วีรันดาฯเดินหน้าลงทุนผุดโรงแรมที่พักอาศัยต่อเนื่อ โดยเฉพาะภูเก็ต ส่วนกรณีศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินทับถนน ทางสาธารณะ มั่นใจที่ดินมีความถูกต้องออกโดยหน่วยงานราชการ พร้อมต่อสู้คดีถึงที่สุดหวังรับความเป็นธรรม ยันไม่กระทบการพัฒนาโครงการ “Verso หัวหินคาดรายได้รวมปี 63 โตกว่าปีที่ผ่านมา
นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์
นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด(มหาชน) หรือVRANDA เปิดเผยถึงแผนการลงทุนโครงการโรงแรมและที่พักอาศัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำที่ดิน พื้นที่ 20 ไร่ บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งบริษัทฯได้วางมัดจำที่ดินไว้แล้วและเตรียมที่จะโอนที่ดินในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีแผนที่จะพัฒนาในรูปแบบของโรงแรมและที่พักอาศัย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบโครงการ และเตรียมหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงไตรมาส 3/2564 และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 4/2565 โดยที่บริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งมาในวงเงิน 500 ล้านบาท ซึ่งจะนำมาใช้ลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการในภูเก็ต ประมาณ 300 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะนำมาเสริมสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งยังมองเห็นศักยภาพของการท่องเที่ยวในภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศยังชื่นชอบที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในภูเก็ต และทำเลในอำเภอเมืองภูเก็ตถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ประกอบกับวีรันดาเป็นแบรนด์ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ทำให้บริษัทมีความมั่นใจในการพัฒนาโครงการเป็นอย่างมาก
วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ชะอำ

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินของบริษัท วีรันดา รีสอร์ทแอนด์ สปา จำกัด กรณีออกโฉนดที่ดินทับถนน ทางสาธารณะและให้เทศบาลเมืองหัวหิน.ประจวบคีรีขันธ์ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำ พร้อมปรับปรุงให้เป็นถนนสาธารณะดังเดิมภายใน 90 วัน  ซึ่งที่ดินกรณีพิพาทดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 53 ตารางวา เป็นหาดทรายและสวนใกล้กับคาเฟ่ในโครงการโรงแรม VERSO หัวหิน บริเวณเขาตะเกียบ จากที่ดินทั้งหมด 3 ไร่ ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่าไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีพิพาทดังกล่าว เพราะเชื่อมั่นในความถูกต้องของโฉนดที่ดิน ที่หน่วยงานราชการของรัฐเป็นผู้ออกโฉนดที่ดินดังกล่าวตั้งแต่ปี 2522 และบริษัทได้ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาในปี 2558 อย่างถูกต้อง ทำให้บริษัทเดินหน้าต่อสู้คดีดังกล่าวอย่างถึงที่สุด เพื่อยืนยันความถูกต้องในการดำเนินการที่โปร่งใสและถูกต้องของบริษัทในการซื้อที่ดินดังกล่าว นอกจากนี้ศาลฎีกาสูงสุดได้มีคำพิพากษาฎีกาถึงที่สุดแล้วว่าการออกโฉนดที่ดินแปลงนี้เป็นการออกโดยชอบด้วยกฎหมายทำให้บริษัทยังเชื่อมั่นในการดำเนินการที่ถูกต้องของบริษัท จึงเดินหน้าต่อสู้คดีเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม

โรงแรม ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท สมุย

ทั้งนี้คำพิพากษาของศาลปกครอง (ชั้นต้น) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมองว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และบริษัทมั่นใจว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการก่อสร้างโรงแรมVerso หัวหิน และไม่กระทบต่อกำหนดการเปิดให้บริการโรงแรมดังกล่าวในช่วงเดือนธันวาคม2563 อย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ตั้งอาคารโรงแรมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และเมื่อต่อสู้คดีจนถึงที่สุดแล้วแต่ยังไม่สามารถชนะคดีได้ อาจจะมีความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

