สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เดินหน้าจัดงาน Home-Loan-NPA Grand Sale 2022 วันที่1-3กรกฎาคมนี้ระดมทรัพย์มือสองจากธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์กว่า1หมื่นล้านบาท เสนอขายผ่าน 2 ช่องทาทั้ง Online-Onsite พร้อมอัโปรลด แจก แถม และสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึงรับสิทธิ์ค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ0.01% หวังเร่งระบาย NPA ค้างสต๊อกในระบบกว่า 1.3 แสนล้าน

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดสะสม NPAองธนาคาร สถาบันการเงิน และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ปรับตัวสูงขึ้น โดยตัวเลขล่าสุด วันที่ 30 เมษายน 2565 ธนาคารพาณิชย์มียอด NPA คงค้างในระบบรวมกันมูลค่า 135,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มียอด NPA คงค้างรวมกันมูลค่า 92,800ล้านบาท

ดังนั้นสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยจึงได้ร่วมมือกับธนาคารและสถาบันการเงินงร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายHome Loan NPA Grand Sale 2022ในระหว่างวันที่ 1-3 กรกฏาคมนี้ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์8  เมืองทองธานี นอกจากนี้ยังได้เพิ่มรูปแบบการชมงานแบบออนไลน์ในรูปแบบ 3D Virtual Exhibition ด้วย

โดยคาดว่าจะมีสินทรัพย์ NPAของธนาคารและสถาบันการเงินมาให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อประมาณ 1 หมื่นล้านบาททั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ อพาร์ตเมนต์ อาคารสำนักงาน โรงงาน และที่ดินเปล่า ในต้นทุนเดิม ขณะที่ราคาบ้านใหม่มีการปรับราคาขึ้นไป 5-10%จากต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น ขณะที่ทรัพย์ NPA มีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ไม่ต่ำกว่า 20-30%

นอกจากนี้ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อทรัพย์ในงานนี้จะได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนองเหชือ0.01% ตามมาตรการช่วยเหชือของภาครัฐที่สนับสนุนการซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองในราคาไม่เกิน 3 ล้าบาทจนถึงสิ้นปี 2565

นปีนี้ถือเป็นปีทองของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการซื้อ NPA จากธนาคารและสถาบันการเงินที่มีประเภททรัพย์ให้เลือกหลากหลาย ประกอบกับในช่วงปลายปีนี้อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้การซื้ออสังหาในช่วงเวลานี้จึงได้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ถูก ขณะเดียวกันธนาคารและสถาบันการเงินก็มีเงื่อนไขสินเชื่อที่จูงใจเพิ่มให้ด้วย  

ด้านดร.วิชัย วิรัตกพันธ์  ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ รักษาการอํานวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะกรรมการที่ปรึกษาสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า จำนวนหน่วยและมูลค่าของบ้านมือสองในไตรมาส 1ที่ผ่านมา มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 20.2% และ 25.1% ตามลำดับ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าราคาต่ำกว่าล้านบาทมีเข้ามาในตลาดมากที่สุด

ขณะที่สินค้าบ้านเดี่ยวมีจำนวนเสนอขายในตลาดบ้านมือสองมากที่สุด รองลงมาคือ ห้องชุด และทาวเฮ้าส์ ส่วนใหญ่มีการเสนอขายในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และจังหวัดหลัก คือ ชลบุรี เชียงใหม่ ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต และนครราชสีมา

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมีจำนวนหน่วยเฉลี่ยต่อเดือนมากที่สุดประมาณ 54,627 ยูนิตหรือคิดเป็น39.6% ของทั้งประเทศ และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อเดือน 581,059 ล้านบาท หรือคิดเป็น 61.9% ของทั้งประเทศ


ขณะที่การโอนกรรมสิทธิ์ของบ้านมือสองในไตรมาส 1 มีจำนวน 49,227 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 96,296 ล้านบาท มีการขยายตัวของจำนวนหน่วยและมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์เท่ากับ 4.0% และ 5.9% ตามลำดับ

ส่วนบ้านมือสองราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท มีสัดส่วนมากกว่า 80% แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ต้องการหาซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จะเลือกซื้อบ้านมือสองมากกว่าบ้านใหม่

ราคาบ้านใหม่มีทิศทางที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและภาวะเงินเฟ้อ จะส่งให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหันมาพิจารณาซื้อบ้านมือสองมากขึ้น เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าและตั้งอยู่ในทำเลที่ดี

นายอลงกต บุญมาสุข  เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานNPAในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่สมาคมปรับรูปแบบการจัดงานแบบ Hybrid ที่มีทั้งการจัดงาน Onsite และ Online  3D Virtual Exhibition โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินต่างๆ นำเสนอสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยต่ำและวงเงินให้กู้สูง 100% อาทิธนาคารออมสินลดราคา NPA งสุด 35% ธนาคารกรุงเทพ เสนอทรัพย์พร้อมขายในราคาลดสูงสุด 20% พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ธนาคารกสิกรไทย จัดโปรโมชัน One Price ราคาเดียว 1.99 ล้านบาท ฟรีโอนสูงสุด 300,000 บาท พร้อมรับอัตราดอกเบี้ย 0% นาน  6 เดือน เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*