มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ แพทยสภา สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลพุทธโสธร ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 8 (ปธพ.8) ร่วมจัดทำ “โครงการหน่วยแพทย์อาสาถวายพระกุศลแด่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อัมพร อมฺพโร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” เพื่อถวายการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ สามเณรและประชาชน ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา นำทีม ปธพ.รุ่น 1-10 รวมทั้ง ทีมแพทย์ และ บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้ง หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดคลินิกเฉพาะทาง 9 คลินิก เพื่อให้บริการตรวจวินิจฉัย และรักษา ประชาชนกว่า 40,000 คน เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง(ปธพ.) ของแพทยสภา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า   มีที่มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “อ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดี อย่าดูถูกใคร” นำหลักธรรมาภิบาล มาเป็นหลักในการสร้างหลักสูตร และจัดกิจกรรมแพทย์อาสา ดังนั้นภารกิจที่สำคัญ คือการให้บริการตรวจรักษาคนไข้ เพื่อย่นย่อระยะเวลาในการรอคอยเข้ารับการรักษาโรคเฉพาะทางของผู้ป่วย ภายใต้หลักการ “นำหมอไปหาคนไข้”

การจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ จะมีคลินิกแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ จำนวน 9 คลินิก ประกอบด้วย คลินิกตรวจเลือด  คลินิกเอกซเรย์  คลินิกตรวจสุขภาพทั่วไป คลินิกตรวจความหนาแน่นของกระดูก คลินิกตรวจโรคไขมันสะสมในตับในพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นโรคเบาหวาน คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกแพทย์แผนจีน(ฝังเข็ม) คลินิกจักษุกรรม และคลินิกฝึกอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และประชาชน ตลอดจนการเสนอแนวทางในการเฝ้าระวังการป้องกันการเจ็บป่วย ซึ่งเป็นการประสานงานความช่วยเหลือแบบเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเดียวกันแต่คนละสังกัด ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนกับ 4 เสาหลักทางการแพทย์ในหลักสูตร ปธพ. คือ 1. อาจารย์โรงเรียนแพทย์ 2. แพทย์ ในกระทรวงสาธารณสุข 3.แพทย์ทหาร ตำรวจและภาครัฐอื่นและ 4. แพทย์ภาคเอกชน” เพื่อสร้างจิตอาสาให้กับบุคลากรในระบบสาธารณสุขไทย ในการบริการทางด้านสุขภาพกับประชาชน โดยได้รับความอนุเคราะห์สนับสนุนจากจังหวัดฉะเชิงเทรา  วัดโสธรวรารามวรวิหาร และผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา คณะนักศึกษา ปธพ.รุ่นที่ 8 ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ และรพ.สต. ของจังหวัดฉะเชิงเทราได้นำรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ออกให้บริการเอกซเรย์ปอดแก่ประชาชนในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้เวลาทั้งหมด 52 วัน มีประชาชนมารับบริการกว่า 37,000 คน และพบรายที่ปอดผิดปกติ ร้อยละ 20 (หรือ7,685 คน) และรายที่ผิดปกติมากจำเป็นต้องพบแพทย์ อีก 1,900 คน หรือร้อยละ 5 และเนื่องจากโรงพยาบาลพุทธโสธร มีผู้ป่วยเป็นจำนวนกว่า 200 ราย ที่รอการตรวจหัวใจด้วย Echocardiogram ทาง ปธพ.8 จึงได้นำคณะแพทย์จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสุรนารี  โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และศูนย์หัวใจโรงพยาบาลตำรวจ ไปตรวจและอ่านผลให้คนไข้ที่โรงพยาบาลพุทธโสธร ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา โดยสามารถตรวจและอ่านผลคนไข้เพื่อรับการรักษาต่อได้เกือบ 150 คน ช่วยลดระยะเวลาการรอคอยของคนไข้ไปได้มาก อีกทั้งมีพระภิกษุ สามเณรเข้าร่วมการตรวจวินิจฉัยโรค และเรียนการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน รวมกว่า 500 รูป

ทั้งนี้ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ได้รับความอนุเคราะห์ เช่น รถ xray ปอด เครื่องตรวจตา เครื่องตรวจตรวจ fibroscan เครื่องตรวจหัวใจ ทั้งหมดรวมมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ที่นำมาบริการประชาชนตลอด 52 วัน ที่ผ่านมา อีกทั้ง คณะนักศึกษาปธพ.8 และผู้มีจิตศรัทธา  ได้ร่วมบริจาคเครื่องจี้และตัดด้วยไฟฟ้าระบบอัตโนมัติ สำหรับทำหัตถการในห้องผ่าตัด มูลค่า 800,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลพุทธโสธร ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลขาดแคลนและจำเป็นต้องใช้ในการรักษาคนไข้อีกด้วย

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*