ข้อพิพาทในพื้นที่ 53 ตารางวา ของโครงการ Verso หัวหิน แม้ว่าจะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่เรามั่นใจในการดำเนินการทุกอย่างอย่างถูกต้อง และเดินหน้าต่อสู้เพื่อได้รับความเป็นธรรม เพราะที่ดินดังกล่าวออกโฉนดมาอย่างถูกต้องจากหน่วยงานราชการ และก็มีคำพิพากษาจากศาลฎีกามาก่อนแล้วว่าดำเนินการ ถูกต้อง ทำให้เรามั่นใจความถูกต้องของโฉนด และไม่กระทบต่อแผนการพัฒนาโรงแรมและเปิดบริการโรงแรม Verso อย่างแน่นอน แต่ที่เราต้องออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้เพราะรูปที่ปรากฎในบางสื่อเป็นรูปโรงแรมวีรันดา รีสอร์ท ชะอำหัวหิน ซึ่งไม่ใช่โรงแรม Verso หัวหิน ทำให้คนเข้าใจผิดนายวีรวัฒน์ กล่าว

วีรันดาไฮ รีสอร์ท เชียงใหม่

สำหรับการพัฒนาโรงแรม Verso หัวหิน จำนวนห้องพัก 39 ห้อง มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท(รวมที่ดิน) โดยใช้เงินลงทุนส่วนหนึ่งจาก การเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO) ซึ่งนำมาใช้ในการพัฒนา ขยายโครงการในหัวหินเพิ่มขึ้น โดยทำเลย่านเขาตะเกียบเริ่มมีโรงแรมแบรนด์ดังเข้าไปเปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับนักท่องเที่ยวเริ่มให้ความนิยมมาพักบริเวณพื้นที่เขาตะเกียบมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน VRANDA มีโรงแรมในเครือทั้งหมด 6 แห่ง แบ่งเป็นโรงแรมที่เปิดให้บริการแล้ว 5 แห่ง ได้แก่ วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ชะอำ, วีรันดาไฮ รีสอร์ท เชียงใหม่, โซ โซฟิเทลแบงค็อก, วีรันดา รีสอร์ท พัทยา นาจอมเทียน และโรงแรม ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท สมุย และ 1 โรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา คือ โรงแรม Verso หัวหิน ส่วนโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการอาคารชุดพักอาศัย มี 2 โครงการ คือ Veranda Residence Hua-Hin และVeranda Residence Pattaya และธุรกิจร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม 4 แบรนด์ ได้แก่ Gram pancakes , Pablo Cheesetart, Skoop Beach Cafe และ KOF

วีรันดา รีสอร์ท พัทยา นาจอมเทียน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มรายได้รวมของบริษัทในปี 2563 นี้ยังมั่นใจจะเติบโตสูงขึ้นจากปี 2562 เพราะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเข้ามาชดเชยในปีนี้และปี 2564 จากการทยอยโอนโครงการ Veranda Residence Hua-Hin เข้ามาในปี 2563นี้ ซึ่งเริ่มทยอยโอนมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และชะลอไปบ้างในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกลับมาโอนเพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นมา

สำหรับโครงการ Veranda Residence Hua-Hin มียอดขายแล้ว 85%  ซึ่งโครงการดังกล่าวคาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้กว่า 1,000 ล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาทในปัจจุบัน ซึ่งจะเข้ามาช่วยหนุนภาพรวมของรายได้ในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ โดยจะมีการโอนอย่างต่อเนื่องในปี 2564  อีกกว่า 700-800 ล้านบาท ซึ่งเข้ามารองรับการสร้างรายได้ในปี 2564  ควบคู่ไปกับธุรกิจโรงแรมที่ทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการ Veranda Residence Pattaya ยังมียอดเหลือขายและโอนอีกไม่มาก ซึ่งบริษัทจะทยอยขายและโอนอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เพื่อสร้างรายได้กลับมาให้กับบริษัท โดยลูกค้าประมาณ 95% ของโครงการเป็นลูกค้าคนไทย ดังนั้นผลกระทบจากการที่ลูกค้าต่างชาติเข้ามาโอนไม่ได้นั้น มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากพิจารณาถึงผลตอบแทน จะเห็นได้ว่าโครงการ Veranda Residence Hua-Hin มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าโครงการ Veranda Residence Pattaya

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*