นายกสมาคมอาคารชุดไทยเผยธุรกิจอสังหาฯยังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย ปรับตัวสูง ยากต่อการควบคุมได้ แนะผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวและกลยุทธ์ ให้สอดรับกับสภาวะเศรษฐกิจกำลังซื้อที่เปลี่ยนไป ด้านกระทรวงแรงงานระบุรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือภาคอสังหาฯ ยังมีเม็ดเงินเพียงพอในการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคม แต่ต้องใช้ให้คุ้มค่ากับประชาชน แนะแรงงานในไทยจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายพัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้า ผู้ประกอบการรายไหนทำได้คือผู้ชนะ มั่นใจคนรุ่นใหม่ยังมีความสามารถซื้อคอนโดฯเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้
นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย งานสัมมนา “ผ่ากลยุทธ์ธุรกิจคอนโดมิเนียม ปี 2023” ว่า เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด-19 และเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะอสังหาฯที่จะต้องเผชิญกับสภาวะต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้น อีกทั้งยังมีในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ย ที่ยังคงเพิ่มขึ้นและยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้ และต้องเผชิญปัญหาในปี 2566 ต่อไป  ดังนั้นผู้ประกอบการรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก ก็ต้องปรับตัวและกลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ และยังต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากการเข้ามาของดิจิทัล ที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออีกด้วย

และการจัดงานสัมมนา “ผ่ากลยุทธ์ธุรกิจคอนโดมิเนียม ปี 2023” ในครั้งนี้ จึงจัดขึ้นเพื่อให้ทราบถึงภาวะตลาดคอนโดมิเนียมในปัจจุบันและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ของผู้ประกอบการต่างๆ อีกทั้งยังได้ทราบทิศทางการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อสอดคล้องกับเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันของผู้ประกอบการต่างๆ ที่จะมาร่วมสัมมนาในครั้งนี้ อันจะเป็นประโยชน์แก่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อไป

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านจะเห็นว่าภาครัฐได้ลงทุนสร้างโครงข่ายการคมนาคม เป็นจำนวนมหาศาล ปัจจุบันคืบหน้าไปแล้ว 70-80% คาดว่าภายในระยะเวลา 2 ปีจะแล้วเสร็จทั้งหมด สิ่งที่รัฐกำลังคิดอยู่คือการเชื่อมระหว่างเมืองกับโครงข่ายการคมนาคมเข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้โครงการอสังหาฯมีส่วนร่วมในการพัฒนาต่อไป

“ณ วันนี้รัฐให้ความสำคัญกับภาคเอกชนในทุกๆสมาคมเป็นอย่างมากมาก  ก็อยากให้แสดงวิสัยทัศน์ หรือยื่นเป็นหนังสือไปถึงภาครัฐว่าต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องใดบ้าง ซึ่งรัฐบาลไทยยังมีเงินเพียงพอในการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคม แต่ในบางประเทศเงินคงคลังก็ไม่เพียงพอ เพียงแต่เราต้องใช้เงินให้คุ้มค่าและมีเป้าหมายกับประชาชนสูงสุด”นายสุรชัย กล่าว

ด้านเรื่องแรงงานถือว่ายังเป็นปัญหาที่ใหญ่ ซึ่งประสบปัญหาแทบทุกประเทศ มีการขาดแคลนแรงงาน 140 ล้านคนทั่วโลก ทั้งอเมริกา ยุโรป และประเทศแถบเอเชีย ซึ่งภาคอสังหาฯก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องอาศัยแรงงานต่างด้าว และมีความต้องการแรงงานต่างด้าว ซึ่งประเทศไทยถือว่าโชคดีที่ยังมีแรงงานต่างด้าว เนื่องจากประเทศใกล้เคียงประสบปัญหาการเมืองในประเทศ ส่งผลให้แรงงานหลั่งไหลมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จึงอยากเชิญชวนแรงงานให้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และพัฒนาแรงงานที่มีอยู่ หากใครทำได้คือผู้ชนะ  เชื่อว่าคนรุ่นใหม่มีความสามารถในการซื้อคอนโดฯและเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*