้ก็จะรับค่าคอมมิชชั่นสูงสุด 5% คือ กรณีพาลูกค้ามาจองห้องที่ 1-4 จะได้รับค่านายหน้า 3% ของราคาขายที่หักส่วนลดแล้ว และกรณีที่ลูกค้ามาจองห้องที่ 5 เป็นต้นไป จะได้รับค่านายหน้า 5% ของราคาขายที่หักส่วนลดแล้ว และจะได้รับค่าคอมมิชชั่นส่วนต่าง 2% จากห้องที่ 1-4 และสามารถรับค่านายหน้าจะได้รับ ภายใน 15 วัน นับจากวันโอนกรรมสิทธิ์ และหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% โดยระยะเวลาเปิดรับสมัคร เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

โดยมีทั้งหมด 17 โครงการ ที่นำมาให้ นายหน้าอิสระ ดำเนินการขาย ได้แก่  1.นิช ไอดี แอท ปากเกร็ด สเตชั่น 2.นิช ไอดี เพชรเกษม-บางแค 3.นิช ไอดี พระราม 2-ดาวคะนอง 4.นิช ไอดี เสรีไทย-วงแหวน 5.นิช โมโน รัชวิภา 6.นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง 7.นิช โมโน สุขุมวิท-ปู่เจ้า 8.นิช ไพรด์ ทองหล่อ-เพชรบุรี 9.เดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน-คูคต 10.เดอะ คิทท์ ไลท์ บางกระดี 11.นิช ไพรด์ เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ 12.เสนาแกรนด์โฮม รังสิต-ติวานนท์ 13.พัทยาคันทรีคลับ โฮม แอนด์ เรสซิเด้นท์ 14.เสนาพาร์คแกรนด์ รามอินทรา 15.เสนาทาวน์ นวมินทร์ 16.เสนาทาวน์ รามอินทรา-คู้บอน 17.เสนาแกรนด์โฮม รามอินทรา-กม8

“เน็กซัส”จัดงานรวมคอนโดฯลดราคาสูงสุด 40%

ในขณะที่ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์  ได้เตรียมจัดงาน “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน รวมทำเล TOP ราคากระชากใจ” ถือเป็นครั้งแรกของการรวบรวมคอนโดมิเนียมจากดีเวลลอปเปอร์ชื่อดังกว่า 30 บริษัท อาทิ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) ,บริษัท เอพี(ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน),บริษัท เอสซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน),บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน)และบริษัท อนันดา  ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)ที่พร้อมใจนำโครงการพร้อมอยู่ (Ready to Move in) ซึ่งโดดเด่นด้วยฟังก์ชั่นและดีไซน์อย่างลงตัวกว่า 100 โครงการ มากกว่า 1,500 ยูนิต บนทำเลคุณภาพราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1-20 ล้านบาท ที่ “เน็กซัส” ตั้งใจคัดสรรมาไว้ให้ลูกค้าเลือกเป็นเจ้าของ และดีลดีที่สุด อย่างที่ไม่เคยให้ที่ไหนมาก่อน มาแบบไม่ต้องต่อราคา กับส่วนลดสูงสุดถึง 40% และของสมนาคุณอื่นๆ อีกมากมาย โดยงานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทาง Live ที่ www.facebook/NexusPropertyThailand โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทาง Line : @nexusproperty

นางสาวศิรประภา รักษ์สุจริต

เพจดังอสังหาฯยิ้มฟันยอดขาย3เดือนเฉียดร้อยล้าน

โดย prop2morrow ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ นางสาวศิรประภา รักษ์สุจริต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวลทิเนส เอสเตท จำกัด และเจ้าของเพจ “อสังหาฯเรื่องจิ๊บๆ” ซึ่งคร่ำหวอดในธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายใหญ่มีการปรับกลยุทธ์กันอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าในช่วงวิกฤตินี้หากผู้ประกอบการรายไหนไม่ปรับตัวก็จะอยู่ยาก สำหรับในการดำเนินธุรกิจนายหน้าของตนนั้น หากเป็นในช่วงระยะเวลาปกติ ที่ไม่เกิดวิกฤติ ก็จะรับขายอสังหาฯทั้งมือหนึ่ง และมือสอง แต่ในช่วงวิกฤตินี้ได้ปรับขายแต่สินค้าที่เป็นมือหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากผู้ประกอบการมีการจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจผู้ซื้อได้เป็นอย่างมาก

การที่ผู้ประกอบการเปิดโอกาสรับสมัครนายหน้าเฉพาะกิจ ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการขายอสังหาฯอีกทางหนึ่งให้กับผู้ประกอบการ โดยที่ไม่ต้องมีต้นทุน ซึ่งผู้ประกอบการจะมีกำหนดระยะเวลาในการขายที่ชัดเจน และจะสามารถรับค่านายหน้าได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าทำการโอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

 

โดยในช่วงนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่แทบทุกราย (ยกเว้นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) ,บริษัท เอพี(ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน) และบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ) เปิดรับสมัครนายหน้าเฉพาะกิจ โดยมีค่านายหน้าให้ตั้งแต่ 0.75-6%

