ซีแพค กรีน โซลูชัน โชว์ผลงานออกแบบและก่อสร้างโชว์รูมรถยนต์และไลฟ์สไตล์ คอมมูนิตี้“Toyota Alive Space 3 อาคารย่านบางนา-ตราด กม.3 ด้วยระบบ Digital & Construction Technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการก่อสร้างและระบบดิจิทัลที่โดดเด่นด้านความรวดเร็ว คุณภาพและมาตรฐาน พร้อมระบบก่อสร้างแบบ “Turn Waste to Value ที่สามารถช่วยลดระยะเวลา ลดมลภาวะ ทำใช้เวลาก่อสร้างเพียง 13 เดือน

นายชูโชค ศิวะคุณากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท ซีแพค คอนสตรัคชั่นโซลูชั่น จำกัด ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทได้รับโจทย์จากโตโยต้าให้ออกแบบและก่อสร้างโชว์รูมรถยนต์และไลฟ์สไตล์ คอมมูนิตี้’ แห่งใหม่ในโครงการ “Toyota Alive Space” บางนา กม.3 จำนวน 3 อาคาร จึงได้นำหลักทางวิศวกรรมหรือ Value Engineering เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ เพื่อให้ใช้เวลาน้อยที่สุด และได้ฟังก์ชันงานตามต้องการหรือดีกว่าเดิม ทำให้ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 เดือนเท่านั้น

โดยโครงการ Toyota Alive Space เป็นการทำงานนอกไซต์งานมากกว่า 70% วางขั้นตอนการดำเนินงานออกเป็นก่อนการก่อสร้าง (Pre execution phase) ด้วยการนำโซลูชัน CPAC BIM เข้ามาใช้ ซึ่งเป็นการทำงานบน Collaboration Platform  เพื่อให้เห็นภาพเดียวกันทั้งผู้ออกแบบ สถาปนิก วิศวกร และผู้รับเหมา รวมทั้งเจ้าของงาน ตั้งแต่การวางแผนการ การเลือกวัสดุ การคำนวณการใช้พลังงาน การจัดการเรื่องเวลา

ช่วงการก่อสร้าง (Execution phase) เป็นการก่อสร้างด้วยระบบ Prefabrication โดยได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ Steel Solution by SYS ที่มีจุดเด่นด้านโครงสร้างเหล็ก สามารถเตรียมชิ้นงานจากโรงงานก่อนนำมาติดตั้งที่ไซต์งานได้อย่างแม่นยำเพื่อให้เข้ากับแผ่นพื้นกลวงคอนกรีตอัดแรง (Hollow core) ที่ผลิตและควบคุมคุณภาพจากภายในโรงงานด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังสามารถช่วยลดเศษวัสดุที่หน้างานได้กว่า 40%  ลดแรงงานลงได้ 50% และลดเวลาในการก่อสร้างได้ 40%

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ แห่ล้อม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ใช้ระบบ Bolted Connection ซึ่งเป็นการนำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นโครงสร้าง โดยการขันสลักเกลียวและน็อตทั้งหมด เพื่อให้การติดตั้งที่หน้างานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เวลาในการก่อสร้างสั้นลง โดยโครงการนี้ต้องการเหล็กความยาวเป็นพิเศษถึง 21 เมตร เพื่อทำให้คอนเวนชั่น ฮอลล์ของโครงการนี้โล่ง โปร่ง ไม่มีเสามาคั่นกลาง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*