ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ฯเผย ผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่เริ่มกลับมาให้ความสนใจคอนโดฯต่ำกว่า 1 ล้านบาทมากขึ้น โดยเฉพาะเสนาฯขึ้นแซงหน้ามีโครงการมากสุดจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุแม้ราคาไม่น่าสนใจ แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ เมื่อเทียบกับห้องชุดที่แพงกว่า แต่ช่วยให้เข้าถึงดีมานด์มากขึ้นและหลากหลาย ทั้งใช้เวลาก่อสร้างเร็ว มีกระแสเงินสดหมุนเวียนในเวลาไม่นานเกินไป
นายสุรเชษฐ กองชีพ
นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านคอนโดมิเนียมระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท อาจจะเป็นรูปแบบโครงการที่มีไม่มาก  และเป็นโครงการที่ผู้ประกอบการเลือกที่จะไม่ให้ความสำคัญหรือมีการเปิดขายแบบน้อยมากๆ แต่ก็ยังคงมีผู้ประกอบการบางรายที่เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิต สัดส่วนอาจจะไม่มากนัก อาจจะมีเพียง 1-2 โครงการต่อปีเท่านั้น แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีผู้ประกอบการบางรายที่เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้มากขึ้นก่อนหน้านี้อาจจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น บริษัทแอล.พี.เอ็น. ดีเวลล็อปเมนท์จำกัด(มหาชน) หรือ LPN  และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน)หรือ PS ที่เปิดขายโครงการในระดับราคาดังกล่าวตั้งแต่ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่อีกรายที่เข้ามาเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทคือ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ SENA

โดยจำนวนคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิต ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทั้งโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่า 1 ล้านบาท แต่ยูนิตส่วนใหญ่มีราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะเริ่มกันที่ประมาณ 700,000 – 800,000 บาทต่อยูนิต สำหรับห้องขนาดไม่เกิน 25 ตารางเมตร ในทำเลชานเมืองของกรุงเทพหานคร ไม่ไกลจากแหล่งงานที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมหรือถ้าเป็นโครงการที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ชั้นกลางของกรุงเทพมหานครราคาขายจะขยับขึ้นไปที่มากกว่า 900,000 บาทต่อยูนิต ซึ่งปรากฏว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้ได้รับความสนใจทั้งจากกลุ่มคนรายได้ไม่มาก และกลุ่มของนักลงทุนที่เข้าไปซื้อเพื่อปล่อยเช่า แต่เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ธนาคารต่างๆ เข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น ผู้ประกอบการที่มีโครงการระดับนี้พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงเวลาเดียวกันจำนวนมากๆ ได้รับผลกระทบพอสมควรเพราะผู้ซื้อส่วนหนึ่งไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ เพราะธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ประกอบการเจ้าของโครงการได้รับผลกระทบจากกระแสเงินสดที่ขาดหายไปทันที

คอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จึงเป็นเสมือนรูปแบบโครงการที่ผู้ประกอบการบางรายเลือกที่จะไม่สนใจ หรือไม่เปิดขายโครงการในระดับราคานี้ โครงการที่มีราคาขายในช่วง 1–2 ล้านบาทต่อยูนิตกลายเป็นรูปแบบโครงการที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจมากขึ้นทันที แต่สุดท้ายแล้วกลุ่มผู้ซื้อบางส่วนของโครงการระดับราคา 1 – 2 ล้านบาทต่อยูนิตก็คือกลุ่มเดียวกับที่สนใจซื้อคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท และประสบกับปัญหาเดียวกัน คือ เรื่องการขอสินเชื่อธนาคาร ผู้ประกอบการหลายรายจึงลดการเปิดขายโครงการระดับนี้ไปอีก และพยายามหากลุ่มเป้าหมายใหม่ทดแทน

ผู้ประกอบการบางรายที่ช่วงก่อนปี 2560 มีโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิตค่อนข้างมาก เลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการในระดับราคานี้ลงไปตั้งแต่ปีพ.ศ.2561 เป็นต้นมา แต่ก็ยังคงมีโครงการในระดับราคานี้เปิดขายอยู่เพียงแต่จำนวนยูนิตไม่ได้มากเหมือนี่ผ่านมา แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายที่เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการในระดับราคานี้ โดยเห็นได้ชัดเจนคือ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ฯ ที่ทยอยเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงปี 2563–2564 อาจจะยังน้อยกว่าบริษัทรีเจนท์ กรีน เพาเวอร์ จำกัด แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่แล้วเสนาฯ มีการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิตมากที่สุด และยังมีอีกหลายโครงการที่จะเปิดขายในไตรมาสที่ 4/2564 ขณะที่ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)หรือSIRI เองก็ขยับเข้ามาเปิดขายโครงการในระดับราคานี้เช่นกัน

โครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิต อาจจะดูไม่น่าสนใจ เมื่อเทียบกับโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่สูงกว่า เพราะมูลค่าโครงการไม่มาก ต้องเปิดขายโครงการระดับนี้มากกว่า 1 โครงการจึงจะมีรายได้เทียบกับโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลางแต่ในมุมมองของผู้ประกอบการที่โครงการหลายรูปแบบ และหลายระดับราคา การมีโครงการรูปแบบนี้ก็เท่ากับว่าช่วยให้พวกเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อได้มากขึ้น และหลากหลายกว่า อีกทั้งโครงการรูปแบบนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างไม่นาน ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ในเวลาที่ไม่ยาวนานเกินไป บางโครงการใช้เวลาก่อสร้างไม่ถึง 1 ปี

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*