สำหรับโครงการที่มองว่ายังมีดีมานด์ และขายได้ดี ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดฯระดับราคา 2-5 ล้านบาท ในทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน และสายสีน้ำเงิน ส่วนโครงการแนวราบจะมีความต้องการในทุกทำเลรอบกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการบางรายนำห้องชุดมาจัดโปรโมชั่น ลดราคาสูงสุดถึง 50% นั้น ในแวดวงจะทราบกันดีว่าจะเป็น “การลดราคาแบบมีนัย” เช่น โครงการที่อยู่ทำเลเดียวกัน ขายห้องชุดในราคาประมาณ 100,000 บาท/ตารางเมตร แต่บางรายจะมีการแอบปรับราคาขึ้นมาที่ 120,000 บาท/ตารางเมตร และนำมาจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดสูงสุด 50% ซึ่งก็คือเทคนิคในการขายของผู้ประกอบการ  ทำให้ดูเสมือนให้ส่วนลดมาก และห้องชุดที่นำเสนอขายส่วนใหญ่จะเป็นห้องที่มีตำหนิ ,ล็อกวิว,ติดจุดทิ้งขยะ,Layout ไม่สวย,ขายไม่ดี และสร้างเสร็จนานแล้วแต่ขายยังไม่หมด เป็นต้น

“เหล่านี้เป็นการทำสงครามราคา เพื่อเรียกแขก เรียกกระแสให้ลูกค้าซื้อโครงการ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีลูกค้าหลายรายโทรมาขอคำปรึกษา ซึ่งก็ให้คำแนะนำไป บางรายก็มองว่าแม้ห้องชุดที่นำมาจัดโปรชั่นจะมีข้อด้อย แต่ด้วยราคาที่เร้าใจ ก็ยังตัดสินใจซื้ออยู่ดี แต่ก็มองว่าการนำสินค้ามาลดราคาถึง 50% จะทำให้ตลาดเสียหาย เสมือนเป็นการวาง Bomb ทำให้ลูกค้าเก่าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ เกิดความไม่พอใจได้ หรือหากเป็นโครงการที่เพิ่งเปิดการขายใหม่ ลูกค้าก็จะยังไม่กล้าซื้อ เพราะกลัวนำมาจัดโปรโมชั่นที่ถูกกว่าช่วงพรีเซลในภายหลัง ซึ่งจริงๆแล้วควรลดราคาที่คุ้มค่า และจัดโปรโมชั่นที่เหมาะสมจะดีกว่า” นางสาวศิรประภา กล่าว

อย่างไรก็ตามมองว่าในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทำให้กลุ่มที่มีความต้องการซื้ออย่างแท้จริง ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น เพราะผู้ประกอบการแต่ละรายมีการจัดโปรโมชั่นที่ให้ส่วนลดสูงมาก โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2563 ที่ผ่านมา มีลูกค้าที่ซื้อผ่านตนได้โอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วคิดเป็นมูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท และที่ทำการการจองในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2563 กำลังอยู่ในขั้นตอนการยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอีกมูลค่า 60 ล้านบาท

นายเนติ นฤมิตร

ค่าคอมมิชชั่นยั่วใจสูงสุด8%

นายเนติ นฤมิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดับเบิ้ลยู ทู พร้อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดรับสมัครนายหน้าเฉพาะกิจ ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดอีกทางหนึ่ง เพราะนายหน้าแต่ละรายก็มีลูกค้าของตนเองอยู่แล้ว แต่มองว่าในช่วงที่โควิด-19 ระบาด จะเป็นการช่วยผู้ช่วยผู้ประกอบการได้เล็กน้อย เพราะจำนวนผู้ซื้อในตลาดช่วงนี้ลดลงมาก โดยเฉพาะนักลงทุนลดลงไป 90% จะเหลือเรียลดีมานด์ ที่มีอยู่ประมาณ 50-60%

ปัจจุบันก็เป็นนายหน้าให้กับทุกบริษัทที่มีเอเย่นซี่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาด จะมีการเพิ่มค่าคอมมิชชั่นที่มากขึ้นจากช่วงระยะเวลาปกติอย่างชัดเจน คือจาก 2-3% ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาสูง 6-8% โดยในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน  สามารถทำยอดขายได้ประมาณ 80 ล้านบาท โดยคอนโดฯที่ขายดีจะเป็นระดับราคาที่  2-3 ล้านบาท ซึ่งทำเลที่ได้รับความนิยมคือสุขุมวิทตอนปลาย และย่านบางซื่อ

 

โปรโมชั่นของแต่ละบริษัทฯในช่วงนี้จะช่วยในการขายได้มาก เพราะทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจง่ายขึ้น แต่ผู้ที่เป็นนายหน้าฟรีแลนซ์อาจจะขายได้ลำบากเมื่อเทียบกับนายหน้ามืออาชีพ เพราะลูกค้ามีจำนวนจำกัด และช่องทางการตลาดเข้าถึงลูกค้าได้ยากกว่า”

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*