กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ แย้มยอดขายครึ่งปีแรกก้าวกระโดดสวนเศรษฐกิจ คาดทำยอดขายปิดงบครึ่งปีแรได้ 700 ล้านบาท จากเป้ายอดขายทั้งปี 1,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมจัดงาน “Grand Site Seeing สร้างบ้าน ต้องเห็นบ้าน”  ในช่วงวันที่ 18มิถานายนนี้ เพื่อเร่งลูกค้าตัดสินใจสร้างบ้านก่อนปรับราคาเพิ่มเฉลี่ย  7% ในไตรมาส 3นี้ หลังแบกรับต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงขึ้นราคาไม่ไหว

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์  เปิดเผยถึงผลการดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านของบริษัทในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมาว่า ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังชะลอตัวจากสภาพเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มบ้านขนาดใหญ่ระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปมีการขยายตัวมากที่สุด และบ้านราคา 5 – 7 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าภายในครึ่งปีแรกนี้กลุ่มบริษัทจะสามารถปิดยอดขายได้ที่ 700 ล้านบาท จากเป้าหมายของยอดขายรวมทั้งปีที่วางไว้ 1,000 ล้านบาท

“กลุ่มลูกค้าของธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นกลุ่มที่ต้องอาศัยความพร้อมในการวางแผน การเตรียมที่ดิน การคัดเลือกบริษัทที่มีความเชื่อมั่น น่าเชื่อถือ มาใช้เป็นเกณฑ์สำคัญก่อนตัดสินใจสร้างบ้าน จึงทำให้แม้ในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว แต่หากลูกค้ามีความพร้อมและมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ก็จะช่วยเป็นแรงกระตุ้นและผลักดันให้เกิดการตัดสินใจในที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบ้านราคา 10 -20 ล้านบาทขึ้นไปที่อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก”

ส่วนผลกระทบจากต้นทุนวัสดุก่อสร้าง อาทิ เหล็ก หิน ปูน ทราย สุขภัณฑ์ รวมทั้งค่าแรงของภาคอสังหาฯและการก่อสร้างมีการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10%  จากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาบ้านมีการขยับสูงขึ้นไปโดยปริยาย สำหรับกลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ได้พยายามตรึงราคาบ้านมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ด้วยการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนโดยการสต๊อกวัสดุก่อสร้างไว้ ทั้งจาก Order การสั่งสร้าง และการคาดการณ์จากความต้องการของลูกค้าที่มีแนวโน้มตัดสินใจสั่งสร้างบ้าน จึงทำให้ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานี้ กลุ่มบริษัทได้มีการสต็อกวัสดุไว้เพียงพอโดยไม่จำเป็นต้องปรับราคาบ้านเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระและลดความกังวลใจของกลุ่มลูกค้าในการตัดสินใจสร้างบ้าน

แต่อย่างก็ตามในช่วงไตรมาส 3 นี้ บริษัทจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสร้างบ้านเพื่อสะท้อนต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง แต่จะพยายามปรับราคาไม่ให้สูงเกินไป โดยคาดว่าจะปรับเฉลี่ยประมาณ 7%  โดยเน้นการทำแผนควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ล่าสุดบริษัทได้เตรียมจัดอีเวนท์ครั้งใหญ่ “GRAND SITE SEEING สร้างบ้าน ต้องเห็นบ้าน  ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ที่สำนักงานใหญ่ อ่อนนุช 46 เพื่อให้ลูกค้าเยี่ยมชมไซต์งานสร้างบ้านจริง พร้อมสัมผัสถึงประสบการณ์และขั้นตอนการสร้างบ้าน ณ ไซต์งานจริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ตลอดกิจกรรม พร้อมโปรโมชั่นสร้างบ้านราคาพิเศษ

ทั้งนี้บริษัทประเมินภาพรวมในช่วงครึ่งปีหลังว่าภาคอสังหาฯ และเศรษฐกิจของไทยยังต้องเผชิญกับปัญหารอบด้านที่ได้รับผลกระทบอยู่ในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสัญญาณที่ดีจากเรื่องโควิด-19 ที่มีแนวโน้มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้มีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ แต่ภาพรวมอาจจะยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเต็มกำลังหรือกลับมาอยู่ในสภาวะปกติได้ภายในปีนี้  ดังนั้นจึงขึ้นอยู่ที่การบริหารจัดการของผู้ประกอบการแต่ละรายว่าจะสามารถรับมือหรือมีวิธีบริหารความเสี่ยงได้อย่างไร โดยในส่วนของธุรกิจรับสร้างบ้านหัวใจหลักสำคัญที่จะช่วยให้รอดพ้นช่วงวิกฤตไปได้ คือ การสร้างแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือ มั่นคง และสามารถไว้วางใจได้ทั้งในเรื่องคุณภาพงานก่อสร้างและการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*